Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 291
Tháng 04 : 66.491
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Thông tin khoa học quân sự - đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng Học viện Lục quân giai đoạn 2014-2019

Giai đoạn 2014-2019, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ của Trung tâm Thông tin KHQS/BQP; sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong Học viện và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, Phòng Thông tin KHQS đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hoạt động thông tin KHQS đã có sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện. Phòng Thông tin KHQS xứng đáng là một Đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2014-2019 của Học viện Lục quân.

Để cơ quan luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hàng năm, ngay từ đầu năm học, Phòng đã tổ chức phát động phong trào thi đua Quyết thắng trong đó xác định xây dựng Phòng Thông tin KHQS vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng Phòng đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, có môi trường văn hóa lành mạnh, 100% cán bộ, nhân viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Bên cạnh đó, tập thể Phòng tham gia hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các đợt phát động thi đua năm học, thi đua đột kích, thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cuộc vận động… do Quân ủy Trung ương, Học viện phát động. Cấp ủy, chỉ huy Phòng luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm hướng dẫn, cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua, phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng Ban, Bộ phận, gắn phong trào Thi đua Quyết thắng trong Phòng với thực hiện Chỉ thị 05 (khóa XII) của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87/CT-QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Nhờ đó, phong trào thi đua trong toàn Phòng thực sự sôi nổi, tạo được động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tướng, PGS.TS Hoàng Văn Minh - Giám đốc Học viện trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng Thông tin KHQS (tháng 9 năm 2018)

Thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, 05 năm qua, công tác Thông tin KHQS - một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm – luôn được đánh giá hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Trên cơ sở đó, Phòng Thông tin KHQS đã cụ thể hóa thành các kế hoạch công tác Thông tin KHQS. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Nhờ đó hoạt động Thông tin KHQS của Học viện đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, hoạt động thông tin KHQS có hiệu quả cao, đáp ứng được nhu cầu về thông tin của các đối tượng dùng tin trong Học viện.

Về công tác thông tin khoa học, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Học viện ban hành Quy chế thông tin KHQS; đồng thời, phát huy tốt vai trò của đội ngũ Cộng tác viên Thông tin KHQS, đây là nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng tại các cơ quan, đơn vị cơ sở góp phần nắm bắt tình hình cũng như tham mưu để cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động Thông tin KHQS. Tổ chức biên tập, xuất bản 53 số thông tin chuyên đề với số lượng 2.700 cuốn, 56 số thông tin phục vụ lãnh đạo với số lượng 600 cuốn, phát hành tới các đầu mối trực thuộc Học viện; xây dựng 67 bộ phim các loại, trong đó có 17 phim huấn luyện, 12 phim truyền thống, 30 phim giới thiệu chuyên đề, 8 phim tư liệu, phóng sự, đặc biệt, năm 2018 đã biên soạn thành công 09 tài liệu cấp Bộ, cùng với đó đã xây dựng thành công 09 bộ phim về một số loại vũ khí, trang bị hiện nay của Quân đội nhân dân Việt Nam đưa vào huấn luyện cho các đối tượng đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, thường xuyên tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết, trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội như các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu; các quân khu, quân đoàn, quân – binh chủng; các tổng cục, cục, bộ tư lệnh trực thuộc Bộ Quốc phòng; Lãnh sự quán Lào, Campuchia và Tỉnh ủy, UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên... nhờ đó đã thu thập được nhiều dữ liệu có giá trị cung cấp cho cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, tham khảo. Năm năm qua, đã mời 40 lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quân đội đến Học viện giới thiệu nhiều chuyên đề mang tính chuyên sâu, chuyên ngành. Từ đó, tạo lập nguồn thông tin đa dạng, phong phú, nhiều chiều. Phòng Thông tin KHQS đã chủ động tham mưu, duy trì hoạt động ổn định, đúng định hướng Trang Thông tin điện tử Học viện trên Internet, Trang Thông tin điện tử Học viện trên mạng Truyền số liệu quân sự, Trang Thông tin KHQS Học viện. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị trong Học viện đã tích cực, chủ động viết tin, bài, cập nhật nhiều thông tin mới nên nội dung các Trang thông tin điện tử ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung, chất lượng bài viết.

Về công tác tư liệu – thư viện, đã chủ động, tích cực thu thập, xử lý hàng ngàn loại tài liệu, sách, tư liệu, đề tài khoa học, luận văn, luận án, tạp chí... từ nhiều nguồn khác nhau, đã đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giảng viên, học viên trong Học viện. Biên mục hơn 9.000 biểu ghi, số hóa 7.000 tài liệu với gần 800.000 trang. Đến nay, tổng số kho tài liệu số hóa của Học viện đạt hơn 1.200.000 trang, đa dạng, phong phú về chủng loại tài liệu gồm bài giảng, giáo trình, tài liệu, luận văn, luận án, sách chuyên khảo... Thư viện số của Học viện đã được kết nối trực tiếp đến nhà làm việc Ban giám đốc, tất cả các cơ quan, khoa giảng viên, giảng đường và phòng tự học của các lớp học viên tạo điều kiện rất thuận lợi cho bạn đọc nghiên cứu, học tập. Biên soạn, xuất bản 20 số thông báo Thư mục tài liệu mới, sách mới theo định kỳ hàng quý, bảo đảm chất lượng và phát hành đầy đủ đến các đầu mối trực thuộc Học viện. Tổ chức 18 đợt trưng bày, triển lãm sách, ảnh, chiếu phim nhân kỷ niệm những ngày lễ của Đất nước, của Quân đội thu hút hàng ngàn lượt bạn đọc tham quan, nghiên cứu. Tổ chức tặng, cấp phát, luân chuyển gần 5000 cuốn sách cho các đơn vị có chiến sĩ, cán bộ, sĩ quan trong Học viện và các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố Đà Lạt, các xã vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lâm Đồng nhân dịp Ngày sách Việt Nam 21/4 hằng năm.

Giai đoạn 2014-2019, đã biên tập, xuất bản, phát hành 26 số Tạp chí Nghiên cứu Chiến thuật – Chiến dịch với số lượng 156.000 cuốn, phát hành đến hơn 3.200 đầu mối đơn vị trong toàn quân. Việc biên tập, xuất bản theo đúng tôn chỉ mục đích, đúng quy trình và quy định của pháp luật. Đây là ấn phẩm thông tin có hàm lượng khoa học cao, có giá trị cho các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nghiên cứu, tham khảo.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 05 năm qua, Phòng Thông tin KHQS đã được các cấp tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Thủ tướng Chính phủ tặng 01 Bằng khen (năm 2018), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 05 Bằng khen (năm 2014, 2016, 2017, 2018, 2019); Học viện tặng 04 Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng (năm học 2013-2014, 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018) và 02 danh hiệu Đơn vị Quyết thắng (năm học 2014 - 2015, 2018-2019); được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng 01 Bằng khen (năm 2014). Các tổ chức quần chúng, cùng hàng chục lượt cá nhân được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Giám đốc, Chính ủy Học viện tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong thời gian tới, Phòng Thông tin KHQS tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ và các phong trào thi đua, quyết thắng do các cấp, các ngành phát động. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, cung cấp nhiều thông tin mang tính khoa học, chính xác, có tính dự báo cao, đáp ứng nhu cầu dùng tin của tất cả các đối tượng, phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ huy, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và các mặt công tác khác của Học viện./.

T.A.T


Tác giả: PTT. Trần Anh Tuấn
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?