Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.304
Tháng 05 : 3.078
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình thi đua “5 nhất” trong phục vụ diễn tập ở Đại đội Thông tin - Dã ngoại

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đã có cố gắng, cần luôn cố gắng hơn nữa. Phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng; ra sức học tập thêm nghiệp vụ, kỹ thuật, bảo đảm công tác thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, ngày càng tiến bộ, lập nhiều thành tích mới…”.

Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đại đội Thông tin - Dã ngoại luôn xác định tốt vai trò, trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác; đề cao tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp ủy cấp mình. Đặc biệt, đơn vị đã có những mô hình mới hiệu quả, sáng tạo, thiết thực, tạo động lực to lớn động viên cán bộ, chiến sỹ hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo đảm huấn luyện, Phòng Đào tạo, có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc trong huấn luyện, tuần tra bảo vệ đất quốc phòng và cơ động thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên. Với đặc thù thành phần quân số đa dạng; trình độ không đồng đều với 43% quân nhân chưa tốt nghiệp THPT; 41% quân nhân là con em người đồng bào dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ luôn trong tình trạng thiếu so với biên chế; tính chất, cường độ công việc nhiều, phức tạp; điều kiện ăn ở, sinh hoạt có nhiều khó khăn... đã tác động không nhỏ đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Chiến sỹ Đại đội Thông tin - Dã ngoại triển khai tượng trưng, tạo giả trong phục vụ huấn luyện

Trong năm học 2018 - 2019, đơn vị tham gia phục vụ diễn tập tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, trước yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao, đặc điểm, điều kiện thực hiện nhiệm vụ nhiều phức tạp, như: thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn xa; địa hình phức tạp; khí hậu khắc nghiệt; lực lượng phân tán nhiều nơi; nguy cơ mất an toàn cao; khối lượng vật chất bảo đảm lớn; nơi ăn, ở khó khăn, thời gian dài,... trong khi đó đây là 1 nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị trong năm.

Trăn trở với tính chất nhiệm vụ mới, với những khó khăn sẽ tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ. Suy nghĩ phải làm thế nào để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã bàn bạc, nghiên cứu và quyết định tổ chức thực hiện Mô hình thi đua 5 nhất trong phục vụ diễn tập, với các nội dung:

Thứ nhất, nhận thức và trách nhiệm phục vụ cao nhất;

Thứ hai, công tác chuẩn bị phục vụ tốt nhất;

Thứ ba, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt nhất;

Thứ tư, chấp hành kỷ luật thao trường nghiêm nhất;

Thứ năm, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị tốt nhất.

Từ việc đánh giá, rút kinh nghiệm qua các mùa phục vụ diễn tập trước đây và thực tiễn của đơn vị đặt ra, cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ diễn tập trước hết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, sau đó mới đến công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện phục vụ.

Vì thế để cán bộ, chiến sỹ đơn vị có nhận thức tốt và trách nhiệm cao, ngoài các biện pháp như giáo dục thông qua sinh hoạt các cấp; cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức các hoạt động cụ thể, sinh động, phù hợp với tâm lý, tình cảm của tuổi trẻ và mang tính giáo dục cao, như: thi kể chuyện “Bác Hồ với thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ”, thiết kể Bảng ảnh tuyên truyền học tập và làm theo Lời Bác với chủ đề: “Tinh thần đoàn kết và trách nhiệm trong công việc”, đã trực tiếp tác động đến tư tưởng, tình cảm, làm chuyển hóa nhận thức của bộ đội.

Điểm mới trong triển khai mô hình thi đua là đơn vị đã nghiên cứu xây dựng thẻ thi đua với hình thức phong phú, nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Thẻ thi đua một mặt in các nội dung, chỉ tiêu thi đua, một mặt in tính năng, kỹ chiến thuật của máy VTĐ VRH811S và được phát tới từng người để mang theo khi đi phục vụ diễn tập.

Để công tác tổ chức chuẩn bị phục vụ được chu đáo, chặt chẽ, bên cạnh việc phân công các đồng chí phụ trách kiểm tra các bộ phận. Đơn vị còn tổ chức hội thao hội thao Vận hành thông tin liên lạc giữa các trung đội, hội thao đã góp phần nêu cao tính tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị; kiểm tra thực chất trình độ, kỹ năng sử dụng máy máy thông tin của cán bộ, chiến sỹ và kiểm tra được thực trạng trang bị kỹ thuật. Từ đó có biện pháp khắc phục và phương án dự phòng kịp thời. Thông qua việc tổ chức hội thao mà các phương án bảo đảm thông tin liên lạc được xây dựng và hoàn thiện phù hợp với yêu cầu mới. Cán bộ, chiến sỹ đơn vị cũng đã phát hiện ra những hạn chế trong việc bảo đảm thông tin liên lạc khi cơ động trên xe ôtô, nhất là khi ở khoảng cách xa hoặc qua khu vực đồi núi nhiều thì thông tin liên lạc bị gián đoạn nên đã chủ động, sáng tạo, nghiên cứu và cải tiến thành công “Thiết bị thu, phát sóng vô tuyến điện VRH 811S dùng trên xe ôtô”.

Xác định thời tiết tại tỉnh Bình Thuận nắng nóng, khắc nghiệt, khác hoàn toàn so với khí hậu ở Đạt Lạt, thời gian kéo dài nếu không làm tốt công tác tư tưởng thì cán bộ, chiến sỹ đơn vị sẽ mệt mỏi, chán nản, dễ xảy ra hiện tượng vi phạm kỷ luật; vì vậy cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã giáo dục đưa bộ đội vào tình huống thật, coi diến tập là nhiệm vụ của chính mình chứ không còn là bộ phận đơn lẻ đứng ngoài. Bên cạnh đó, đơn vị đã cải tiến Hộp ảnh thao trường và Hộp báo thao trường được tích hợp nhiều trò chơi và hình thức giải trí phong phú, như: các trò chơi trí tuệ: cờ vui, cờ tướng, rubic; các trò chơi kỹ năng, tập thể, như: đá cầu, vòng quay thao trường, hát karaoke tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia vào giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Công tác thi đua trong phục vụ diễn tập được coi trọng và phát huy với tinh thần người người thi đua, tiểu đội với tiểu đội thi đua, trung đội với trung đội thi đua, bộ phận tham gia phục vụ diễn tập tại thực địa thi đua với bộ phận ở nhà. Điều này đã tạo ra không khí sôi nổi, động viên bộ phận tham gia phục vụ diễn tập bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị; bộ phận công tác ở nhà hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và chủ động nghiên cứu, biên soạn 01 đề tài khoa học tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XIX được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và Ban Thanh niên Quân đội đánh giá cao, đây cũng công trình đầu tiên của tuổi trẻ đơn vị tham gia Giải thưởng này.

Từ mô hình của Đại đội Thông tin - Dã ngoại đã tạo ra sức lan tỏa sang đến các đơn vị bạn, cùng nhau ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và nghiên cứu cho ra đời các sáng kiến kỹ thuật phục vụ có hiệu quả trong quá trình huấn luyện và phục vụ huấn luyện, như: Mô hình Bố trí bãi nổ của Đại đội Pháo binh - Công binh, Mô hình Bãi lái xe tăng của Đại đội Tăng thiết giáp - Hóa học...

Kết thúc Diễn tập chỉ huy, cơ quan 1 bên, 2 cấp trên bản đồ và thực địa năm học 2018 - 2019 Đại đội Thông tin - Dã ngoại hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ diễn tập tại các điểm được thủ trưởng các cấp đánh giá cao, nhiều cá nhân được Thủ trưởng Học viện, Thủ trưởng Phòng Đào tạo biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tham gia phục vụ diễn tập, như: đ/c Lê Tuấn Dũng, Nguyễn Hữu Quỳnh, Nguyễn Minh Tân, Huỳnh Anh Hậu, Nguyễn Hoàng Nam...

Qua tổ chức triển khai thực hiện Mô hình thi đua “5 nhất” trong phục vụ diễn tập và những kết quả đã đạt được, có thể rút ra một số kinh nghiệm, như sau:

Một là, việc xây dựng mô hình thi đua phải thiết thực, tiên tiến. Để làm được điều đó phải bám sát Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên và đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, chú trọng lựa chọn các mô hình, giải pháp mới, phong phú, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tâm lý, tư tưởng của bộ đội có như thế mới thu hút và tập hợp được đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Hai là, đội ngũ cán bộ phải thực sự tâm huyết, gương mẫu. Cán bộ đại đội, trung đội phải tâm huyết với nghề, với đơn vị, có trách nhiệm cao với công việc; phải gương mẫu cho cấp dưới noi theo; phải rèn luyện tính cụ thể, tỉ mỉ, phương pháp tác phong công tác khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không có tư tưởng bình quân chủ nghĩa.

Ba là, phải phát huy được động lực tích cực, tự giác của mỗi cá nhân trong đơn vị. Cán bộ, chiến sỹ đơn vị phải tích cực, chủ động trong học tập nâng cao trình độ, năng lực, lấy tự học, tự rèn luyện của mỗi người làm chính và quan tâm giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ.

Bốn là, công tác chuẩn bị phải được tiến hành chu đáo, chặt chẽ, có nhiều cách làm mới, sáng tạo để kiểm tra được toàn diện mọi mặt của đơn vị.

Mô hình thi đua “5 nhất” trong phục vụ diễn tập đã thực sự tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn đoàn kết thống nhất, xác định tốt nhiệm vụ, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học 2018 - 2019, đơn vị nằm trong đội hình Thi đua của Phòng Đào tạo, Chi bộ được tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 01 đồng chí được tặng Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua, 09 đồng chí được được tặng Danh hiệu Chiến sỹ Tiên tiến.

Trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2014 - 2019, Đại đội Thông tin - Dã ngoại luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; có 01 đồng chí 06 năm liền đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 01 lần đạt Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp Toàn quân, 05 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; 01 đồng chí 02 năm liền đạt Danh hiệu Chiến sỹ Thi đua và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; 06 đồng chí được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen và nhiều hình thức, danh hiệu thi đua khác./.

T.V.S


Tác giả: PDT. Trần Viết Sung
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?