Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 353
Tháng 05 : 21.066
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả trong thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta

Ngay từ những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp (năm 1947) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định lấy ngày 27 tháng 7 là ngày thương binh liệt sĩ để tỏ lòng “hiếu nghĩa, bác ái” với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đây là dịp để tôn vinh và tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc, qua đó không ngừng phấn đấu làm nhiều việc tốt trong lĩnh vực chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, trong những năm qua Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn dành sự tri ân đặc biệt đối với các thế hệ cha, ông đã ngã xuống hoặc hy sinh một phần thân thể cho độc lập, tự do của Tổ quốc bằng những việc làm nghĩa tình sâu nặng. Chúng ta luôn luôn khắc ghi công lao và sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các mẹ Việt Nam Anh hùng và những người có công với cách mạng. Những chính sách ưu đãi đã từng bước được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới đảm bảo sự công bằng, khoa học, hợp lòng dân. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta, Nhân dân ta, đồng bào ta, những người đang được sống trong cảnh thanh bình hôm nay.

Bài phát biểu kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 - META.vn

Đồng bào ta trên khắp mọi miền của đất nước cũng đã làm nhiều công việc để đền ơn đáp nghĩa như: tặng quà cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, xây nhà tình nghĩa, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ và giúp đỡ các nạn nhân chất độc màu da cam, giúp đỡ thương binh và gia đình liệt sĩ, tìm mộ liệt sĩ… Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã, đang và sẽ được Nhân dân ta nhân lên và phát huy ngày càng rộng rãi. Những việc làm nghĩa tình ấy đã có ảnh hưởng chính trị rất lớn trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng lực lượng vũ trang, củng cố quốc phòng - an ninh, cổ vũ tinh thần cán bộ chiến sĩ yên tâm xây dựng quân đội, động viên thanh niên, hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò tích cực và gương mẫu của các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công.

Bên cạnh chủ trương bảo đảm trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách khác cũng được ban hành và thực hiện như chính sách ưu đãi về nhà ở, chính sách ưu đãi trong giáo dục - đào tạo đối với người có công, chăm sóc sức khỏe, ưu tiên vay vốn từ quỹ quốc gia, giải quyết việc làm để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh và người có công tạo điều kiện cho con em họ có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống… Những phát sinh và tồn đọng đang tiếp tục được các cấp, các ngành và địa phương tích cực giải quyết như: xác nhận, công nhận người hưởng chính sách ưu đãi, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ…

Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta hết sức trân trọng và cảm động trước những cố gắng to lớn của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã tự mình vượt lên mọi đau thương, mất mát, khắc phục muôn vàn khó khăn, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ ” của gia đình cách mạng để xây dựng cuộc sống mới cho bản thân, gia đình và góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và con em họ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu “người công dân kiểu mẫu” sự vượt lên chính mình của các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vừa làm cho cuộc sống của họ được cải thiện về vật chất, tinh thần, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa có giá trị to lớn, sâu sắc…

Song, những hậu quả do chiến tranh để lại trên khắp đất nước ta vẫn còn rất nặng nề. Đời sống của một bộ phận gia đình chính sách còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Tồn đọng về chính sách trong các cuộc chiến tranh còn rất lớn. Những quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tuy đã được hưởng chế độ phục viên hoặc xuất ngũ, nhưng mức hưởng còn thấp. Một số đối tượng cần được hưởng chế độ ưu đãi nhưng chưa được giải quyết kịp thời như; chính sách đối với thanh niên xung phong, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bên cạnh đó, việc phát hiện, tìm kiếm quy tập phần mộ liệt sĩ còn khó khăn phức tạp.

Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, liệt sĩ người có công với cách mạng trong tình hình mới, chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc xây dựng, hoàn thiện ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ thống nhất có hiệu quả chính sách trong thực tiễn. Hoàn thành công tác xác nhận thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và một số đối tượng khác. Tiếp tục tiến hành và khảo sát việc tìm kiếm, phát hiện, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là ở các xã vùng biên giới, các xã vùng căn cứ cách mạng, vùng xảy ra các trận đánh lớn trong kháng chiến; các phần mộ liệt sĩ trên đất nước Lào, Campuchia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”, xã hội hóa công tác thương binh, gia đình chính sách và người có công, mở rộng các chương trình tình nghĩa phong phú, đa dạng thiết thực, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa như: xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc giúp đỡ thương bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, ưu tiên đào tạo và tạo việc làm đối với con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ và người có công. Bên cạnh đó cần khuyến khích động viên và tạo điều kiện để anh chị em thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất của gia đình, xứng đáng người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu trong công cuộc đổi mới đất nước.

                                                                                                       NTD


Tác giả: KQSDP. Nguyễn Tiến Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?