Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 899
Tháng 04 : 69.396
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Thông tin khoa học quân sự - phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc “nêu gương” của mọi tổ chức, mọi lực lượng cách mạng và mọi cá nhân, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo Người, sở dĩ cần phải “nêu gương” là do đặc thù của nền văn hóa, đạo đức phương Đông luôn coi trọng tình cảm, luôn lấy cái tốt đẹp của người khác để làm tấm gương soi mình. Người viết: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” năm 1947, Người viết: Nếu gặp khi lợi ích chung của Đảng mâu thuẫn với lợi ích riêng của cá nhân thì phải kiên quyết hy sinh lợi ích của cá nhân cho lợi ích của Đảng. Khi cần đến tính mệnh của mình cũng phải vui lòng hy sinh cho Đảng. Mỗi đảng viên, mỗi cán bộ phải hiểu rõ, phải thực hành như thế, vì hiểu rõ và thực hành như thế cho nên  nhiều cán bộ, đảng viên từ địa phương, cơ sở đến các nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng đã hy sinh như các đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều đồng chí khác.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời bình, nhưng chúng ta cũng có rất nhiều những tấm gương, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, ngày đêm hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ Tổ quốc. Họ là những tấm gương điển hình trong nhiều lĩnh vực công tác, thực hiện nhiệm vụ khó khăn gian khổ trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng như tìm kiếm cứu nạn, rà soát bom mìn, phòng chống dịch Covid 19… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được về phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, suy thoái về tư tưởng chính trị. Việc xác định, thực hiện nội dung nêu gương trong cán bộ, đảng viên còn lúng túng. Trong thực tế, có không ít cán bộ, đảng viên, nhất là người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị thiếu sự gương mẫu, chỉ dừng lại ở việc “hô hào” hoặc “nói một đàng, làm một nẻo”, “nói nhiều, làm ít” hay vẫn còn tình trạng một số cán bộ, đảng viên sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm, bị xử lý kỷ luật. Đây là vấn đề tác động đến tâm tư, tình cảm của đảng viên, của quần chúng nhân dân và cũng là vấn đề đặt ra cho công tác tư tưởng trong nội bộ.

Cán bộ, nhân viên Phòng Thông tin KHQS chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Để phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Phòng Thông tin Khoa học quân sự trong những năm qua đã thực hiện tốt các nội dung như: Từng cán bộ, đảng viên phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phải làm gương thường xuyên từ lời nói đến hành động, từ việc nhỏ đến việc lớn; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội, chế độ nền nếp quy định của đơn vị, thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông; luôn gương mẫu trong lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi, thực hiện chế độ ra vào đơn vị; gương mẫu trong tham gia các hoạt động thi đua của Học viện, các phong trào do các tổ chức phát động… từ đó đã tác động tích cực đến suy nghĩ, việc làm đối với mỗi cán bộ, nhân viên toàn Phòng về ý thức trách nhiệm của cá nhân, của tập thể trong công tác xây dựng Phòng vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Từng cán bộ, đảng viên ra sức học tập lý luận chính trị, không những chỉ thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch học tập chung của toàn Học viện mà còn từng đồng chí cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần tự học, tự rèn. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tính đấu tranh tự phê bình và phê bình, đấu tranh với các biểu hiện “tránh việc mới, né việc khó”. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị phải thực sự gương mẫu; tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh; phải có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự công tâm, trong sáng.

Trong những năm qua, Cấp ủy, Chi bộ Phòng Thông tin Khoa học quân sự đã đưa việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi người; chức vụ càng cao, càng phải nêu gương mẫu mực, tạo sự lan tỏa từ trên xuống dưới, củng cố lòng tin yêu trong tập thể Chi bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện Lục quân, Chi bộ Phòng Thông tin Khoa học quân sự ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương vào các phong trào thi đua, do vậy, chất lượng công tác Thông tin Khoa học quân sự, công tác Tư liệu – Thư viện của Phòng luôn được giữ vững và ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng ta, cho nhân dân ta, các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tư tưởng vô cùng quý báu, một tấm gương đạo đức và phong cách giản dị, trong sáng. Học tập và nêu gương Bác mỗi tập thể và cá nhân đã có những cách làm thiết thực, hiệu quả phù hợp với cơ quan, đơn vị mình. Lời Bác dạy năm xưa cùng với những giá trị tinh thần vô giá từ kho tàng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã soi đường cho lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu tạo ra hàng ngàn, hàng vạn những người tốt, việc tốt. Do vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nội dung phát huy trách nhiệm, nêu gương của cán bộ đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” nói riêng./.


Tác giả: PTT. Nguyễn Hùng Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?