Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 124
Tháng 04 : 68.621
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng Cộng sản Việt Nam - người lãnh đạo và đồng hành cùng dân tộc

Ngày 03 tháng 02 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của cách mạng nước ta, Đảng không chỉ là đội tiền phong lãnh đạo giai cấp công nhân, mà còn là đại biểu chân chính cho lợi ích của toàn thể dân tộc Việt Nam. Từ mốc son lịch sử ấy, Đảng đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, cả dân tộc ta đã đoàn kết, đồng lòng, kiên quyết đấu tranh, trong hơn 90 năm qua, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách làm nên những thắng lợi vĩ đại, qua đó càng minh chứng hơn Đảng lãnh đạo là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Ngày 05/01/1960, tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao, ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình; công ơn Đảng thật là to, ba mươi năm lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử bằng vàng”1.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn thấm nhuần sâu sắc được vị trí, vai trò, trọng trách của mình trước vận mệnh dân tộc, tương lai của đất nước. Vì vậy, Đảng luôn hòa cùng mạch sống của nhân dân, nói lên tiếng nói và nguyện vọng của quần chúng nhân dân; “Ý Đảng hợp lòng dân” đã tạo nên sức mạnh to lớn, nhấn chìm lũ bán Nước và lũ cướp Nước. Ngay sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh, mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1931, đây được đánh giá là cuộc tổng diễn tập lực lượng cách mạng đầu tiên sau ngày thành lập Đảng. Từ khi có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam vững bước, vượt qua muôn vàn khó khăn để giành thắng lợi của Cách mạng Tháng tám năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, đưa nhân dân thoát khỏi xiềng xích nô lệ trở thành làm chủ đất nước, tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thực hiện cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong nghèo nàn, lạc hậu, giữa bộn bề gian khó, Đảng ta luôn kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khởi xướng và lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước, đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, để “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Dân tộc ta tự hào “Việt Nam có Bác Hồ” - lãnh tụ thiên tài của dân tộc, Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta và càng tự hào hơn vì dân tộc ta có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc làm mục tiêu phấn đấu.

 Chiến công, tiếp nối chiến công của dân tộc, đã tạo ra niềm tin tưởng sâu sắc để bao lớp người Việt Nam đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, Bác Hồ làm cách mạng, giải phóng dân tộc, đem lại một đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như hôm nay. Niềm tin ấy tiếp tục được người dân Việt Nam kỳ vọng, gửi gắm vào Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước. Trước muôn vàn khó khăn, thách thức trong quá trình cả nước quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, chủ động hội nhập quốc tế, từng bước để đất nước chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

92 năm đấu tranh, hy sinh gian khổ, trải qua bao thăng trầm, ĐCSVN đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và ngày càng phát triển. Để có được những thành quả đó, là do Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; là sự hy sinh phấn đấu không mệt mỏi của lớp lớp các thế hệ đảng viên trung kiên của Đảng. Thực tiễn lịch sử đã khẳng định: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam và không thể có lực lượng nào khác có đủ sức mạnh, uy tín để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng. Với tất cả tinh thần khiêm tốn của mình, chúng ta vẫn có quyền tự hào nói rằng: Đảng ta thật vĩ đại! Đảng là đạo đức, là văn minh!

Hiện nay, đất nước ta đang đổi mới toàn diện và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đang không ngừng triển và mở rộng, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực ngày càng cao. Trong năm vừa qua, trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, tình hình dịch bệnh, thiên tai trong nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng, tiếp tục vượt qua những khó khăn thử thách từng bước chiến thắng đại dịch COVID -19, ổn định cuộc sống nhân dân, thích ứng điều kiện mới để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chủ nghĩa luôn tìm mọi thủ đoạn, đẩy mạnh các hoạt động chống phá nhằm mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong đó, chúng tập trung phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng; xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối của Đảng, các nguyên tắc xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc “tập trung dân chủ”; ra sức khoét sâu vào tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phủ nhận những thành tựu chúng ta đạt được cả trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhằm làm Đảng ta suy yếu từ bên trong, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nêu cao trách nhiệm chính trị, đề cao cảnh giác, phát huy sức mạnh của mọi tổ chức, lực lượng kịp thời nhận rõ, vạch trần và kiên quyết đấu tranh phản bác, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Để giữ vững vai trò tổ chức và lãnh đạo, đòi hỏi Đảng ta phải có trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng; đội ngũ đảng viên phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, có bản lĩnh chính trị kiên định, phẩm chất đạo đức trong sáng, mẫu mực, thực hiện “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo gương Bác Hồ vĩ đại; hội tụ được nhân tâm, quy tụ được nhân tài, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phải bám sát thực tiễn và xuất phát từ thực tiễn cuộc sống để kịp thời bổ sung, phát triển, cụ thể hóa đường lối, làm cho đường lối của Đảng mang đầy đủ tính khoa học và cách mạng ngày càng có hiệu quả trong cuộc sống, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sỹ Học viện Lục quân trên từng cương vị công tác ra sức học tập, phấn đấu, rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành những đảng viên ưu tú của Đảng, tận tâm, tận lực cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Quân đội. Quyết tâm thực hiện tốt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội và Học viện. Luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Học viện vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; góp phần xây dựng Quân đội ngày càng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân./. 

Tài liệu tham khảo

1. Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, 2011, tập 12, tr 400.

2. Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

N.H.S


Tác giả: HSDH. Nguyễn Hồng Sinh
Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?