• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.014
Tháng 09 : 30.416
Tháng trước : 42.356
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Công binh phát huy tinh thần cách mạng tháng Tám nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong giai đoạn cách mạng hiện nay

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công đã mở ra bước ngoặt lớn của cách mạng, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Xác định vai trò rất quan trọng của lực lượng vũ trang cách mạng trong bảo vệ, hỗ trợ lực lượng chính trị, quần chúng nổi dậy giành chính quyền, làm nòng cốt chiến đấu tiêu diệt quân địch, bảo vệ chính quyền cách mạng. Đảng ta đã quyết định: Xây dựng các lực lượng vũ trang cách mạng, tổ chức đội tự vệ, tiểu đội du kích cứu quốc tại các căn cứ địa cách mạng. Ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được ra đời, với chủ trương tuyên truyền là quan trọng, chính trị trọng hơn quân sự, coi vận động hơn tác chiến. Cuối năm 1944, trong Chỉ thị về sửa soạn khởi nghĩa, Đảng chủ trương tổ chức và trang bị các đội tự vệ phá hoại. tháng  4 năm 1945, khi đề cập đến việc xây dựng Đội tuyên truyền giải phóng quân thành đội quân mạnh mẽ, Hội nghị quân sự cách mạng Bắc Kỳ quyết định thành lập các đội quân thợ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta từ Bắc đến Nam đã hăng hái tham gia phá cầu, đường, chặt cây, dựng vật cản, thực hiện vườn không nhà trống. Đây là những biện pháp công binh ban đầu đã gây ra cho địch nhiều khó khăn trong cơ động, triển khai lực lượng, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945. Ngày 23 tháng  9 năm 1945, thực dân Pháp nổ súng tiến công Sài Gòn mở đầu cho cuộc chiến tranh xâm lược nước ta lần thứ 2. Trước tình hình đó, sáng ngày 23 tháng  9 năm 1945, Xứ ủy, Ủy ban nhân dân Nam Bộ đã họp tại đường Cây Mai (nay là đường Nguyễn Trãi, thành phố Hồ Chí Minh) hạ quyết tâm kháng chiến; thành lập Ủy ban kháng chiến lo việc quân sự; hạ lệnh tổng đình công bất hợp tác với người Pháp; truyền đi lục tỉnh thi hành lệnh phá đường giao thông, thiết lập vật cản ngăn chặn địch cơ đông, triển khai lực lượng và tiếp tế hậu phương của quân địch. Đây là những biện pháp công binh ban đầu có ý nghĩa quan trọng để thành lập lực lượng công binh sau này. Từ những biện pháp bảo đảm công binh ban đầu trong cách mạng tháng Tám, đã phát triển thành nghệ thuật bảo đảm công binh chiến đấu, chiến dịch trong nhưng giai đoạn cách mạng tiếp theo. Đặc biệt, bộ đội công binh Trường Sơn đã mở đường Trường Sơn để đưa cả dân tộc bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, viết lên một trang sử hào hùng của dân tộc.

Đồng chí Thượng tá, TS Phan Danh Ca - Phó Chủ nhiệm khoa chủ trì tọa đàm

Với những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ các cuộc kháng chiến cứu nước, các cuộc chiến tranh trên thế giới và khu vực trong thời gian gần đây càng cho thấy nhiệm vụ bảo đảm công binh giữ một vai trò quan trọng chiến lược. Do đó, hơn lúc nào hết việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, phát triển lý luận, nâng cao chất lượng huấn luyện là vấn đề quan trọng để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Nghiên cứu về đường lối quân sự của Đảng, các biện pháp bảo đảm công binh trong cách mạng tháng Tám năm 1945, để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo Khoa Công binh tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, thấm nhuần quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng lực lượng, đường lối quân sự quốc phòng, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp cho từng đơn vị, đối tượng học viên chuyên ngành công binh. Đây là giải pháp hết sức quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối quân sự của Đảng. Trong cách mạng tháng Tám và các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đường lối quân sự của Đảng luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để cách mạng tổ chức lực lượng, xác định hoạt động của lực lượng vũ trang trong các giai đoạn. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo phải dựa trên cơ sở thấm nhuần đường lối quân sự quốc phòng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là yêu cầu mà còn là nguyên tắc; bám sát sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là chủ trương xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh để xây dựng các chương trình đào tạo sát với thực tiễn huấn luyện và chiến đấu của các đơn vị; cập nhật kịp thời các phương pháp tác chiến mới, tác chiến hiện đại vận dụng vào quá trình giáo dục đào tạo.

Hai là, tổng kết thực tiễn chiến tranh giải phóng dân tộc, các cuộc chiến tranh trên thế giới và khu vực trong thời gian gần đây vận dụng vào quá trình học tập tại nhà trường, huấn luyện tại đơn vị. Đây là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng, phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung và nghệ thuật bảo đảm công binh nói riêng. Trong cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng ta chủ trương thành lập những đội phá hoại với những biện pháp bảo đảm công binh ban đầu (phá cầu, đường, thiết lập vật cản để ngăn chặn địch) đã đặt nền móng cho sự phát triển của nghệ thuật bảo đảm công binh trong các cuộc chiến tranh sau này. Trong chiến tranh hiện đại các trang bị, khí tài được hiện đại hóa, hiệu quả bảo đảm công binh nâng cao hơn, cùng với đó nghệ thuật bảo đảm công binh cũng thay đổi phù hợp với điều kiện của chiến tranh. Trong thời gian qua Khoa công binh hết sức coi trọng và tổ chức các buổi hội thảo khoa học, ngày phương pháp để làm sâu rõ các vấn đề khoa học xuất phát từ thực tiễn chiến tranh và huấn luyện tại đơn vị. Quá trình giảng dạy đã kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, nâng cao tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu của người học. Phát triển lý luận mới trên cơ sở kế thừa truyền thống, tinh hoa của dân tộc, đồng thời đánh giá các mặt tác động, bảo đảm sát thực tế huấn luyện và chiến đấu.

Ba là, thấm nhuần giá trị to lớn của hòa bình, độc lập để xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ năng lực của người thầy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Đây là biện pháp quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa vừa hồng vừa chuyên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong giai đoạn cách mạng mới, là điều kiện then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Cấp ủy, chỉ huy Khoa thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, lấy phẩm chất đạo đức là thước đo đầu tiên song hành cùng trình độ chuyên môn; lựa chọn, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ về trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn; giáo dục nâng cao lòng yêu nước, tinh thần cống hiến của đội ngũ cán bộ giảng viên.

Bốn là, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học tích cực, hiện đại nhằm truyền đạt kiến thức đến học viên một cách nhanh nhất, thực chất và hiệu quả. Đây là giải pháp quan trọng để nhanh chóng tiếp cận đến trình độ giảng dạy tiên tiến, hiện đại, thể hiện tư duy luôn đổi mới. Trong cách mạng tháng Tám, Đảng ta cũng đã nắm vững thời cơ, nhanh chóng chuyển đổi từ vận động cách mạng sang khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền. Để thực hiện giải pháp trên chỉ huy Khoa đã chỉ đạo đội ngũ giảng viên phải ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập và quản lý để bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, tăng tính tương tác và hiệu quả học tập; kết hợp phương pháp truyền thống với các phương pháp hiện đại như dạy học theo tình huống, dạy học giải quyết vấn đề, lớp học đảo ngược… để phù hợp với từng đối tượng học viên và mục tiêu của học phần; đội ngũ cán bộ giảng viên không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn hướng đến việc rèn luyện các kỹ năng, phẩm chất đạo đức, giúp cho người học tự tin, chủ động, sáng tạo và có khả năng thích ứng với vị trí công tác, môi trường làm việc, điều kiện tác chiến hiện đại.

Thành công của cách mạng tháng Tám năm 1945, có giá trị trường tồn cùng thời gian, khẳng định sự đúng đắn về đường lối quân sự của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ý nghĩa, bài học kinh nghiệm của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám còn nguyên giá trị, cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào quá trình giáo dục đào tạo trong các nhà trường trong quân đội. Khởi nguồn từ cách mạng tháng Tám, lực lượng công binh đã khẳng định vị trí vai trò của mình trong tác chiến, vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bốn chữ vàng “MỞ ĐƯỜNG THẮNG LỢI”, trở thành truyền thống của bộ đội công binh anh hùng. Với truyền thống vẻ vang của Học viện Lục quân anh hùng và những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ thắng lợi của cách mạng tháng Tám, Khoa Công binh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống xây dựng Học viện vững mạnh, phát triển, là đơn vị có uy tín về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong toàn quân./.

H.V.K


Tác giả: KCB. Hoàng Văn Khoa
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?