Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 69
Tháng 09 : 12.622
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Pháo binh/Học viện Lục quân tiếp nối truyền thống 78 năm bộ đội Pháo binh anh hùng

 Thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng của Đảng, chỉ thị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, ngày 29/6/1946, Đoàn Pháo binh Thủ đô gồm 3 trung đội (Pháo Đài Láng, Pháo Đài Xuân Tảo, Pháo Đài Xuân Canh) được thành lập tại Trại Vệ quốc đoàn Trung ương (số 40 phố Hàng Bài, Hà Nội). Đây là những đơn vị pháo binh đầu tiên của Quân đội ta, làm nòng cốt xây dựng Binh chủng sau này. Ngày 29/6/1946 là mốc son trong trang vàng lịch sử của lực lượng vũ trang cách mạng, trở thành ngày truyền thống vẻ vang của bộ đội Pháo binh Việt Nam.

Từ phát đạn đầu tiên của Pháo Đài Láng bắn vào quân Pháp trong thành Hà Nội lúc 20 giờ 03 phút ngày 19/12/1946 mở đầu toàn quốc kháng chiến, trải qua 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Pháp, kết thúc bằng Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”; 20 năm chống Mỹ với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tiếp theo là cuộc Chiến tranh Bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế. Trên khắp các chiến trường, tiếng gầm thét oai hùng của Pháo binh luôn làm cho kẻ thù khiếp sợ, đồng thời là niềm tin của bộ đội ta; luôn xứng đáng là hỏa lực chủ yếu của Lục quân và hoả lực mặt đất chủ yếu của Quân đội ta.

Pháo Đài Láng, nơi bắn phát đạn đầu tiên vào Thành Hà Nội lúc 20.03 ngày 19/12/1946

Từ 40 khẩu sơn pháo, pháo cao xạ đã cũ, thu được trong tay giặc Nhật, Pháp, quân Tưởng, đến năm 1949 phát triển thành tiểu đoàn pháo binh, năm 1950 có trung đoàn, năm 1951 lên đại đoàn, năm 1954 thành lập Bộ Chỉ huy Pháo binh, và 1956 đổi tên thành Bộ Tư lệnh Pháo binh. Ngày nay, Pháo binh được biên chế từ cấp tiểu đoàn bộ binh (đại đội cối 82mm và trung đội SPG-9) đến cấp quân khu, quân đoàn, quân chủng hải quân (có các lữ đoàn pháo xe kéo, tên lửa bờ) và lực lượng pháo binh, tên lửa dự bị chiến lược. Dù ở cấp nào, bộ đội Pháo binh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho.

 Phân đội pháo phản lực BM-21 tham gia diễn tập bắn đạn thật trong đội hình Quân đoàn 12, năm 2023

78 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Binh chủng Pháo binh đã được Đảng, nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: toàn Binh chủng và 77 đơn vị, 15 cán bộ, chiến sỹ (trong đó trong đó có 6 đơn vị 2 lần) được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; được Bác Hồ kính yêu khen tặng 8 chữ vàng: “Chân đồng vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” và hàng ngàn huân, huy chương, cờ thưởng luân lưu các loại.

Chân đồng vai sắt: khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng của Pháo binh Việt Nam tận trung với nước, với Đảng, tận hiếu với dân, thể hiện ý chí quyết tâm sắt đá, vững vàng trước mọi khó khăn gian khổ, tất cả vì bộ binh, vì yêu cầu chiến đấu mà chi viện hỏa lực vô điều kiện, quyết tâm thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Đánh giỏi, bắn trúng: khẳng định bộ đội Pháo binh đã vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự vào cách đánh và trình độ kỹ, chiến thuật của Pháo binh Việt Nam với mọi hình thức chiến thuật, loại hình chiến dịch; trong mọi điều kiện hoàn cảnh, mọi chiến trường với bất cứ kẻ thù nào đều quyết đánh và đánh thắng với hiệu suất chiến đấu cao. Đồng thời, thể hiện ý chí tự lực, tự cường, cần kiệm xây dựng Binh chủng trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu trưởng thành của bộ đội Pháo binh Việt Nam.

Truyền thống đó là kết quả phấn đấu liên tục, bền bỉ, không ngại gian khổ hy sinh xương máu, tài năng, trí tuệ của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Pháo binh; sự đóng góp to lớn của toàn dân, toàn quân ta, sự giúp đỡ tận tình của bạn bè quốc tế. Đó còn là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Truyền thống vẻ vang của bộ đội Pháo binh đã trở thành nguồn lực vô tận trong đời sống tinh thần, tình cảm sâu sắc của mỗi cán bộ, chiến sĩ, là nguồn cổ vũ to lớn tiếp thêm sức mạnh để mỗi cán bộ, chiến sĩ Pháo binh phát huy trí tuệ tài năng, tiến lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

 Hội thi Sĩ quan pháo binh Huấn luyện giỏi năm 2024

Khoa Pháo binh thuộc Trường bổ túc Quân sự trung, cao cấp (tiền thân của Học viện Lục quân ngày nay) được thành lập ngày 31/5/1955 với nhiệm vụ ban đầu là bổ túc cán bộ trung, cao cấp, sau này là đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu trung, lữ đoàn, chủ nhiệm pháo binh sư đoàn bộ binh và đào tạo sau đại học chuyên ngành pháo binh.

Từ lớp chuyên ngành pháo binh khóa 1 (1982-1985), trải qua 69 năm cùng với Học viện Lục quân, Khoa Pháo binh đã đào tạo được hơn 100 khóa học (dài hạn, bổ túc, hoàn thiện, cao học, nghiên cứu sinh) với hàng nghìn cán bộ, nhà khoa học pháo binh tốt nghiệp ra trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội ta cũng như Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia trong từng thời kỳ cách mạng. Đến nay, 100% cán bộ của cơ quan Bộ tư lệnh Pháo binh, cơ quan pháo binh quân khu, quân đoàn, cán bộ chỉ huy trung, lữ đoàn pháo binh trong toàn quân cơ bản đã được đào tạo tại Học viện Lục quân. Qua thực tế công tác, các đồng chí luôn khẳng định được bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng; luôn trau rồi phẩm chất đạo đức; trình độ, kiến thức tổng hợp, chuyên sâu về nghệ thuật sử dụng pháo binh trong các hình thức chiến thuật, loại hình chiến dịch, tác chiến phòng thủ; tổ chức, phương pháp huấn luyện. Nhiều đồng chí đã trở thành tướng lĩnh đảm nhiệm các cương vị quan trọng trong Quân đội ta và quân đội các nước anh em.

 Khoa Pháo binh tổ chức bồi dưỡng cho giảng viên tại thực địa

Trải qua 69 năm xây dựng và phát triển, với những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ giảng viên, Khoa Pháo binh đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Chính phủ tặng thưởng “Huân chương chiến công hạng nhất”; Bộ quốc phòng tặng “Cờ thưởng luân lưu”; Học viện tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; cờ thưởng luân lưu “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng”; nhiều bằng khen, giấy khen; Nhiều cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, toàn quân, chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen, giấy khen các loại; nhiều đồng chí đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi” cấp Bộ quốc phòng và cấp Học viện.

Để có được những kết quả đó, cấp ủy, chỉ huy, cán bộ giảng viên Khoa Pháo binh đã tập trung vào xây dựng chương trình chuyên ngành pháo binh phù hợp với mục tiêu yêu cầu đào tạo, gắn liền với thực tế huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị Pháo binh trong toàn quân. Học viên được trang bị những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành pháo binh như: lý thuyết bắn và chỉ huy hỏa lực; công tác tham mưu và phương pháp huấn luyện chuyên ngành; lý luận sử dụng pháo binh trong các hình thức chiếu thuật và loại hình chiến dịch, tác chiến phòng thủ. Đồng thời, khoa cũng tập trung thích đáng cho công tác nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự; đội ngũ giảng viên trong khoa đã biên soạn hàng trăm giáo trình, tài liệu giảng dạy; hàng trăm bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong và ngoài Học viện; nhiều chuyên đề, tưởng định luyện tập, diễn tập được cập nhật với sự thay đổi, phát triển của đối tượng tác chiến, vũ khí trang bị, cách đánh của bộ đội binh chủng hợp thành. Mặt khác, cấp ủy, chỉ huy khoa đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên mới về kiến thức, năng lực sư phạm, việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực; phát huy tính chủ động, tự giác, sáng tạo của người học trong việc tiếp thu và vận dụng nguyên tắc lý luận vào thực tiễn huấn luyện và chiến đấu.

 Chi bộ Khoa Pháo binh tổ chức trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng đợt 19/5/2024

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; những tác động sâu sắc của cuộc cách mạng 4.0, sự thay đổi về tổ chức, biên chế trang bị, thủ đoạn của đối tượng tác chiến; sự phát triển về khả năng lực lượng, phương pháp tác chiến của Quân đội nói chung, lực lượng pháo binh nói riêng; nhất là những vấn đề về xây dựng thế trận, tổ chức và chỉ huy hỏa lực, cơ động pháo binh… đang đặt ra cho mỗi cán bộ giảng viên pháo binh  phải tự giác, tích cực tự học, tự nghiên cứu; phải có kiến thức tổng hợp, toàn diện về đối tượng tác chiến, về binh chủng hợp thành, chuyên sâu về pháo binh, nhạy bén trong tư duy, biết kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại; biết vận dụng, phát triển cách đánh của pháo binh trong chiến tranh công nghệ cao; để tiếp tục đào tạo ra các thế hệ cán bộ chỉ huy - tham mưu, các nhà khoa học pháo binh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục viết tiếp những trang vàng truyền thống của Bộ đội Pháo binh anh hùng trong thời đại mới./.


Tác giả: KPB. Nguyễn Văn Hùng
Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?