Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 69
Tháng 09 : 12.622
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ trong bốn lần đến thăm Học viện Lục quân

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người trực tiếp tổ chức, giáo dục, rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong suốt quá trình trưởng thành và lớn mạnh của Quân đội, Người luôn giành thời gian để thăm hỏi, giáo dục, động viên và chỉ đạo mọi hoạt động xây dựng và chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ. Đối với Học viện Lục quân, ngay từ khi ra đời đã có vinh dự lớn là luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên tận tình của Bác Hồ kính yêu.

Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Học viện Lục quân Anh hùng (07/7/1946 - 07/7/2024), cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sỹ toàn Học viện luôn khắc ghi và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ trong bốn lần đến thăm và nói chuyện với cán bộ, học viên của Học viện.

* Lần thứ nhất: Vào một buổi sáng cuối tháng 10/1946, khi lớp bổ túc quân sự khóa 2 đang học tập ở hội trường thì bất ngờ được tin Bác Hồ đến thăm. Mọi người bồi hồi, xúc động, chạy ùa ra đón Bác. Ai cũng muốn đứng thật gần và nhìn rõ Người. Sau khi ân cần thăm hỏi học viên học tập, tình hình ăn, ở của lớp học, Bác nói về tình hình nhiệm vụ cách mạng: “Đất nước ta độc lập rồi nhưng tình hình đang căng lắm, nhiều kẻ thù ở cả phía Nam và phía Bắc đều quấy rầy ta. Ta phải ráo riết chuẩn bị mọi mặt để khi quân địch có tấn công xâm lược cả nước thì ta phải đánh thắng. Cho nên ai cũng phải làm việc hết sức mình trong dạy, học và công tác để lớp đạt kết quả tốt”. Bác nhắc lại những năm tháng gian khổ ở căn cứ địa Việt Bắc: “Bữa ăn thường chỉ có cơm, rau, mắm; hôm nào có thêm quả ớt là sang rồi. Ngày nay tuy ta còn nhiều thiếu thốn, nhưng đời sống cũng đã khá hơn chút ít. Đất nước mình còn nghèo, mọi người phải chịu đựng gian khổ để làm tròn nhiệm vụ”.

Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với cán bộ, học viên Lớp bổ túc quân sự trung cấp lần thứ II (tháng 10 năm 1946)

* Lần thứ hai: Vào một buổi chiều cuối tháng 8/1947, lớp bổ túc cán bộ trung cấp khóa 1 (đây cũng là lớp bổ túc quân sự thứ 3) vinh dự được đón Bác đến thăm. Cùng đi với Bác có đồng chí Khuất Duy Tiến, Bí thư Thành ủy và đồng chí Trần Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến thành phố Hà Nội. Sau khi nghe Ban Giám đốc báo cáo tình hình, Bác nói chuyện với lớp học. Bác dặn dò mọi người phải cố gắng học tập, công tác, làm tốt nhiệm vụ được phân công và đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Bác dạy: “Một người cán bộ tốt phải có đạo đức cách mạng. Quân sự giỏi song nếu không có đạo đức cách mạng thì khó thành công… thời gian là quý. Dùng binh thắng bại nhiều lúc quyết định trong năm, mười phút. Vậy các đồng chí phải làm sao cho những mệnh lệnh ở trên xuống được nhanh chóng và thi hành chu đáo”. Đồng chí Vũ Lăng (sau này là Thượng tướng - Giáo sư - Viện trưởng Học viện Lục quân) thay mặt 93 học viên phát biểu và hứa: “Quyết tâm làm theo lời Bác dạy”.

* Lần thứ ba: Vào một ngày cuối tháng 7/1949, Bác đến thăm và nói chuyện với toàn thể cán bộ, giảng viên và học viên khóa 4 của Trường Bổ túc Quân chính trung cấp, nhân dịp Bộ Tổng chỉ huy tổ chức hội nghị “Rèn cán chỉnh quân” cho cán bộ trung, cao cấp tại trường.

* Lần thứ tư: Vào buổi tối ngày 21/3/1953, Bác đến thăm Trường bổ túc Quân chính sơ cấp (thời kỳ mở rộng đào tạo theo yêu cầu nhiệm vụ). Cùng dự buổi nói chuyện của Bác còn có cán bộ, học viên Trường Du kích chiến tranh. Bác nói chuyện tình hình thế giới, tình hình trong nước và chủ trương phát động giảm tô của Đảng và Chính phủ. Sau đó, Bác tặng 4 huy hiệu để làm phần thưởng thi đua cho 2 trường và căn dặn: “Muốn kháng chiến thắng lợi, học tập thành công thì mọi người phải quyết tâm đoàn kết thi đua. Học tập phải chịu khó, siêng năng, phải chăm”. Khi trao huy hiệu cho cán bộ phụ trách Nhà trường Bác nhắc: “Mỗi đơn vị phải dành một huy hiệu để tặng anh nuôi xuất sắc nhất, vì anh nuôi có phục vụ tốt thì công tác huấn luyện và mọi công tác khác mới tốt được”. Kể từ đó, cụm từ “Quyết tâm, đoàn kết, thi đua” trở thành phương châm chỉ đạo hành động của toàn trường.

Bốn lần đến thăm Học viện Lục quân, Bác Hồ đã dành cho Học viện những tình cảm thân thương, trìu mến. Lời nói, cử chỉ, phong cách của Bác trong những lần đến thăm còn in đậm trong ký ức của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân viên toàn Học viện. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn để những thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sỹ, người lao động của Học viện hôm nay tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng Học viện thông minh, hiện đại, góp phần tô thắm truyền thống “Kiên định vững vàng, đoàn kết nhất trí, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ” của Học viện Lục quân Anh hùng.

T.N.T

Tài liệu tham khảo: Lịch sử Học viện Lục quân (1946 - 2011), Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2011.


Tác giả: KMLNTTHCM. Trần Nho Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?