Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 323
Tháng 09 : 37.216
Tháng trước : 58.384
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Công tác Đảng, Công tác chính trị bồi dưỡng phương pháp tập bài cho cán bộ, giảng viên

Tập bài là một trong những nội dung quan trọng của quá trình giáo dục, đào tạo ở Học viện Lục quân. Đồng thời, là một hình thức huấn luyện thực hành tổng hợp về lý luận và thực tiễn của người dạy và người học.

Tập bài phần CTĐ, CTCT cho học viên đòi hỏi phải có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đúng nguyên tắc giữa lý luận với thực tiễn, các bước tiến hành phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Đây là nội dung quan trọng đối với mỗi cán bộ, giảng viên. Vì vậy, trong năm học 2024-2025, Cấp uỷ, chỉ huy Khoa CTĐ, CTCT chú trọng tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành cho cán bộ, giảng viên, nhất là bồi dưỡng phương pháp, tác phong của người giảng viên thực hành duy trì các nội dung tập bài phần CTĐ, CTCT cho các đối tượng học viên.

Ngay sau Lễ khai giảng năm học 2024-2025, Khoa CTĐ, CTCT đã tổ chức bồi dưỡng tập bài cho đội ngũ cán bộ giảng viên. Thành phần tham gia bồi dưỡng gồm: Lãnh đạo Chỉ huy Khoa; cán bộ, giảng viên trong Khoa; do đồng chí Đại tá Trần Văn Dũng – Phó Chủ nhiệm Khoa trực tiếp tiến hành bồi dưỡng.

Mở đầu, đồng chí Đại tá Trần Văn Dũng – Phó Chủ nhiệm Khoa nhấn mạnh công tác chuẩn bị cho tập bài phải được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, đầy đủ, đó luôn là cơ sở cho thực hành tập bài đạt kết quả cao. Giảng viên cần quán triệt đúng ý định tập bài của Khoa, Bộ môn CTĐ, CTCT, chủ động nghiên cứu kỹ đầu bài theo tưởng định bài tập, nghiên cứu kỹ đáp án tập bài. Chuẩn bị chu đáo các nội dung này, sẽ giúp giảng viên điều hành người học trên cương vị vai tập thực hiện nội dung, động tác sát với thực tiễn.

Đại tá Trần Văn Dũng – Phó Chủ nhiệm Khoa thực hành bồi dưỡng tập bài CTĐ, CTCT

Trước khi người tập thực hiện nội dung, giảng viên cần quán triệt mục đích, yêu cầu tập bài, kiểm tra lại thành phần khung tập theo ý định biên chế; tiến hành kiểm tra lý luận CTĐ, CTCT của người học, sau đó định hướng nội dung, phương pháp tập bài điều hành các vai tập thực hành tập bài.

Quá trình tập bài, giảng viên cần theo dõi nội dung và phương pháp tập bài của vai tập. Nếu thực hành sai nguyên tắc, không đúng trình tự nguyên tắc lý luận, giảng viên phải dừng tập, chỉnh sửa và cho vai tập thực hành lại phần sửa sai.

Một vấn đề quan trọng, giảng viên phải thường xuyên rèn luyện kỹ năng sư phạm hóa, để sẵn sàng làm mẫu các nội dung nếu học viên không thể hiện được phương pháp thực hành của bài tập, hoặc giảng viên đã sửa sai nhưng vẫn lúng túng không hiểu nội dung, thứ tự phương pháp tiến hành của cương vị tập. Việc làm mẫu của giảng viên phải chuẩn xác, lời nói phải mạch lạc, động tác phải chuẩn, chậm rãi để người học dễ theo dõi, dễ tiếp thu, khi tập lại sẽ đúng được ý định tập bài. Tuy nhiên, giảng viên cần lựa chọn vấn đề làm mẫu phù hợp, không nhất thiết phải làm mẫu nhiều lần, nhiều nội dung hoặc dừng tập sửa sai quá nhiều, dẫn đến gián đoạn, gây ức chế cho người học và người theo dõi; vừa không đảm bảo nội dung phần tập theo thời gian đã ấn định. Kết thúc tập bài cho một khung tập, giảng viên cần hệ thống lại nội dung bài tập, rút kinh nghiệm lần tập đó và định hướng cho các khung tập tiếp theo.

Kết thúc nội dung bồi dưỡng, đồng chí Đại tá, Tiến sĩ Trần Sinh Huy – Quyền Chủ nhiệm khoa biểu dương tinh thần cố gắng trong công tác chuẩn bị huấn luyện của đội ngũ cán bộ, giảng viên thời gian vừa qua. Qua đó, đồng chí yêu cầu các giảng viên phải tu dưỡng, rèn luyện nâng cao ý thức tự học, luôn năng động, sáng tạo, phải gắn lý luận với thực tiễn của từng đầu bài tưởng định, nâng cao chất lượng tập bài, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của Khoa trong năm học 2024 - 2025 và những năm tiếp theo./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tổng cục chính trị (2015), Hướng dẫn số1876/QĐ-CT  về Hoạt động của cấp ủy (chi bộ); bí thư – chính ủy, chính trị viên; cơ quan chính trị và cơ quan ủy ban kiểm tra trong tác chiến, Hà Nội;

2. Khoa CTĐ, CTCT (2024), Báo cáo kết quả giáo dục đào tạo của Khoa CTĐ, CTCT năm học 2023-2024, Lâm Đồng.

P.H.T.T


Tác giả: CTD. Phạm Hầu Trung Tân
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?