Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 82
Tháng 04 : 68.579
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Công binh phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người tổ chức, giáo dục và rèn luyện các lực lượng vũ trang cách mạng của Việt Nam. Người luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho Quân đội, trong đó có lực lượng công binh. Ngay từ buổi đầu quân đội mới thành lập, cách mạng nước ta đang còn non trẻ, Bác Hồ đã đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển lực lượng công binh phục vụ sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Ngày 25/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 34/SL quy định tổ chức Bộ Quốc phòng, trong đó có việc thành lập Công chính giao thông Cục - tiền thân của Bộ Tư lệnh Công binh ngày nay. Từ đó, ngày 25/3 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Bộ đội Công binh. Sắc lệnh 34/SL nêu rõ: Công chính giao thông Cục có nhiệm vụ tổ chức và thi hành việc vận tải, thông tin, vẽ bản đồ và tổ chức công binh dùng vào việc chuyên môn: cầu cống, đường sá, máy móc...

 

Trung đoàn 6 Công binh anh hùng Bộ đội Trường Sơn trong nhiệm vụ mở đường lớn bằng phương tiện cơ giới, chuẩn bị cho Chiến dịch Tổng tiến công mùa xuân năm 1975.

Sau khi ra đời, lực lượng công binh phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, gian khổ, thực hiện từ nhiệm vụ làm đường, bắc cầu, xây dựng sân bay, bến cảng, xây dựng các công trình phòng thủ... bảo đảm cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Lực lượng còn ít, trang bị thô sơ nhưng bộ đội công binh đã tham gia hầu hết các chiến dịch lớn của quân đội. Đặc biệt, kết thúc chiến dịch Tây Bắc năm 1952, do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bộ đội công binh đã vinh dự được Bác Hồ trao tặng lá cờ thêu bốn chữ vàng “Mở đường thắng lợi”. Bốn chữ vàng đó vừa là lời khen, vừa là phương hướng chiến lược mà Bác căn dặn bộ đội công binh cần thực hiện tốt. “Mở đường thắng lợi” đã trở thành truyền thống vẻ vang của bộ đội công binh anh hùng. Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, bộ đội công binh đã nỗ lực trên tất cả các mặt công tác, không ngừng nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

Đại tá, PGS.TS Phan Văn Giáp - Chủ nhiệm Khoa Công binh.

Phát huy tuyền thống “Mở đường thắng lợi”, Khoa Công binh luôn xác định quyết tâm, trách nhiệm cao trong nhiệm vụ giáo dục - đào tạo. Trong những năm qua, với tâm huyết của nhà giáo trong quân đội, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa tích cực nghiên cứu, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm nghệ thuật quân sự chuyên ngành Công binh cho các đối tượng học viên. Các học viên đào tạo chuyên ngành công binh sau khi ra trường đã nắm chắc kiến thức, tự tin vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều đồng chí đã phát triển thành các tướng lĩnh, giữ vị trí quan trọng trong quân đội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Khoa Công binh luôn giữ mối liên hệ mật thiết với các đơn vị công binh trong toàn quân. Từ đó, có công tác đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung vào nội dung, chương trình huấn luyện và học thuật chuyên ngành kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện trong tình hình mới. Thường xuyên tổ chức các hội nghị khoa học nhằm nâng cao trình độ và thống nhất nhận thức về các vấn đề mới trong quá trình huấn luyện. Cấp ủy, chi bộ Khoa đã kịp thời ra Nghị quyết lãnh đạo sát đúng trong từng nhiệm vụ, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm tạo nguồn từ sớm, từ xa, tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa được học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với tầm nhìn đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn có chiều sâu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt đội ngũ giảng viên trẻ luôn đủ năng lực kế cận, đảm nhiệm các nhiệm vụ. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của khoa có trình độ đại học, sau đại học, trong có 01 phó giáo sư, 04 tiến sĩ, 02 thạc sĩ. Trong những năm qua, Khoa Công binh luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đánh giá là một tập thể đoàn kết, ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Học viên đào tạo chuyên ngành công binh chúc mừng cán bộ, giảng viên Khoa Công binh nhân ngày truyền thống.

Để khơi dậy niềm tự hào đối với cán bộ, giảng viên, học viên chuyên ngành Công binh, Khoa Công binh đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm ngày truyền thống bộ đội công binh anh hùng; phát động phong trào thi đua lập thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ. Trong những ngày tháng lịch sử này, cán bộ, giảng viên trong Khoa cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, hưởng ứng và thi đua lập thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là thời gian Thầy và Trò chuyên ngành Công binh cùng nhau xây đắp tô thắm thêm tình đoàn kết và truyền thống “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh anh hùng.

Với niềm tự hào của người chiến sỹ Công binh anh hùng, cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn xác định tinh thần trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật hiện đại, các mối đe dọa mới đối với an ninh Quốc gia, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu phát triển làm giàu lý luận, ứng dụng các khí tài, trang thiết bị mới vào quá trình huấn luyện đáp ứng yêu cầu của các cuộc chiến tranh hiện đại nếu xảy ra. Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”, Khoa Công binh cùng với lực lượng Công binh toàn quân tiếp tục viết tiếp trang sử vẻ vang của ngành Công binh, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại./.

Chú thích:

1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 4, tr.337.

2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 4, tr.339.


Tác giả: KCB. Hoàng Văn Khoa
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?