• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 156
Tháng 08 : 25.649
Tháng trước : 34.958
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận dụng những bài học kinh nghiệm đấu tranh giành thắng lợi cách mạng tháng Tám vào nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa Tăng thiết giáp hiện nay

Cách mạng tháng Tám năm 1945, một trong những trang vàng chói lọi trong suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; một sự kiện “long trời, lở đất”, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về chất trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới của đất nước, chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp, chấm dứt sự tồn tại của chế độ quân chủ chuyên chế ngót nghìn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước của dân, do dân, vì dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám để lại nhiều kinh nghiệm về: kết hợp đúng đắn hai nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến; xây dựng khối liên minh công - nông; phương pháp sử dụng bạo lực cách mạng; tạo, nắm và hành động đúng thời cơ; vai trò lãnh đạo của Đảng; chuẩn bị lực lượng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc… Thời gian đã lùi xa, nhưng những bài học quý giá trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng ta ở thời kỳ còn non trẻ với vô vàn khó khăn, gian khổ vẫn còn nguyên giá trị và có sức lan tỏa sâu, rộng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhân kỉ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh nước công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), Khoa Tăng thiết giáp luôn chủ động Vận dụng các bài học kinh nghiệm đấu tranh giành thắng lợi Cách mạng tháng Tám vào nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa Tăng thiết giáp hiện nay”. Qua đó, nhằm giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn và phát huy mạnh mẽ hơn giá trị trường tồn và tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện; chi bộ trong sạch vững mạnh mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện giao; góp phần xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện; Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh; luôn xứng đáng là trung tâm giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn, uy tín của Quân đội.

Một là, vận dụng kinh nghiệm kết hợp đúng đắn hai nhiệm vụ chống đế quốc và chống phong kiến vào giải quyết mối quan hệ giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Như chúng ta đã biết, con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định cách mạng nước ta trải qua hai giai đoạn, trước hết là cách mạng dân tộc dân chủ, sau đó chuyển lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Trong cách mạng dân tộc dân chủ, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ chống đế quốc và nhiệm vụ chống phong kiến không thể tách rời nhau. Trong đó, nhiệm vụ chống đế quốc là chủ yếu nhất, nhiệm vụ chống phong kiến phải phục tùng nhiệm vụ chống đế quốc và phải thực hiện từng bước để chĩa mũi nhọn của cách mạng vào đế quốc phát xít và bè lũ tay sai nhằm tập trung giải quyết yêu cầu chủ yếu cấp bách của cách mạng là giải phóng dân tộc. Chính nhờ xác định đúng đắn quan điểm, đường lối đấu tranh cách mạng và giải quyết tốt mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ, nên ngay từ khi thành lập Đảng (03/02/1930), mặc dù hoạt động trong điều kiện kẻ thù liên tục rình rập, lùng sục, bắt bớ, khủng bố phong trào trong bể máu…, nhưng Đảng ta vẫn nhanh chóng thu hút, tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân, nhiều nguồn lực của xã hội tham gia vào cuộc đấu tranh chống đế quốc và phong kiến. Qua đó, tạo nên các Cao trào cách mạng 1930 -1931; 1939 - 1945 mà đỉnh cao là thắng lợi của Cuộc Khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám/1945.

Với tất cả những gì được mang lại cho thành công của Cách mạng tháng Tám nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa hai nhiệm vụ chống đế quốc và phong kiến thực sự là nguồn tư liệu quý giá, nguồn cảm hứng sâu sắc để tập thể Khoa Tăng thiết giáp quán triệt và vận dụng trong việc nâng cao nhận thức về kết hợp và giải quyết mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; một trong những điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa thời gian qua. Trong đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là cơ sở, tiền đề, điều kiện để giảng viên truyền thụ những tri thức khoa học quân sự đến học viên; yếu tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng giáo dục - đào tạo của. Hoạt động giảng dạy phản ánh kết quả quá trình nghiên cứu khoa học; đồng thời, qua đó đặt ra những vấn đề mà thực tiễn khách quan đòi hỏi cần phải được giải đáp thông qua nghiên cứu khoa học.

Sở dĩ cán bộ, giảng viên của Khoa luôn phải quán triệt, nâng cao nhận thức về các vấn đề trên cho thấy: Chất lượng, hiệu quả của mọi hoạt động thực tiễn nói chung, giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Khoa nói riêng phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của cá nhân, tổ chức, những thành tố giữ vai trò chủ thể trong quá trình tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “ tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lầm và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được. Ngược lại, một khi nhận thức chưa đúng, chưa thấy rõ tầm quan trọng, mối quan hệ chặt chẽ giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học; cho rằng nghiên cứu khoa học là trách nhiệm của “ai đó” hoặc với tư tưởng “làm cho xong”…, thì dù được giao tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ là nhỏ nhất, dễ nhất cũng khó có thể hoàn thành, chứ không muốn nói để có được chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao cũng phải trải qua quá trình làm việc nghiêm túc, vất vả và tốn nhiều thời gian. Nói cách khác, một khi “tư tưởng không thông thì vác bình tông cũng không nổi”.

Từ những lý do trên có thể khẳng định, chỉ khi từng cá nhân, tập thể Khoa nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ, tác động qua lại, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Khi đó, trong Khoa mới không tồn tại tư tưởng coi trọng nhiệm vụ này, coi nhẹ nhiệm vụ khác, mà phải thực hiện tốt song hành cả hai nhiệm vụ, bằng cách: phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, xây dựng được thái độ, động cơ đúng đắn, ý chí phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, tích cực, chủ động, tự giác trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo đó, công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học chắc chắn sẽ tạo nên những chuyển biến căn bản, vững chắc về chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

Hai là, vận dụng kinh nghiệm tạo, nắm và hành động kiên quyết khi thời cơ khởi nghĩa xuất hiện vào nội dung giảng dạy, nghiên cứu khoa học

Thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 thực sự là những minh chứng sinh động, rõ nét nhất về ý nghĩa, tầm quan trọng và đỉnh cao của nghệ thuật tạo và nắm thời cơ; là bài học kinh nghiệm đã trở thành điểm nhấn có tính mặc định ở tất cả các nội dung giảng dạy cho tất cả các đối tượng đào tạo ở Học viện Lục quân, nhất là học viên chuyên ngành và trong các đề tài nghiên cứu khoa học về sử dụng tăng thiết giáp trong chiến đấu, chiến dịch. Bởi: thời cơ được coi là lực lượng, thời gian và sức mạnh, có ý nghĩa quyết định kết quả trận đánh, chiến dịch, thậm chí cả cuộc chiến tranh; nếu nắm và hành động đúng thời cơ, khi đó lực lượng ít trở nên nhiều, sức yếu trở nên mạnh, thời gian dài tiến hành trận đánh, chiến dịch, cuộc chiến tranh sẽ được rút ngắn... Nói cách khác, nếu tạo, nắm và hành động đúng thời cơ sẽ bảo đảm cho cho trận đánh, chiến dịch, cuộc chiến tranh chắc chắn giành thắng lợi. Đây cũng chính là mục đích cao nhất và là tiêu chí đánh giá chất lượng bài giảng hay các công trình nghiên cứu khoa học quân sự.

Với ý nghĩa trên, trong từng bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học, đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa luôn chú trọng làm rõ về thời cơ là: tình huống xuất hiện trong thời điểm nhất định rất có lợi cho việc phát huy sức mạnh giành thắng lợi trong tác chiến. Thời cơ có thể do năng động chủ quan tạo nên và cũng có thể do sai lầm của đối phương hoặc điều kiện khách quan đưa đến. Nói cách khác, thời cơ không tự nhiên xuất hiện mà thường phải thông qua các hoạt động tích cực, chủ động để tạo ra thời cơ có lợi và điều kiện thực hiện khi thời cơ xuất hiện. Điều này được thể hiện rõ trong việc tích cực, chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình trong nước và quốc tế của Đảng ta, nhất là diễn biến của chiến tranh Thế giới lần thứ 2 để dự báo chính xác về thời cơ Tổng Khởi nghĩa. Đồng thời tích cực chuẩn bị về mọi mặt để nắm bắt thời cơ. Cách mạng tháng Tám năm 1945 chỉ diễn ra trong vòng 15 ngày nhưng nó là sự chuẩn bị về lực lượng, mọi mặt của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong vòng 15 năm, bao gồm lực lượng chính trị và lượng vũ trang; các căn cứ địa - chỗ đứng chân của cách mạng. Cùng với đó, đẩy mạnh đấu tranh trên mặt trận văn hóa, chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tác của kẻ thù. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên cả ba lĩnh vực: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Khi thời cơ xuất hiện, phải nhanh chóng nắm và hành động đúng thời cơ thực sự bảo đảm chắc chắn giành thắng lợi. Bởi lẽ: Thời cơ thường xuất hiện rất nhanh, đột ngột và qua đi cũng rất nhanh; tạo thời cơ, kịp thời nắm bắt thời cơ và hành động đúng thời cơ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giành thắng lợi. Nếu hành động sớm hoặc chù trừ, do dự, chậm trễ thì sẽ có nhiều tình huống phức tạp có thể xảy ra và kết quả sẽ không được như mong muốn. Điều này đã được thể hiện qua việc nắm thời cơ và phát động Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945 của Đảng và Bác Hồ. Theo sử liệu, thời cơ khởi nghĩa chỉ tồn tại trong vòng 20 ngày, bắt đầu khi Nhật Hoàng tuyên bố đầu hàng cho đến khi quân Đồng minh tước khí giới quân Nhật trên đất nước ta theo Hiệp định Hội nghị Pôt-xđam ngày 05/9/1945. Nếu tiến hành trước ngày 13 tháng 8, nhân dân ta sẽ chịu nhiều tổn thất do quân Nhật vẫn còn mạnh. Ngược lại, nếu diễn ra sau ngày 5 tháng 9, khi đó trên đất nước ta có nhiều kẻ thù. Tựu trung lại là sớm hay muộn thì Cách mạng tháng Tám đều không có khả năng thành công. Chính vì vậy, ngay khi Nhật Hoàng tuyên bố đầu hàng quân Đồng minh ngày 13 tháng 8, Bác đã nhận thấy thời cơ có một không hai đã đến với dân tộc và Bác đã ra lời hiệu triệu: có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập tự do.

Từ thực tiễn trên, có thể khẳng định, nắm và hành động đúng thời cơ là vấn đề có tính nguyên tắc đối với người chỉ huy các cấp trong trận đánh, chiến dịch nói chung, sử dụng tăng thiết giáp nói riêng. Khi thời cơ xuất hiện, người chỉ huy cần phải căn cứ vào tình hình thực tế để hành động, không nóng vội, không quá cầu toàn. Ngược lại, cần phải quyết đoán, mưu trí, linh hoạt, kịp thời. Đây chính là một trong những yêu cầu cơ bản về những phẩm chất cần có của người chỉ huy trong điều kiện chiến tranh rất gian khổ, ác liệt và cũng là nội dung luôn được đề cập trong các bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học của Khoa Tăng thiết giáp.

Ba là, vận dụng bài học sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của Cách mạng tháng Tám vào xây dựng và phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ và chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa

Cách mạng tháng Tám được một đảng tiên phong thật sự cách mạng lãnh đạo. Đảng ta là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, ngay từ đầu Đảng đã xác định đúng đường lối chiến lược và sách lược cách mạng, không ngừng bổ sung và phát triển đường lối chiến lược và sách lược đó. Đảng ta rất coi trọng việc quán triệt đường lối chiến lược và sách lược, chủ trương của Đảng trong đảng viên và quần chúng cách mạng, không ngừng đấu tranh khắc phục những khuynh hướng lệch lạc. Đảng có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn bó với nhân dân. Đảng chăm lo công tác tổ chức, cán bộ, giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên về ý chí bất khuất, phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, gắn bó máu thịt với nhân dân. Đảng biết phát huy triệt để vai trò của Mặt trận Việt Minh với hàng triệu hội viên và thông qua Mặt trận để lãnh đạo nhân dân đấu tranh. Đảng biết nắm bắt thời cơ, xây dựng lực lượng và tổ chức, sử dụng lực lượng đúng lúc; phát huy được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để dẫn dắt quần chúng tiến lên giành và giữ chính quyền. Với những yếu tố như trên, nên tuy chỉ mới được tôi luyện qua 15 năm đấu tranh và mặc dù chỉ có 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo Cách mạng tháng Tám thành công, một thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và mang tầm vóc thời đại.

Từ thực tiễn trên có thể khẳng định, xây dựng và phát huy vai trò cấp ủy, chi bộ là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Theo đó, trong thời gian qua Khoa tăng thiết giáp luôn chú trọng xây dựng cấp ủy, chi bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức lãnh đạo Khoa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị trung tâm, giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp thực chất là gắn chặt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và của người chỉ huy khoa, chủ nhiệm bộ môn, nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh lãnh đạo của cấp ủy đảng, công tác chỉ đạo của người chỉ huy các cấp đối với công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học thông qau một số hoạt động cụ thể sau.

Đối với cấp ủy, chi bộ, thường xuyên tổ chức quan triệt sâu sắc các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên liên quan đến nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học; nhất là những nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng các nhiệm vụ này. Hàng năm, trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy Học viện, cấp ủy, chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo khoa thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Trong đó, cần xác định rõ chỉ tiêu phấn đấu chất lượng bài giảng, công trình nghiên cứu của tập thể và cá nhân đảng viên. Đồng thời, lãnh đạo thực hiện tốt công tác chấp hành kỉ luật của đảng, xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của giảng viên; tổ chức đăng kí phấn đấu giảng dạy, nghiên cứu khoa học tốt cho các tổ đảng, đảng viên; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nội dung liên quan đến giảng dạy, nghiên cứu khoa học… Trên cơ sở đó, chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng cho thời gian tiếp theo.

Đối với chỉ huy Khoa và tổ bộ môn: nghiên cứu, nắm chắc chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, chi bộ, tổ chức xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện, kế hoạch nghiên cứu khoa học với nhiều nội dung mới; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm. Quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phải thường xuyên theo dõi, chỉ đạo khoa, tổ bộ môn thực hiện nghiêm kế hoạch, giảng dạy, nghiên cứu khoa học; tích cực đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng bài giảng, công trình nghiên cứu; thực hiện nghiêm quy trình chuẩn bị, thực hành giảng bài, soạn thảo đề tài nghiên cứu; kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh. Cùng với đó, chỉ huy Khoa, tổ bộ môn cần đề xuất các biện pháp cụ thể đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên có trình độ toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong tình hình mới; đồng thời, luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên... tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Qua đó, phát huy tối đa trách nhiệm, năng lực chuyên môn, khả năng cống hiến của khoa, tổ bộ môn và giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khao học.

Suốt chặng đường 70 năm, Khoa Tăng thiết giáp luôn tích cực chủ động vận dụng linh hoạt những bài học kinh nghiệm đấu tranh giành thắng lợi của Cách mạng tháng Tám trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, Khoa đã góp phần đào tạo hàng chục khóa đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu trung, sư đoàn bộ binh; chỉ huy - tham mưu trung, lữ đoàn và chủ nhiệm các binh chủng: Pháo binh, Thông tin, Công binh, Trinh sát, Hóa học và đào tạo Sau đại học; 30 khóa đào tạo dài hạn, 4 khóa đào tạo ngắn hạn và 11 khóa đào tạo hoàn thiện cán bộ chỉ huy - tham mưu lữ đoàn tăng thiết giáp với hơn 600 học viên tốt nghiệp ra trường, đến nay nhiều đồng chí đang đảm nhiệm vị trí quan trọng ở các binh chủng, quân đoàn, quân khu và Bộ Quốc phòng. Về nghiên cứu khoa học, Khoa đã biên soạn hàng trăm tài liệu, giáo trình, đề tài; tổ chức hội thảo khoa học quân sự và đóng góp nhiều ý kiến vào các tài liệu, đề tài khoa học của Binh chủng Tăng thiết giáp đáp ứng kịp thời công tác giảng dạy, nghiên cứu trong từng thời kỳ. Qua đó, góp phần làm phong phú nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung, sử dụng tăng thiết giáp trong chiến đấu, chiến dịch nói riêng. Với kết quả trên, nhiều giảng viên được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp Học viện, cấp Bộ Quốc; nhiều cá nhân, tập thể khoa đã được tặng giấy khen, bằng khen của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Tăng thiết giáp, Giám đốc Học viện về giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Trong tương lai, tình hình thế giới, trong nước và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Bên cạnh, những cơ hội cũng có nhiều thách thức đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học. Mặc dù vậy, kết quả, kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong những năm qua và với tinh thần tích cực, chủ động chuẩn bị và tiến công của Cách mạng tháng Tám sẽ tạo nhiều thuận lợi cho Khoa vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong thời gian tới./.

N.V.Q


Tác giả: KXT. Nguyễn Văn Quyển
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?