Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.700
Tháng 04 : 67.900
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tự hào về truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành của Khoa Chỉ huy - Tham mưu Học viện Lục quân anh hùng

Cách đây 50 năm (ngày 08 tháng 10 năm 1972), thực hiện chủ trương của Quân ủy Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam ra quyết định thành lập Khoa Chỉ huy - Tham mưu thuộc Học viện Quân chính, nay là Học viện Lục quân, thể hiện tầm quan trọng của cơ quan tham mưu trong tác chiến và việc huấn luyện công tác tham mưu cho cán bộ chỉ huy tham mưu các cấp trong toàn quân nhằm kịp thời đáp ứng với yêu cầu cấp thiết trên chiến trường, cũng như nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Quân đội và Học viện trong giai đoạn mới của cuộc cách mạng.

Ngay từ ngày đầu thành lập với 3 bộ môn, gồm: tham mưu tiến công; tham mưu phòng ngự và huấn luyện bản đồ địa hình quân sự, với nhiệm vụ giảng dạy công tác tham mưu trong các hình thức chiến thuật tiến công, phòng ngự là chủ yếu và công tác tham mưu trong huấn luyện. Mặc dù, những ngày đầu thành lập, tổ chức, biên chế vừa được kiện toàn, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhất là về nguồn tài liệu, kinh nghiệm huấn luyện và nghiên cứu khoa học chưa nhiều, điều kiện hoàn cảnh gia đình của cán bộ, giảng viên còn nhiều khó khăn. Nhưng cấp ủy, chỉ huy và tập thể cán bộ, giảng viên trong Khoa đã quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên, yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội, Học viện trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. trong công tác huấn luyện đã từng bước nghiên cứu, vận dụng kết hợp chặt chẽ giữa truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu với nguyên tắc lý luận nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cho học viên đào tạo cán bộ chỉ huy tham mưu các cấp trong toàn quân, đáp ứng với yêu cầu của chiến trường và nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc Học viện, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Học viện, Khoa Chỉ huy - Tham mưu đã không ngừng lớn mạnh cả về tổ chức, biên chế, trang bị phương tiện vật chất dạy học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ cán bộ, giảng viên có sự phát triển tương đối vững chắc. Nhiệm vụ của Khoa được Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện giao, đó là: huấn luyện công tác tham mưu tác chiến; công tác tham mưu trong các hình thức chiến thuật; loại hình tác chiến chiến dịch; công tác tham mưu tác chiến khu vực phòng thủ huyện, tỉnh và tác chiến phòng thủ quân khu cho các đối tượng đào tạo theo chức vụ; đào tạo sau đại học; tiến hành có hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

Trong những năm qua, cùng với các đơn vị trong toàn Học viện, Khoa đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng huấn luyện, luyện tập, diễn tập cho các đối tượng. Tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; công tác nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự đạt chất lượng, hiệu quả. Với những đóng góp của mình, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa chỉ huy - Tham mưu đã cùng với các cơ quan, đơn vị trong Học viện, đào tạo được đội ngũ học viên có đầy đủ trình độ kiến thức, năng lực, phương pháp tác phong công tác, có khả năng tư duy quân sự linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo nhằm đáp ứng với điều kiện chiến tranh hiện đại. Học viên khi tốt nghiệp ra trường về đơn vị đều đảm đương tốt cương vị công tác, thực sự gương mẫu, nòng cốt trong chỉ huy, quản lý xây dựng đơn vị, huấn luyện, chiến đấu chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Nhiều đồng chí cán bộ, giảng viên của Khoa đã phấn đấu, rèn luyện, phát triển trở thành tướng lĩnh, giữ các chức vụ quan trọng trong Học viện cũng như trong toàn quân.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Học viện, hằng năm Khoa đã đề xuất nghiên cứu, biên soạn nhiều tài liệu, giáo trình, đề tài khoa học cấp Bộ, Ngành, Học viện và cấp Khoa. Các tài liệu do Khoa biên soạn đã được Bộ Quốc phòng và Thường trực Hội đồng khoa học của Học viện đánh giá cao. Các tài liệu, giáo trình đã và đang đưa vào huấn luyện trong Học viện, toàn quân; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện, cũng như nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân đội ta hiện nay.

Với những thành tích đạt được, Khoa Chỉ huy - Tham mưu đã vinh dự được Quân ủy Trung ương tặng cờ “Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu”; Bộ Quốc phòng tặng “Cờ thưởng luân lưu”; Học viện nhiều lần tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và nhiều Bằng khen, Giấy khen trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự. Tiêu biểu, trong năm học 2019 - 2020, 2020 - 2021 tập thể Khoa được Thủ trưởng Học viện tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; chi bộ được tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa đã phấn đấu và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ tiên tiến; Giảng viên giỏi cấp Bộ, cấp Học viện và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc luôn đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện nói chung và Khoa Chỉ huy - Tham mưu nói riêng. Đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy cũng như tập thể cán bộ, giảng viên trong khoa cần quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; tích cực nghiên cứu, kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tiễn, xây dựng nội dung, chương trình môn học và thực hành huấn luyện công tác tham mưu sát, đúng, phù hợp với các đối tượng học viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong tình hình mới. đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa quyết tâm đoàn kết, thống nhất, phấn đấu xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vị trí, vai trò là Khoa nòng cốt trong huấn luyện công tác chỉ huy tham mưu của Học viện và truyền thống 50 năm các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa đã dày công vun đắp./.

Một số hình ảnh hoạt động của Khoa CH-TM:

Hội thảo luận án tiến sĩ quân sự cấp Khoa cho nghiên cứu sinh Nguyễn Viết Hường

Đại hội Chi bộ Khoa Chỉ huy - Tham mưu nhiệm kỳ 2020-2025

B.V.D


Tác giả: KCHTM. Bùi Văn Dũng
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?