Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 250
Tháng 05 : 20.963
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy truyền thống 60 năm qua, Khoa Chiến dịch quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Vào ngày này cách đây 60 năm, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc. Ngày 03 tháng 3 năm 1961, khoa Chiến lược - Chiến dịch, Học viện Quân chính (nay là Học viện Lục quân) và hai bộ môn Đường lối quân sự, Lịch sử chiến tranh (Chiến sử) được thành lập. Từ đó, ngày 03 tháng 3 hằng năm là Ngày truyền thống của khoa Chiến dịch.

Trải qua 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu, giảng dạy các bộ môn: Đường lối Quốc phòng - An ninh, Lịch sử nghệ thuật quân sự, Nghệ thuật chiến dịch và Tác chiến phòng thủ quân khu. Các thế hệ cán bộ, giảng viên khoa Chiến dịch luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều cán bộ, giảng viên trong Khoa đã trở thành tướng lĩnh, giữ chức vụ chủ chốt của Học viện và Quân đội; nhiều đồng chí được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, được tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, được tặng thưởng huân chương, bằng khen, giấy khen và công nhận là Chiến sĩ thi đua, giảng viên giỏi cấp Bộ, cấp Học viện. Với những thành tích đạt được, Khoa đã 4 lần được nhận cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng” do Bộ Quốc phòng và Học viện trao tặng, nhiều lần được Học viện công nhận là “Đơn vị quyết thắng”. Những năm gần đây Khoa liên tục được khen thưởng trong Phong trào thi đua quyết thắng và các mặt công tác khác; chi bộ luôn đạt “trong sạch vững mạnh”. Đặc biệt năm học 2016 - 2017 khoa được Học viện tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và kế tiếp đó năm học 2017 - 2018 Khoa được công nhận “Đơn vị quyết thắng”.

Những thành tích đã đạt được trong suốt 60 năm hình thành, xây dựng phát triển của khoa Chiến dịch, trước hết bắt nguồn từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; sự quan tâm giúp đỡ của phòng Huấn luyện chiến dịch và Nghiên cứu khoa học - Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu; sự giúp đỡ tận tình và công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các khoa giảng viên, các cơ quan, đơn vị trong toàn Học viện. Nhưng trong đó phải đề cập đến nhân tố nội lực đó là sự phấn đấu, rèn luyện không mệt mỏi, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo và đoàn kết nhất trí cao của đội ngũ các thế hệ cán bộ, giảng viên trong khoa qua các thời kỳ đã xây đắp nên truyền thống vinh quang ngày hôm nay. Thành tích phấn đấu đạt được trong các năm học của khoa Chiến dịch đã góp phần cùng các đơn vị trong Học viện tô thắm thêm truyền thống: Kiên định vững vàng - đoàn kết nhất trí - chủ động sáng tạo - khắc phục khó khăn - hoàn thành nhiệm vụ” của Học viện Lục quân anh hùng.

Trong suốt chặng đường 60 hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành, quá trình thực hiện nhiệm vụ, mọi cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn bám sát tình hình nhiệm vụ của cách mạng, của Quân đội trong các giai đoạn lịch sử để thể hiện trong từng bài giảng, bài tập, từng công trình nghiên cứu. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Khoa đã tham gia nghiên cứu tổng kết các chiến dịch trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tiếp thu có chọn lọc lý luận chiến dịch của quân đội Liên Xô, Trung Quốc để giảng dạy cho các đối tượng học viên, góp phần cùng với Học viện đào tạo, bồi dưỡng một số lượng lớn cán bộ chỉ huy - tham mưu trung, cao cấp, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng Quân đội ở miền Bắc và tác chiến ở chiến trường miền Nam. Nhiều cán bộ, giảng viên trong Khoa đã trực tiếp ra chiến trường chỉ huy chiến đấu; nhiều tưởng định chiến dịch đã gắn chặt với nhiệm vụ tác chiến trên chiến trường, phù hợp với địa hình và với đối tượng tác chiến. Đặc biệt, năm 1974, thực hiện nhiệm vụ của Bộ Tổng Tham mưu giao, Khoa đã chủ biên xây dựng tưởng định Chiến dịch mang ký hiệu “874” để tập huấn cho Lớp Bổ túc Cao cấp quân sự toàn quân. Đây là tưởng định có nhiều điểm tương đồng với thực tiễn đã xảy ra trong Chiến dịch Tây Nguyên mở đầu cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đại hội chi bộ Khoa Chiến dịch nhiệm kỳ 2020-2025

 

Sau năm 1975, nhất là những năm gần đây, ngoài việc giảng dạy thường xuyên cho các đối tượng học viên, Khoa đã nghiên cứu biên soạn nhiều đề tài, tài liệu cấp Bộ và cấp Học viện phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện tại Học viện và các nhà trường, đơn vị trong toàn quân. Việc giảng dạy và các công trình nghiên cứu khoa học mà Khoa được phân công đảm nhiệm đều có chất lượng tốt, phù hợp với từng đối tượng tác chiến và tình hình cụ thể, đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho xây dựng và chiến đấu, góp phần to lớn vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quân đội trong từng giai đoạn cách mạng. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu biên soạn các công trình khoa học mà Bộ và Học viện giao, hằng năm khoa còn cử giảng viên đi thực tế ở các đơn vị, cử cán bộ trực tiếp đến các đơn vị lên lớp lý luận, tham gia chuẩn bị tưởng định, huấn luyện tập bài cho các lớp tập huấn chiến dịch; tham quan các cuộc diễn tập của các đơn vị và của Bộ, cũng như đi khảo sát, nghiên cứu thực tế các địa bàn. Nhờ vậy, các bài giảng, tưởng định, bài tập luôn gắn với thực tiễn xây dựng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị.

Cùng với nhiệm vụ trung tâm là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa luôn tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực công tác tốt, luôn đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong sinh hoạt đời thường. Qua đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học tốt, tâm huyết với nghề, mô phạm trong công tác và sinh hoạt, nội bộ đoàn kết tốt, thực sự là một khoa giảng viên có uy tín cao trong Học viện. Tất cả những thành tích trên đã tạo nên truyền thống vẻ vang của khoa Chiến dịch là: “Đoàn kết gắn bó, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác”.

Hiện nay, thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa Chiến dịch luôn xác định phải thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình; tìm ra phương pháp dạy học thích hợp, phù hợp với xu thế phát triển chung; nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học. Để đáp ứng với nhiệm vụ trên, khoa Chiến dịch đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng uỷ và Ban Giám đốc về các giải pháp thực hiện đổi mới các môn học do khoa đảm nhiệm theo hướng rút ngắn thời gian lên lớp, tăng thời gian tự nghiên cứu cho học viên, cắt bỏ nội dung trùng lặp hoặc không cần thiết, phát huy tính tự giác, tích cực, sáng tạo của người học, kết hợp lý luận với thực tiễn, coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu cho người học.… Đồng thời, Khoa luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là giảng viên mới, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao và thực sự là những người kế tiếp truyền thống vẻ vang của Khoa. Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, lập thành tích cao nhất chào mừng Kỷ niệm 75 năm thành lập Học viện Lục quân anh hùng.

Phấn khởi, tự hào với lịch sử vẻ vang và truyền thống tốt đẹp trong suốt 60 năm hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành, toàn thể cán bộ, giảng viên khoa Chiến dịch tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên trong thời kỳ đổi mới của Đảng, của đất nước, xây dựng Khoa ngày càng vững mạnh, thực sự trở thành một trong những khoa trung tâm của Học viện Lục quân về tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học; xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng ủy, Ban Giám đốc, của các cơ quan và các khoa giảng viên, cũng như các thế hệ học viên trong toàn Học viện Lục quân./.

                                                                               N.Đ.C


Tác giả: KCD. Nguyễn Đình Chung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?