Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 776
Tháng 04 : 69.273
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân tổ chức luyện tập cơ quan trinh sát sư đoàn 1 bên 1 cấp trên bản đồ cho học viên chuyên ngành

Chấp hành nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm học 2023 - 2024 của Học viện Lục quân, theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện và thực hiện kế hoạch của Phòng Đào tạo về việc tổ chức luyện tập cuối khóa cho các đối tượng đào tạo dài hạn binh chủng, ngành. Sáng ngày 25 tháng 3 năm 2024, tại sở chỉ huy diễn tập ở thao trường, cùng với các khoa chuyên ngành, Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân đã tổ chức luyện tập cơ quan trinh sát sư đoàn 1 bên, 1 cấp trên bản đồ cho học viên đào tạo chuyên ngành quân báo - trinh sát (Lớp ĐS24).

Trung tá Phan Văn Mạnh  - Giảng viên Khoa Trinh sát trực tiếp hướng dẫn học viên luyện tập nội dung “Báo cáo tình hình địch với người chỉ huy”

Mục đích của đợt luyện tập là đưa người học vào từng cương vị trong ban trinh sát sư đoàn sát với thực tế huấn luyện chiến đấu và công tác tham mưu tác chiến quân báo - trinh sát cho học viên chuyên ngành. Tuy nhiên, khác với các binh chủng khác, quân báo - trinh sát là chuyên ngành đặc thù cả về cơ cấu tổ chức, biên chế lực lượng và tham mưu đặc thù. Trong khi các binh chủng khác thường phải tuân thủ quy trình và thứ tự các bước tham mưu tác chiến theo điều lệ của Quân đội Nhân dân Việt Nam, thì chuyên ngành quân báo - trinh sát một có số nội dung lại được vận dụng linh hoạt phù hợp với thức tế địch, ta và địa hình, thời tiết.

Trong thực tế, nội dung chủ yếu của chuyên ngành quân báo - trinh sát trong quá trình tổ chức chuẩn bị chiến đấu là vấn đề tổ chức, sử dụng và triển khai lực lượng, phương tiện trinh sát được tiến hành ngay từ đầu, khi vừa có ý định chiến đấu và kế hoạch trinh sát chưa chính thức được phê chuẩn. Như vậy, thực chất đây là quá trình vừa tổ chức thực hiện nhiệm vụ, vừa tiến hành xây dựng kế hoạch,  từng bước hoàn chỉnh cho đến  khi có quyết tâm chiến đấu và kế hoạch trinh sát chính thức được phê chuẩn. Đây thực sự là khó khăn, thách thức đối với cả thầy và trò trong quá trình tổ chức chuẩn bị, củng như thực hành luyện tập các nội dung cùng với khối các đối tượng chuyên ngành binh chủng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện mà trực tiếp là đồng chí Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách đào tạo, ngay từ đầu năm học Khoa Trinh sát đã chủ động phân công cán bộ phụ trách, xác định nội dung luyện tập, xây dựng hoàn chỉnh phương án và biên soạn đầy đủ các văn kiện luyện tập theo quy định. Quá trình khoa làm công tác chuẩn bị luôn được các thủ trưởng trong Ban Gám đốc thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ, trực tiếp thông qua văn kiện và quyết định cho Khoa Trinh sát tổ chức luyện tập chung với các đối tượng binh chủng dưới sự điều hành chung của Khoa Chiến thuật. Đây là tiền đề cơ sở, thành công bước đầu của khoa trong công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành luyện tập cho các khóa đào tạo học viên chuyên ngành quân báo - trinh sát sau này.

Quá trình thực hành luyện tập, giảng viên hướng dẫn các cương vị luyện tập đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nổ lực cao, nắm chắc nội dung và tận tâm trong hướng dẫn; đặc biệt vận dụng phương pháp đạo diễn phù hợp, sát với thực tế, trực tiếp giúp cho người học trên các cương vị của ban trinh sát sư đoàn thể hiện được nội dung, phương pháp và tác phong công tác tham mưu quân báo - trinh sát trong tổ chức chuẩn bị và thực hành  chiến đấu.

Đối với học viên, trên từng cương vị luyện tập đã thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình luyện tập. Đồng thời, vận dụng sáng tạo nguyên tắc lý luận vào trong một tưởng định cụ thể với các yếu tố địch, ta và thực tế địa hình, thời tiết trong khu vực chiến đấu của sư đoàn. Nhiều đồng chí đã thể hiện tốt vai trò của cương vị đảm nhiệm, có phương pháp tốt, nắm chắc nội dung và khẳng định được bản thân trong từng vấn đề huấn luyện cũng như các trên các cương vị luyện tập.

Mặc dù còn một số nội dung chưa thật sự hoàn thiện, công tác điều hành vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục, nhưng thành công của đợt luyện tập là cơ sở để đánh giá tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ giảng viên, học viên trong quá trình tổ chức chuẩn bị và thực hành luyện tập. Đồng thời, đây là kinh nghiệm thực tiễn để Khoa Trinh sát tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương pháp tổ chức và cách thức điều hành cho các đợt luyện tập, diễn tập tiếp theo đối với các lớp chuyên ngành do khoa đảm nhiệm; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong phạm vi Khoa Trinh sát nói riêng và toàn Học viện Lục quân nói chung./.

N.T.C


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?