Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.111
Tháng 04 : 60.989
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân hành trình 61 năm xây dựng và phát triển

Hành trình 61 năm một chặng đường, mỗi bước đi mỗi thăng trầm, vinh dự và trách nhiệm nhưng không kém nỗi gian truân. Ngày 01 tháng 06 năm 1962 Khoa trinh sát - Học viện Lục quân chính thức được thành lập theo Quyết định số 252/TM, của Bộ Tổng Tham mưu với chức năng chủ yếu là đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu chuyên ngành quân báo - trinh sát cấp trung, sư đoàn và tỉnh, thành phố của Quân đội ta. Đồng thời, là khoa chủ trì đảm trách huấn luyện các nội dung về địch và sử dụng quân báo - trinh sát trong các hình thức chiến thuật, chiến dịch và tác chiến phòng thủ cho các đối tượng đào tạo trong toàn học viện.

Theo quyết định ban đầu, Đồng chí Trung tá Nguyễn Kim Hùng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm và đồng chí trung tá Nguyễn Vũ làm Phó chủ nhiệm khoa kiêm Bí thư chi bộ. Trong những năm đầu thành lập, họ là những cán bộ, giảng viên đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân.

Trải qua 61 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Trinh sát đã không ngừng lớn mạnh cả về cơ cấu tổ chức, biên chế lực lượng và trang bị phương tiện dạy học hiện đại; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được nâng cao. Hơn nửa thế kỷ hành trình, trải qua nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ giảng viên qua các thời kỳ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo; nghiên cứu khoa học và thông tin khoa học quân sự, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Học viện Lục quân.

Hiện tại, Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân được biên chế tương đối ổn định, tổ chức thành các bộ môn chuyên trách với chức năng nghiên cứu quân đội nước ngoài và sử dụng quân báo - trinh sát trong các hình thức chiến thuật, chiến dịch và tác chiến phòng thủ. Trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên không ngừng được nâng cao với 100% cán bộ giảng viên có trình độ đại học và sau đâị học. Trong đó hơn 60% đạt trình độ tiến sĩ và thạc sĩ. Qua hơn nửa thế kỷ, cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát đã tập trung nỗ lực không ngừng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo; nghiên cứu khoa học và thông tin khoa học quân sự, góp phần làm nên tên tuổi và vị thế của Học viện Lục quân.

Đến nay, Khoa Trinh sát đã cùng với các khoa bạn đào tạo khóa thứ 23 học viên chuyên ngành quân báo - trinh sát dài hạn, 8 khóa ngắn hạn cho Quân đội ta. Những đồng chí được đào tạo chuyên ngành quân báo - trinh sát tại  Học viện Lục quân, khi ra trường về các đơn vị công tác đã thực sự là cán bộ nòng cốt trong quá trình chiến đấu, xây dựng, huấn luyện và chỉ huy các đơn vị quân báo - trinh sát trong toàn quân. Nhiều đồng chí phát triển lên các cương vị Cục trưởng; Phó Cục trưởng; Trưởng, Phó phòng các phòng quân báo - trinh sát quân khu, quân đoàn; Trưởng, Phó khoa ở các Học viện, nhà trường; Đoàn trưởng, Phó đoàn trưởng các đoàn trinh sát thuộc Tổng cục II và một số cơ quan, đơn vị trong toàn quân.

Cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa Trinh sát luôn tập trung vào công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với đơn vị vững mạnh tiêu biểu; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững vàng về chính trị tư tưởng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có trình độ năng lực công tác tốt; luôn đoàn kết gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình công tác. Bảo đảm đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa luôn tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học tốt; tâm huyết với nghề, mẫu mực trong công tác và sinh hoạt đời thường.

Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân thường xuyên tổ chức bồi dưỡng giảng viên tại thực địa

Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân đã được Bộ Quốc phòng 2 lần tặng cờ “Đơn vị khá nhất”; 9 lần được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục Quân viện tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và nhiều Bằng khen, Giấy khen đơn vị hoàn thành xuất sắc trong nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học quân sự và một số mặt công tác khác. Chi bộ luôn đạt “Trong sạch vững mạnh”; nhiều cán bộ trong khoa được công nhận chức danh Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú, Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ, cấp Học viện và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang có nhiều biến động phức tạp khó lường; đòi hỏi công tác huấn luyện các nội dung về địch và nghệ thuất sử dụng quân báo - trinh sát phải bám sát thực tiễn. Trong điều kiện cán bộ giảng viên trong khoa thiều vắng nhiều, yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi cao đang đặt đặt ra nhiều thách thức cần phải tập trung nổ lực cao hơn để hoàn thành chức trách nhiệm vụ trên giao. Sáu mươi mốt năm một chặng đường, không dài so với quảng thời gian thành lập Học viện và hành trình của quốc gia, dân tộc nhưng cũng đủ để ghi lại những dấu ấn thăng trầm và cả vinh dự, trách nhiệm.

Hướng tới kỷ niệm 61 năm thành lập khoa (01/6/1962 - 01/6/2023), cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát hôm nay nguyện đem hết sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt thành; phấn đấu hết mình cho việc dạy tốt và học tốt; góp phần xây dựng Khoa, xây dựng Học viện và xây dựng Quân đội ta theo hướng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực chuyên môn xuất sắc, đủ sức hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; xứng đáng là cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân./.


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?