Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 939
Tháng 04 : 69.436
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Quân chủng - Học viện Lục quân tọa đàm kỷ niệm 71 ngày thành lập Binh chủng Pháo Cao xạ (01/4/1953 - 01/4/2024)

Cứ gần đến ngày 01 tháng 4 hàng năm, Khoa Quân chủng Học viện Lục quân lại vui mừng phấn khởi ôn lại những truyền thống hào hùng, vẻ vang và hết sức oanh liệt của Binh chủng Pháo Cao xạ - một binh chủng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm khích lệ, động viên các thế hệ cán bộ, giảng viên đã và đang công tác nhận thấy vai trò trách nhiệm, lòng tự hào, vinh dự được cống hiến trí tuệ, sức lực cho binh chủng ngày một lớn mạnh.

Mở đầu buổi tọa đàm, đồng chí Đại tá, TS Vương Thanh Sơn - Chủ nhiệm Khoa Quân chủng quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian buổi tọa đàm. Đọc diễn văn báo cáo, ôn lại những chặng đường lịch sử vinh quang, tự hào của ngành binh chủng pháo cao xạ nói riêng và Quân đội Nhân dân Việt nam nói chung. Binh chủng pháo cao xạ là binh chủng có bề dày lịch sử chiến đấu lớn nhất trong tất cả các binh chủng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân. Các đơn vị thuộc binh chủng này có nhiệm vụ là sử dụng các vũ khí được trang bị chủ yếu là các súng phòng không và pháo cao xạ phối hợp cùng các binh chủng khác thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, tiêu diệt các phương tiện bay của đối phương và bảo vệ vùng trời của Việt Nam cùng các mục tiêu, cụm mục tiêu kinh tế - chính trị quan trọng trên vùng lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc.

Buổi tọa đàm, có nhiều cán bộ, giảng viên đã và đang công tác tại khoa phát biểu đi đến nhận thức chung: Ngày 1 tháng 4 năm 1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký quyết định số 06/QĐ thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367 có khí tài là những khẩu pháo cao xạ 61-K37mm viện trợ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được biên chế thành 6 tiểu đoàn. Và ngày này, cũng được chọn làm ngày thành lập Binh chủng Pháo Phòng không - binh chủng đầu tiên của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam. Trải qua hai cuộc chiến đấu thần thánh của dân tộc, Binh chủng Pháo Cao xạ đã phối hợp chiến đấu với các đơn vị khác trong Quân chủng Phòng không - Không quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những chiến công lẫy lừng ấy, các đơn vị của Binh chủng pháo cao xạ đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt năm 1982, Binh chủng Pháo Cao xạ được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đồng chí Đại tá, TS Vương Thanh Sơn, Chủ nhiệm khoa, Chủ trì buổi tọa đàm

Xuất phát từ tình hình thực tiễn đặt ra, Đại hội XIII của Đảng đã xác định, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, trong số đó có Quân chủng Phòng không - Không quân. Nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa đã tích cực nghiên cứu, học tập nguyên tắc sử dụng lực lượng Phòng không Lục quân trong chiến tranh giải phóng và nghệ thuật tác chiến phòng không để làm minh chứng cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện.  

Kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí chủ trì yêu cầu toàn thể cán bộ, giảng viên Khoa Quân chủng viết tiếp những trang sử vàng ấy bằng cách tiếp tục hăng say nghiên cứu khoa học chuyên sâu về nghệ thuật sử dụng Phòng không Lục quân trong tác chiến hiệp đồng quân binh chủng cấp chiến thuật, chiến dịch phù hợp với thực tiễn chiến tranh mới, là cơ sở lý luận khoa học để đưa vào huấn luyện cho bộ đội Phòng không Lục quân bảo vệ hiệu quả bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.


Tác giả: KQC. Nguyễn Văn Hiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?