• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 289
Tháng 12 : 6.695
Tháng trước : 31.359
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thường xuyên làm tốt công tác thông qua bài giảng cho giảng viên mới

Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá, phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, công tác đào tạo cán bộ chỉ huy, tham mưu các cấp đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao và toàn diện hơn và thể hiện quan điểm “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu quyết định tương lai dân tộc”. Trong bối cảnh đó, Học viện Lục quân được xác định là một trong những cơ sở giáo dục quân sự trọng điểm, tiên phong thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hóa mô hình đào tạo theo hướng nhà trường thông minh, kết hợp giữa truyền thống giáo dục quân sự với ứng dụng công nghệ mới, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập.

Mục tiêu chủ yếu của Học viện là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng Học viện thông minh, hiện đại”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên ngang tầm với nhiệm vụ, phấn đấu 90% giảng viên có trình độ sau đại học (trong đó, trên 30% trình độ tiến sĩ). Gắn với nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện, đội ngũ giảng viên Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng nền tảng lý luận chính trị tư tưởng cho người học. Đây là lực lượng trực tiếp truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến với học viên, qua đó, góp phần hình thành bản lĩnh chính trị, thế giới quan cách mạng, định hướng hành động đúng đắn trong thực tiễn công tác. Do vậy, yêu cầu bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên mới về năng lực sư phạm luôn được đặt ở mức cao, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tri thức, phương pháp và bản lĩnh nghề nghiệp.

Một trong những khâu then chốt trong quy trình bồi dưỡng giảng viên mới tại Khoa là hoạt động thông qua bài giảng. Đây không chỉ là bước củng cố tri thức chuyên ngành, mà còn là một quá trình rèn luyện toàn diện giảng viên mới về trình độ lý luận, kỹ năng sư phạm, bản lĩnh giảng dạy và phương pháp làm chủ lớp học. Việc tổ chức thông qua bài giảng được tiến hành chặt chẽ, khoa học; bắt đầu từ giao chủ đề, thông qua đề cương chi tiết, hướng dẫn thiết kế bài giảng, tổ chức giảng thử, thông qua tại bộ môn nhiều lần, đến báo cáo thông qua bài giảng trước tập thể Tổ khoa học, cán bộ giảng viên trong Khoa. Giảng viên mới được đánh giá không chỉ về nội dung và phương pháp, mà còn được nhận góp ý toàn diện về phong cách sư phạm và khả năng tương tác với người học. Nhờ quy trình này, nhiều giảng viên mới đã nhanh chóng thích ứng, trưởng thành, phát triển năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy tại Học viện.

 

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong, Phó Chính ủy Học viện Lục quân, dự thông qua bài giảng cho giảng viên mới tại Khoa Mác Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, ngày 12/9/2025

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác thông qua bài giảng cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định. Một số giảng viên mới chưa đầu tư đúng mức cho nội dung trọng tâm, trọng điểm của bài giảng, cấu trúc giảng còn thiếu logic, còn nặng tính hàn lâm, chưa sát với đối tượng người học. Phương pháp giảng dạy chủ yếu vẫn theo lối truyền thụ một chiều, ít tạo cơ hội cho người học phản biện hoặc tương tác sâu. Năng lực ứng dụng công nghệ số trong trình chiếu, trực quan hóa bài giảng còn hạn chế, dẫn đến việc tiếp thu kiến thức của học viên chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, một số giảng viên chưa thật tự tin khi trình bày trước Khoa; kỹ năng xử lý tình huống sư phạm còn thiếu linh hoạt, chưa thật thuyết phục.

Từ thực tiễn triển khai, Khoa Mác – Lênin rút ra một số kinh nghiệm và thực hiện tốt một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua bài giảng cho giảng viên mới, đó là:

Một, cấp uỷ, chỉ huy khoa, bộ môn luôn quan tâm nâng cao nhận thức toàn diện của mọi cán bộ, giảng viên về ý nghĩa của hoạt động thông qua bài giảng, không chỉ coi đây là một hình thức đánh giá hành chính mà là một bước huấn luyện nghề nghiệp có tính chất bản lề. Thông qua đó, giảng viên mới được hình thành năng lực giảng dạy chuyên nghiệp, tư duy sư phạm chuẩn mực và phong cách thể hiện phù hợp với môi trường đào tạo quân sự.

Hai là, phát huy hiệu quả vai trò của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và đội ngũ cán bộ các tổ bộ môn, khoa. Việc kèm cặp, tư vấn, phản biện nghiêm túc, khoa học, mang tính định hướng, giúp giảng viên mới tiếp cận tốt hơn với thực tiễn giảng dạy, tích lũy kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời hạn chế cá nhân.

Ba, tăng cường đánh giá đa chiều, có phản hồi từ cán bộ bộ môn, khoa và đồng nghiệp, tạo cơ chế để giảng viên mới học tập và cải tiến, nâng cao phương pháp giảng dạy liên tục.

Bốn là, khuyến khích, động viên, quan tâm chỉ đạo giảng viên mới chủ động áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình thiết kế bài giảng, sử dụng phần mềm trình chiếu hiện đại, tài nguyên đa phương tiện, sơ đồ tư duy, các công cụ tương tác số nhằm gia tăng sự trực quan, nâng cao tính hấp dẫn, tính tương tác và hiệu quả tiếp thu của người học.

Năm là, cập nhật các vấn đề thời sự vào nội dung bài giảng gắn với thực tiễn nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, có liên hệ sâu sắc với các vấn đề thời sự trong và ngoài nước, giúp học viên không chỉ tiếp thu tri thức lý luận, mà còn rèn luyện năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác sau khi tốt nghiệp, ra trường.

Các hoạt động thông qua bài giảng đối với giảng viên mới Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định vai trò thiết yếu trong quá trình nâng cao năng lực giảng bài cho đội ngũ giảng viên. Đây là khâu quan trọng trong quy trình tổng hợp nhằm bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, phương pháp sư phạm và bản lĩnh nghề nghiệp cho mỗi giảng viên. Từ thực tiễn triển khai, nhiều kinh nghiệm hay đã được Khoa và mỗi bộ môn đúc rút trong xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị vững vàng, tư duy học thuật sâu sắc, đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Học viện trong giai đoạn mới./.

Tài liệu tham khảo: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Lục quân lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030.

 


Tác giả: KMLNTTHCM. Ngô Trí Nghĩa
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?