Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.069
Tháng 04 : 69.566
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Hậu cần - Kỹ thuật sinh hoạt chuyên đề “3 thực chất”

Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động sinh hoạt của chi bộ thực hiện theo Hướng dẫn số: 1677/HD-CT ngày 28/9/2018 của Tổng cục Chính trị “về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Quân đội”; Hướng dẫn số 365/HD-CT ngày 01/3/2024 của Học viện hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên đề… nhằm mục đích giúp Chi ủy, Chi bộ, cán bộ, đảng viên trong Khoa nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên đề. Thống nhất nội dung, phương pháp tiến hành sinh hoạt; kịp thời khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi ủy, Chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng Chi ủy, Chi bộ khoa trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Ngày 22 tháng 3 năm 2024, Chi bộ Khoa Hậu cần - Kỹ thuật tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện “3 thực chất” trong công tác giáo dục và đào tạo ở Chi bộ Khoa Hậu cần - Kỹ thuật hiện nay”. Tham dự hội nghị có đông đủ cán bộ, đảng viên trong Khoa, đồng chí Thượng tá Phạm Chí Công, chi ủy viên được chi ủy phân công nhiệm vụ chuẩn bị dự thảo chuyên đề báo cáo trước Chi ủy và Chi bộ.

Đồng chí Thượng tá Phạm Chí Công, chi ủy viên, báo cáo nội dung chuyên đề “3 thực chất”

Thực hiện “3 thực chất” trong công tác giáo dục và đào tạo ở Chi bộ Khoa Hậu cần - Kỹ thuật hiện nay đó là việc dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất. Chi ủy, chỉ huy khoa, bộ môn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức giảng dạy theo hướng coi trọng phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực của người học; sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng và thực tiễn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị; triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, khắc phục khâu yếu, mặt yếu, tạo chuyển biến vững chắc về chất lượng giảng dạy. Đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Khoa trong công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập: Nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu, uy tín, vị thế của Học viện trong hệ thống nhà trường quân đội nói riêng và hệ thống giáo dục Đại học cả nước nói chung. Tập trung, đổi mới hoạt động giảng dạy theo hướng thực chất, tức là dạy đúng, đủ, phù hợp với trình độ của học viên, sát thực tiễn đơn vị, theo phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Đối với học viên: Thực hiện học thực chất nhằm tích lũy kiến thức, kỹ năng, năng lực tư duy độc lập, khả năng làm việc nhóm, rèn luyện phương pháp, tác phong lãnh đạo, chỉ huy chỉ đạo đáp ứng yêu cầu công tác sau khi ra trường.

Đồng chí Đại tá Vũ Văn Thông, Bí thư chi bộ, chủ trì sinh hoạt chuyên đề “3 thực chất”

Sau phần trình bày của đồng chí chi ủy viên và gợi ý thảo luận của chủ tọa, đã có 6 ý kiến tham gia tham luận làm rõ, bổ sung các đặc điểm, nhiệm vụ có ảnh hưởng đến thực hiện “3 thực chất” trong giáo dục - đào tạo của Khoa. Đặc biệt các ý kiến đã bổ sung nhiều giải pháp để thực hiện “3 thực chất” như: Đối với việc dạy thực chất, cần làm tốt công tác lãnh đạo, quán triệt giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để mọi giảng viên đều nắm chắc, hiểu rõ nhiệm vụ; giảng viên phải làm tốt công tác chuẩn bị bài trước khi lên lớp, bài giảng, kế hoạch giảng bài, slide trình chiếu phải được kiểm tra, thông qua chặt chẽ đúng thời gian quy định; giảng viên phải chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe trước khi lên lớp, tâm huyết với nghề nghiệp, khi lên lớp truyền tải đúng, đủ nội dung, thời gian; đánh giá kết quả sau mỗi buổi học. Để thực hiện tốt những nội dung trên, Chi ủy, Chi bộ cần làm tốt công tác lãnh đạo bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên trẻ; đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ khoa, bộ môn và các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong việc truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho lớp trẻ. Đối với việc học thực chất, đây là nội dung của học viên nhưng vai trò của người giảng viên có ý nghĩa quan trọng: Giảng viên phải làm tốt công tác chuẩn bị cho học viên thông qua trợ lý khoa để dự trù tài liệu, mẫu biểu cho học viên, hiệp đồng với hệ, lớp để bảo đảm học viên đã mượn đúng, đủ tài liệu, mẫu biểu có liên quan đến buổi học. Đối với việc đánh giá kết quả thực chất, đây là quan điểm giáo dục thiên về thực chất hơn là thiên về thành tích cho nên các giải pháp được thảo luận nhiều là phải ra câu hỏi khách quan, công khai sau mỗi buổi lên lớp về lý luận, hướng dẫn đầy đủ sau mỗi buổi học; khi chấm điểm phải khách quan, công bằng, coi trọng thực chất kết quả.

Thông qua nội dung chuyên đề được sinh hoạt, mỗi đảng viên Chi bộ đã nghiên cứu, nắm chắc “3 thực chất” trong công tác giáo dục và đào tạo ở Khoa Hậu cần - Kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nền nếp công tác chuyên môn. Chi ủy, chỉ huy khoa khuyến khích tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tích lũy, nâng cao trình độ, kiến thức đáp ứng yêu cầu dạy thực chất. Giảng viên tăng cường vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, biến quá trình đào tạo, thành quá trình tự đào tạo, tạo hứng thú cho người học “học thực chất”. Về đánh giá kết quả thực chất: Khoa đã chấp hành nghiêm quy chế giáo dục - đào tạo trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi, ra đề thi, kiểm tra chặt chẽ, sát đối tượng đào tạo; chủ động ngăn ngừa, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, chạy theo thành tích mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo./. 

V.V.T


Tác giả: KHCKT. Vũ Văn Thông
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?