Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 731
Tháng 04 : 69.228
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Chỉ huy tham mưu tích cực thực hiện nghị quyết chuyên đề quý I -thực hiện "3 thực chất" trong giáo dục - đào tạo

Thực hiện Hướng dẫn số 365/HD-CT của Phòng Chính trị, Chi bộ Khoa Chỉ huy - Tham mưu đã sinh hoạt và tích cực thực hiện Chuyên đề Quý I "Một số giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện “3 thực chất” trong công tác giáo dục và đào tạo ở chi bộ Khoa Chỉ huy - Tham mưu hiện nay". Cấp ủy, Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Khoa thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện ''3 thực chất" là: Dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra, đánh giá thực chất, theo phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

 

Thượng tá, TS Nguyễn Viết Hường, PT. Chủ nhiệm khoa chủ trì Hội thảo "Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy  ở Học viện Lục quân"

Việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng thực hiện “3 thực chất” góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo tại Khoa nói riêng, Học viện Lục quân nói chung. Đồng thời,  tạo động lực để cán bộ, đảng viên chủ động rèn luyện bản thân, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm. Giúp cho học viên có động cơ, động lực, niềm tin; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, từng bước biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, tích cực tích lũy kiến thức, năng lực, đủ khả năng đảm nhiệm và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ sau khi ra trường.

Để dạy thực chất, Khoa xác định dạy những gì người học cần, đơn vị cần, dạy để học viên đạt chuẩn kiến thức, năng lực theo chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là về công tác chỉ huy - tham mưu. Từ đó, cấp ủy chỉ huy Khoa đã đề xuất đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng sát thực tế, sát đối tượng, gắn nhà trường với đơn vị, phân phối thời gian huấn luyện lý thuyết, tập bài, luyện tập phù hợp; chú trọng nội dung diễn tập cuối khóa. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy Khoa luôn quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên; đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như tham gia các lớp tập huấn, thông qua Hội thảo khoa học, các buổi sinh hoạt ngày phương pháp, dự giảng, bình giảng, thông qua bài giảng được thực hiện đúng nguyên tắc, có chất lượng cao; rà soát, đề nghị cử cán bộ, giảng viên đi luân chuyển thực tế tại các đơn vị trong toàn quân, đề nghị cử đi học các lớp đào tạo để nâng cao trình độ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy.

Cán bộ - Giảng viên Khoa Sinh hoạt, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn

Đối với học thực chất, xác định lấy người học là trung tâm với phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Chi bộ, chỉ huy Khoa đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm quy chế giáo dục - đào tạo; lãnh đạo, chỉ đạo toàn khoa tích cực nghiên cứu trao đổi thực hiện tốt nội dung “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở Khoa Chỉ huy - Tham mưu”, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với chỉ huy Hệ, cấp ủy, chỉ huy các lớp, để thường xuyên giúp đỡ học viên có phương pháp học và học có hiệu quả.

Đối với kiểm tra, đánh giá thực chất, Chi bộ khoa luôn nhất quán quan điểm “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Trong thời gian qua, Khoa đã chủ động đánh giá thực chất, khách quan, trung thực, đúng trình độ, năng lực của người học, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình dạy và học, từ quy trình, chương trình, nội dung đến chất lượng giảng dạy, tình hình khai thác, sử dụng thiết bị dạy học. Đồng thời, nâng cao chất lượng biên soạn đề thi, kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Ban Khảo thí/ Phòng Đào tạo; kiểm tra, đánh giá kết quả phù hợp với từng môn học, đối tượng đào tạo. Tổ chức chặt chẽ khâu ra đề thi, xây dựng ngân hàng đề thi, bảo đảm có tính phân loại cao, đánh giá thực chất chất lượng học viên theo hướng nâng cao năng lực thực hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn, sử dụng kiến thức tổng hợp. Tổ chức coi, chấm thi nghiêm túc theo đúng quy định của Học viện. Bên cạnh đó, hằng năm, Khoa đã chủ động liên hệ và cử đoàn công tác đi khảo sát thực tế tại các đơn vị để nắm chất lượng học viên sau khi ra trường; kết quả khảo sát cho thấy cơ bản học viên ra trường đều đảm đương tốt chức trách nhiệm vụ theo mục tiêu đào tạo.

Cán bộ - Giảng viên Khoa CH-TM bồi dưỡng tại thực địa

Với nhận thức và hành động cụ thể ở trên, cán bộ, giảng viên khoa Chỉ huy - Tham mưu đã và đang tạo những chuyển biến rõ nét về chất lượng huấn luyện của Khoa nói riêng, góp phần vào kết quả giáo dục - đào tạo của toàn Học viện nói chung./.

T.Q.D


Tác giả: KCHTM. Trần Quốc Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?