Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.876
Tháng 04 : 68.076
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2021

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6), Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5), Ngày Đại dương thế giới (08/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam đã trở thành phong trào rộng khắp ở Học viện Lục quân nói riêng, trong toàn quân và trên phạm vi cả nước nói chung. Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của con người về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, nguồn nước và sinh kế bền vững.

Ngày Môi trường thế giới là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường được tổ chức vào ngày 5 tháng 6 hàng năm. Năm 2021, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) lựa chọn là “Phục hồi hệ sinh thái” (Ecosystem Restoration), Pakistan đóng vai trò là nước chủ nhà toàn cầu hưởng ứng các hoạt động trong năm này. “Phục hồi Hệ sinh thái” là một lời kêu gọi của Liên hợp quốc nhằm bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên; ngăn chặn sự suy thoái của các hệ sinh thái và khôi phục chúng để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Chỉ với các hệ sinh thái lành mạnh, chúng ta mới có thể nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự sụp đổ của đa dạng sinh học. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, từ nay đến năm 2030 là thời hạn cuối cùng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững và là mốc thời gian mà các nhà khoa học đã xác định là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn thảm họa biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, ngày 08 tháng 6 hằng năm cũng được Liên hiệp quốc chọn là Ngày Đại dương thế giới, thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên biển và đại dương. Năm 2021, Ngày Đại dương thế giới được Liên hợp quốc chọn chủ đề là “Đại dương: Sự sống và sinh kế” (The Ocean: Life and Livelihood), với thông điệp làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương đối với hoạt động sinh kế của con người và nguồn sống của các loài sinh vật trên trái đất.

Cán bộ, nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ Học viện Lục quân trồng và chăm sóc cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2021

Để hướng ứng tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2021, Học viện Lục quân đã xây dựng kế hoạch hành động, cụ thể:

1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; không săn bắt, tiêu thụ động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; giảm thiểu rác thải nhựa trên cạn và đại dương.

2. Khuyến khích thực hiện các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học, bảo tồn các loài và nguồn gen, phục hồi hệ sinh thái như: triển khai các hoạt động hỗ trợ tái sinh tự nhiên, phục hồi hệ sinh thái rừng; thu gom và xử lý rác thải, …

3. Sử dụng màn hình điện tử hiển thị các nội dung tuyên truyền, chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới thay thế băng rôn, pano, áp phích truyền thống; khuyến khích treo băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường tại trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp.

4. Tổ chức các hoạt động cụ thể như: vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ và người lao động không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải.

5. Phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tập thể, cá nhân có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động bảo vệ môi trường đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho mọi người thực hiện quyền và nghĩa vụ trong công tác bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Công tác tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, kiểm tra phát hiện những hạn chế, đánh giá đúng thực chất những tồn tại để khắc phục kịp thời; các hoạt động xây dựng, củng cố cảnh quan, vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao và luôn được duy trì tốt góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Phong trào đã tạo được những chuyển biến rõ rệt trong từng đơn vị và mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống vật chất cũng như tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao.

Công tác môi trường và bảo vệ môi trường ngày nay không còn của riêng cá nhân, đơn vị hay tổ chức nào, mà là của toàn xã hội, của tất cả cộng đồng và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ vừa thường xuyên vừa lâu dài vì môi trường gắn liền với các hoạt động quân sự và đời sống của từng cá nhân, từng tổ chức. Trong thời gian tới chúng ta cần phải thực hiện tốt chương trình hành động bảo vệ môi trường của Học viện Lục quân để từng bước đưa hoạt động bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, cùng với toàn quân làm tốt chức năng là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường, khắc phục các sự cố về môi trường, cùng các tổ chức trong toàn xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam phát triển bền vững và giàu mạnh./.

N.V.P


Tác giả: PKHQS. Nguyễn Văn Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?