Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.009
Tháng 04 : 68.209
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân đẩy mạnh công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã quán triệt, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có nhiều biện pháp nhằm khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, quản lý, kiểm soát hiệu quả xe quân sự hoạt động trên địa bàn. Qua đó, ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ trong toàn Học viện được nâng lên rõ rệt.

Với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, ngay từ đầu năm 2019, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện đã chỉ thị cho các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tổ chức thực hiện cụ thể hóa trong nhiệm vụ hàng tháng, quý của đơn vị và chương trình huấn luyện hàng năm. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua gắn với yêu cầu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, xây dựng nếp sống văn hóa, gương mẫu trong từng lời nói, việc làm khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Trên cơ sở Cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50) của Bộ Quốc phòng. Đảng ủy, BGĐ Học viện đã cụ thể hóa trước hết là những khẩu hiệu, hành động thể hiện nét văn hóa quân nhân với vấn đề ATGT qua các nội dung tuyên truyền như: “Tính mạng con người là trên hết”, “An toàn giao thông, trách nhiệm của mỗi người”, “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Đoàn viên, thanh niên với văn hóa giao thông”. Bên cạnh đó, lực lượng Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên đóng vai trò xung kích trong công tác tuyên truyền vận động, cổ động bằng hình thức toạ đàm, phát tờ rơi, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT…

Định kỳ hàng tháng, hàng quý từng cơ quan, đơn vị trong Học viện đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh toàn bộ các phương tiện, giấy tờ kèm theo của cá nhân và phương tiện dùng chung trong đơn vị với kết quả hơn 100 lượt xe ô tô và hàng nghìn lượt xe mô tô của tập thể và cá nhân được kiểm tra. 100% quân nhân được kiểm tra đều có đủ các loại giấy tờ về người và xe, đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng và có phương tiện cá nhân đảm bảo an toàn kỹ thuật. Lái xe ô tô của đơn vị trước khi tham gia giao thông đều được tiến hành kiểm tra chặt chẽ về tình trạng kỹ thuật và giấy tờ xe. Tính từ đầu năm đến nay, toàn Học viện Lục quân không để xảy ra tai nạn giao thông do chủ quan. Kilômet an toàn xe ô tô Quân sự của Học viện Lục quân đạt 2.000.000 km.

Học viện tổ chức kiểm tra giấy tờ an toàn phương tiện của cán bộ, giảng viên

 

Theo Đại tá Nguyễn Hải Vân – Trưởng phòng kĩ thuật, Học viện Lục quân: “Có được kết quả trên là do sự quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, giáo dục, cùng sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật và các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quuan, công nhân viên Quốc phòng trong toàn Học viện”.

Tuy nhiên, tình hình mất an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khiến cho việc bảo đảm ATGT chuyển biến chưa vững chắc, thậm chí có thể gia tăng, nếu không có các biện pháp chủ động phòng ngừa. Nhìn nhận từ các vụ việc tai nạn giao thông xảy ra đối với quân nhân thời gian qua, mặc dù nguyên nhân từ lỗi chủ quan của cá nhân, chủ phương tiện đã giảm, song vẫn còn cao. Tình trạng trên có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất thuộc về ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông. Hầu hết các lỗi vi phạm là: Không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát các phương tiện cùng tham gia giao thông, nhất là phương tiện chạy ngược chiều, phóng nhanh, lấn đường; điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu, bia... Công tác quản lý quân nhân và phương tiện tham gia giao thông của quân nhân ở một số đơn vị còn có biểu hiện lỏng lẻo.

Mặc dù thường xuyên được giáo dục, quán triệt; cơ quan, đơn vị tổ chức đăng ký giao ước thi đua, viết cam kết, nhưng ý thức của một số không nhỏ cá nhân vẫn chưa thực sự gương mẫu, tự giác. Đáng nói hơn, hậu quả của những vụ tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của cá nhân, gia đình người bị nạn, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Công tác quản lý, giáo dục của các cơ quan, đơn vị vì thế càng phải được tiến hành thường xuyên, chủ động hơn với những nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể, khắc phục tâm lý đơn giản, chủ quan, thụ động, xem nhẹ.

Những năm gần đây, số lượng phương tiện của cá nhân cũng ngày càng tăng, nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên đã mua sắm được ô tô phục vụ việc đi lại của cá nhân và gia đình. Xe mới, tay lái mới và chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các tình huống trên đường dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc quản lý của các cơ quan, đơn vị đối với phương tiện ô tô cá nhân cần phải có các quy chế, quy định cụ thể, thống nhất, nhất là thực hiện tốt việc kiểm định, kiểm tra xe ra, vào doanh trại, chấp hành quy định bảo đảm an toàn, phòng, chống cháy, nổ và thực hiện nghiêm luật lệ khi tham gia giao thông...

Những tháng cuối năm, số lượng người, phương tiện của quân đội tham gia giao thông sẽ tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ Lễ, Tết. Để bảo đảm an toàn giao thông, các cơ quan Kỹ thuật, Văn phòng đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, nghiêm túc chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý nghiêm những biểu hiện sai phạm, ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông. Từng quân nhân, công nhân viên gương mẫu, tự giác, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và quân đội.

Nhân viên Phòng Kỹ thuật kiểm tra kỹ thuật an toàn xe, máy

 

Vì vậy, để tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn giao thông, Học viện Lục quân đã đề ra những giải pháp cần tiếp tục đẩy mạnh như: Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân và công nhân viên chức quốc phòng nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ; chú trọng tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời, đề cao hơn nữa sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại, yêu cầu quân nhân viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp quân nhân vi phạm an toàn giao thông. Đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật, trước hết chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa.

Tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng, cần kiên quyết loại bỏ, không cho phép lưu hành. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của quân nhân và phương tiện quân sự trên địa bàn. 

Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian còn lại của năm 2019, Học viện Lục quân  tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp góp phần “Xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn”./.

N.T.D


Tác giả: KCT. Nguyễn Thái Dũng
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?