Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 958
Tháng 04 : 67.158
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả luyện tập, diễn tập của Khoa Quân chủng cho học viên đào tạo cán bộ trung đoàn trưởng, sư đoàn trưởng tại Học viện Lục quân

Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của luyện tập, diễn tập đối với người học, ngay từ đầu năm học, cấp ủy, chỉ huy Khoa đã chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Ngay sau khi Học viện ban hành kế hoạch luyện tập, diễn tập và triển khai tới các Khoa giảng viên, Khoa quân chủng đã tiến hành xây dựng nghị quyết lãnh đạo và có kế hoạch tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chỉ huy Khoa đã tổ chức quán triệt, giao nhiệm vụ và giáo dục tư tưởng cho các cán bộ, giảng viên, nhất là các giảng viên tham gia luyện tập, diễn tập. Công tác chuẩn bị các nội dung luyện tập, diễn tập được các bộ môn quan tâm, thực hiện nghiêm túc, 100% các bộ, giảng viên được quán triệt, xác định phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tròng công tác chuẩn bị và thực hành luyện tập, diễn tập; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc tiến hành chuẩn bị còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là nhận thức trách nhiệm của một số giảng viên, học viên còn chưa cao. Cá biệt có học viên chưa xác định tốt vị trí, vai trò, mục tiêu, yêu cầu của vai tập trên cương vị chủ nhiệm phòng không trung đoàn, sư đoàn. Công tác chuẩn bị các nội dung có thời điểm chưa tỉ mỉ, nội dung còn chung chung… Để nâng cao hiệu quả luyện tập, diễn tập cho đối tượng học viên đào tạo cán bộ trung đoàn trưởng, sư đoàn trưởng bộ binh khi tham gia đóng vai chủ nhiệm phòng không, cấp ủy, chỉ huy Khoa Quân chủng xác định cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Khoa Quân chủng thống nhất một số nội dung trước khi tham gia luyện tập, diễn tập.

Một là, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy Khoa trong công tác giáo dục cán bộ giảng viên trước khi tổ chức luyện tập và diễn tập. Khoa đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và hệ quản lý học viên để nắm bắt tình hình làm cơ sở xây dựng Nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch luyện tập, diễn tập với những chỉ tiêu yêu cầu cụ thể, tập trung vào những vấn đề như: mục đích, yêu cầu, nội dung, chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, phương pháp huấn luyện. Phân công trách nhiệm cho cán bộ phụ trách từng nội dung cụ thể ở các bộ môn. Trước khi vào luyện tập, diễn tập, cấp ủy, chỉ huy Khoa tập trung quán triệt nghiêm túc chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn của Học viện. Qua đó, cán bộ, giảng viên, học viên xác định quyết tâm trong học tập, nghiên cứu và xây dựng các văn kiện luyện tập, diễn tập. Trong quá trình chuẩn bị, cấp ủy, chỉ huy Khoa đã nâng cao trách nhiệm của tập thể và mỗi cá nhân; đồng thời, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, dự báo và phát hiện kịp thời các tình huống xảy ra trước và trong quá trình luyện tập, diễn tập để xác định nội dung biện pháp tiến hành công tác giáo dục cán bộ, giảng viên, học viên.

Hai là, Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp, xây dựng chương trình, tổ chức huấn luyện, diễn tập cơ bản chặt chẽ, sát với thực tiễn; kết hợp với nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên. Đây là giải pháp giữ vai trò quyết định đến hiệu quả nâng cao chất lượng giảng viên, học viên. Đội ngũ giảng viên phải tích cực tìm tòi, sáng tạo vận dụng linh hoạt những hình thức, phương pháp phù hợp với khả năng, trình độ của từng đối tượng  học viên. Trên cơ sở chương trình, nội dung đào tạo các bộ môn cần thực hiện tốt phương châm “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện. Cấp ủy, chỉ huy Khoa phối hợp chặt chẽ với các hệ quản lý học viên tập trung làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm trong tự học tập, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên và học viên. Thường xuyên quan tâm, động viên đội ngũ giảng viên, học viên khắc phục mọi khó khăn, tập trung cao nhất cho nhiệm vụ luyện tập, diễn tập. Tổ chức bồi dưỡng, củng cố, nâng cao kiến thức, phương pháp công tác cho cán bộ, giảng viên và học viên trước khi bước vào luyện tập, diễn tập.

Ba là, ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại. Đây là giải pháp quan trọng giúp đội ngũ giảng viên, học viên có môi trường thuận lợi. Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình luyện tập, diễn tập là hết sức qua trọng nhằm nâng cao kiến thức các kỹ năng, kỹ xảo trong thu thập và xử lý thông tin thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại vào trong quá trình dạy và học. Vì vậy cần tăng cường đầu tư công nghệ (đặc biệt hiện nay là công nghệ mô phỏng), mở rộng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình ứng dụng thông tin và phương tiện dạy học hiên đại. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát chất lượng các thiêt bị công nghệ thông tin và phương tiện đã được trang bị để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong luyện tập, diễn tập.                  

Hiện nay, trước những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Đất nước ta bên cạnh những thuận lợi, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức trong việc phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Vì vậy, việc nâng cao hiệu qu luyện tập, diễn tập cho học viên là hết sức cần thiết, góp phần bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trong tình hình mới./.

V.T.S


Tác giả: KQC. Vương Thanh Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 14 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?