Học viện Lục quân vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài của người cán bộ cách mạng vào xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Chất lượng cán bộ quyết định trực tiếp chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đối với Học viện Lục quân - trung tâm đào tạo cán bộ chỉ huy, tham mưu cấp chiến thuật, chiến dịch - thì đội ngũ cán bộ, giảng viên chính là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng Học viện vững mạnh “mẫu mực tiêu biểu”, thông minh, hiện đại. Vì vậy, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “đức và tài” là yêu cầu khách quan để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín.
Theo Hồ Chí Minh, đức và tài có mối quan hệ biện chứng, trong đó “đức là gốc”, “tài là điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ”. Trong môi trường Học viện Lục quân: Đạo đức cách mạng bảo đảm cho cán bộ, giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Tài năng, trình độ chuyên môn bảo đảm chất lượng giảng dạy, huấn luyện, nghiên cứu khoa học quân sự. Nếu thiếu một trong hai yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo cán bộ cho toàn quân.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân ngày càng được nâng cao
Để góp phần đạt được những kết quả nổi bật trong vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài của người cán bộ cách mạng vào xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên; Đảng ủy, Ban Giám đốc và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện Lục quân đã thực hiện tốt những nội dung sau:
Một là, công tác giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng Hồ Chí Minh về “đức và tài” cho cán bộ, giảng viên luôn được chú trọng, tăng cường
Việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy và đội ngũ cán bộ, giảng viên về vị trí, vai trò của việc rèn luyện cả đức và tài luôn được chú trọng. Nội dung giáo dục đã tập trung làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa đạo đức cách mạng với trình độ chuyên môn, năng lực công tác; khắc phục tư tưởng coi nhẹ đạo đức hoặc chạy theo bằng cấp, thành tích hình thức. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng Hồ Chí Minh về “đức và tài” theo hướng thiết thực, hiệu quả. Quan tâm gắn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng đối tượng cán bộ, giảng viên; kết hợp giáo dục lý luận với trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý học viên và công tác xây dựng đơn vị. Gắn giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá cán bộ, giảng viên. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong Học viện, làm cho việc tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ, năng lực trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, giảng viên. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục và rèn luyện trong thực tiễn. Đồng thời, thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, huấn luyện, diễn tập, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị để bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và năng lực thực tiễn cho cán bộ, giảng viên; qua đó từng bước hoàn thiện cả “đức” và “tài”. Phát huy tốt vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì, giảng viên nòng cốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực sự mẫu mực về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc khoa học, nghiêm túc, góp phần tạo sức lan tỏa tích cực trong toàn Học viện.
Hai là, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng đạo đức cách mạng với nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên
Cán bộ, giảng viên thường xuyên được giáo dục, bồi dưỡng, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; trung thực trong nghiên cứu khoa học, mẫu mực trong giảng dạy, công tâm trong đánh giá học viên. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chú trọng bồi dưỡng kiến thức lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến, khoa học quân sự hiện đại, nhất là các hình thức tác chiến của quân đội Nga và Ukraine vừa qua. Đồng thời đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học theo hướng phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Thông qua việc đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế tại các đơn vị chiến đấu, tham gia huấn luyện, diễn tập, tổng kết thực tiễn chiến tranh và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; qua đó giúp giảng viên cập nhật tình hình mới, nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn giảng dạy. Việc đánh giá dựa trên cả hai tiêu chí: phẩm chất đạo đức và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; lấy hiệu quả công tác thực tế làm thước đo chủ yếu. Kiên quyết khắc phục biểu hiện chạy theo bằng cấp, thành tích hình thức hoặc coi nhẹ rèn luyện đạo đức cách mạng. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên vừa rèn luyện đạo đức, vừa phát triển chuyên môn. Thực hiện nghiêm kỷ luật quân đội, đồng thời phát huy dân chủ, khuyến khích sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, góp phần hình thành phong cách làm việc khoa học, chính quy, hiện đại.
Ba là, không ngừng đổi mới công tác đánh giá, sử dụng cán bộ, giảng viên theo tiêu chí “đức - tài”
Đảng ủy, Ban Giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá cán bộ, giảng viên theo hướng lịch sử, cụ thể, khách quan, rõ ràng, toàn diện theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Tiêu chí đánh giá về đức, bao gồm: bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, uy tín trong tập thể. Về tài: trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, kỹ năng đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ. Các tiêu chí đã được lượng hóa phù hợp, gắn với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng đối tượng cán bộ, giảng viên. Đồng thời, đã kết hợp nhiều kênh đánh giá như: tự đánh giá, đánh giá của cấp ủy, chỉ huy, đồng nghiệp và phản hồi của học viên; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ thực tế làm căn cứ chủ yếu. Kiên quyết khắc phục tình trạng nể nang, hình thức, chạy theo thành tích hoặc coi nhẹ phẩm chất đạo đức. Kết quả đánh giá theo tiêu chí “đức - tài” phải được sử dụng làm căn cứ quan trọng trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển và khen thưởng. Bố trí, sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc, đúng sở trường; kịp thời điều chỉnh, thay thế những trường hợp không đáp ứng yêu cầu. Thông qua các nhiệm vụ khó, nhiệm vụ mới, các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, diễn tập, thực tế đơn vị để kiểm chứng cả đạo đức và năng lực thực tiễn của cán bộ, giảng viên. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn phát huy vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chí “đức - tài”; kịp thời phát hiện, uốn nắn sai lệch, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm công bằng, minh bạch trong công tác cán bộ.
Bốn là, công tác rèn luyện cán bộ, giảng viên thông qua thực tiễn và kỷ luật quân đội được tăng cường với yêu cầu ngày càng cao
Theo đó, việc rèn luyện cán bộ, giảng viên qua thực tiễn giảng dạy, nghiên cứu khoa học và huấn luyện được tăng cường. Thông qua quá trình chuẩn bị bài giảng, tổ chức giảng dạy, hướng dẫn học viên, tham gia nghiên cứu khoa học, cán bộ, giảng viên để rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính trung thực khoa học, phương pháp làm việc khoa học và năng lực chuyên môn. Học viện đã thường xuyên đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế tại các đơn vị huấn luyện, chiến đấu. Việc tham gia huấn luyện, diễn tập, sinh hoạt cùng bộ đội giúp giảng viên nắm chắc thực tiễn chiến đấu, cập nhật yêu cầu mới của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đồng thời rèn luyện tác phong quân sự, ý thức tổ chức kỷ luật và bản lĩnh thực tiễn. Thực hiện nghiêm các quy định về điều lệnh, điều lệ, chế độ công tác, chế độ sinh hoạt; tăng cường quản lý, giáo dục kỷ luật gắn với xây dựng môi trường sư phạm quân sự chính quy, mẫu mực. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thông qua việc giao nhiệm vụ cụ thể, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ mới để thử thách và đánh giá toàn diện phẩm chất, năng lực của cán bộ, giảng viên; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực tiễn làm căn cứ quan trọng để nhận xét, đánh giá, sử dụng cán bộ. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy tốt vai trò của các hình thức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ, hoạt động của các tổ chức quần chúng để tăng cường tự phê bình và phê bình, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững mạnh toàn diện.
Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường sư phạm quân sự chính quy, kỷ luật, thống nhất luôn được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. điều lệnh, điều lệ, quy chế công tác, quy định về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý học viên được duy trì chặt chẽ; giữ vững nền nếp chính quy, tác phong quân sự, phong cách làm việc khoa học. Cùng với đó, việc phát huy dân chủ trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt đơn vị; tinh thần đoàn kết, tương trợ, tôn trọng lẫn nhau giữa cán bộ, giảng viên và học viên luôn được đề cao. Kiên quyết khắc phục biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, chạy theo thành tích, vi phạm đạo đức nhà giáo quân đội; tăng cường tự phê bình và phê bình, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, giữ vững môi trường giáo dục lành mạnh, trong sạch trong Học viện.
Hiện nay, xuất phát từ yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giảng viên phải có: Bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng. Trình độ chuyên môn cao, tư duy quân sự hiện đại. Năng lực số, khả năng ứng dụng công nghệ thông minh… Vì vậy, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “đức và tài” của người cán bộ cách mạng vào xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên là yêu cầu tất yếu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại./.
TSH
Tài liệu tham khảo:
Đảng bộ Học viện Lục quân: Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Học viện Lục quân, nhiệm kỳ 2025 - 2030.





