Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.595
Tháng 03 : 67.931
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sự trưởng thành đội ngũ cán bộ chỉ huy - tham mưu Binh đoàn 15 khẳng định vai trò to lớn của Học viện Lục quân trong công tác giáo dục - đào tạo

Binh đoàn 15 là một đơn vị làm nhim v kinh tế - quốc phòng đầu tiên của Quân đội ta, minh chứng rõ nét về chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng - an ninh trên địa bàn Tây Nguyên. Thời gian qua, bằng tất cả nỗ lực vượt mọi khó khăn, Binh đoàn đã góp phần không nhỏ tạo ra một diện mạo mới cho Tây Nguyên cả về kinh tế, quốc phòng - an ninh, văn hóa, xã hội... có được thành quả đó không thể không kể đến đội ngũ cán bộ chỉ huy - tham mưu của Binh đoàn, những người được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quân sự tại Học viện Lục quân.

Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng là chỉ đạo Quân đội đẩy mạnh sản xuất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên các địa bàn chiến lược; đồng thời, xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc. Ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng, mô hình khu kinh tế - quốc phòng với tên gọi Binh đoàn 15 đã sớm được thành lập trên địa bàn Tây Nguyên, bởi đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng cả về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và đã chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, luôn bị các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” loạn lật đổ kể từ ngày giải phóng. Đồng thời, là nơi có khí hậu khắc nghiệt; địa hình chia cắt, giao thông không thuận lợi; kinh tế - văn hóa - xã hội chậm phát triển; trình độ dân trí thấp và còn nhiều hủ tục lạc hậu… Thực tiễn trên đòi hỏi xây dựng, phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên là rất cần thiết và làm nhiệm vụ quốc tế tại hai nước bạn Lào, Campuchia, góp phần cùng Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên và các lực lượng trên địa bàn bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Binh đoàn 15 được thành lập ngày 20/02/1985 theo Quyết định số 68/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở hợp nhất từ các đơn vị chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường miền Nam, gồm Sư đoàn bộ binh 331, 332, 333, 359, Đoàn dầu khí 318, Công ty cao su Đức Cơ... Đứng chân trên 9huyện, thành phố của 3 tỉnh (Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình); địa bàn chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Về tổ chức của Binh đoàn 15 gồm: Bộ Tư lệnh Binh đoàn, các cơ quan và 21 đơn vị trực thuộc; hiện đang đầu tư, chăm sóc, khai thác cao su, cà phê, lúa nước, đồng cỏ chăn nuôi, chế biến mủ cao su, sản xuất phân vi sinh, sản xuất gạch không nung; với gần 15.000 lao động, trong đó trên 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự đùm bọc, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, năng động, sáng tạo, gắn bó với nhân dân, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên địa bàn Tây Nguyên.

Xuất phát từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Binh đoàn 15 được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao; với đặc thù đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp, nhất là cấp chiến dịch đa phần chưa được đào tạo cơ bản qua các trường sĩ quan chính quy trong Quân đội, nên kiến thức về quân sự và công tác chỉ huy - tham mưu còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ công tác chỉ huy - tham mưu cho đội ngũ cán bộ các cấp là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Từ yêu cầu, nhiệm vụ đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 và Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã tổ chức Lễ ký kết nghĩa với mục đích mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống hai đơn vị; trao đổi thông tin, tạo điều kiện giúp đỡ nhau nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chỉ huy - tham mưu, tập huấn chiến dịch, chiến thuật; nghiên cứu thực tế và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Binh đoàn 15 cùng với địa phương, lực lượng vũ trang của Bộ, Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong thời bình, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chiến đấu khi chiến tranh xảy ra. Đến nay, trên địa bàn Tây Nguyên, Binh đoàn đã xây dựng nhiều công trình quốc phòng, triển khai xây dựng khu vực phòng thủ, gắn phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng khu kinh tế - quốc phòng, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh bảo vệ vững chắc vùng biên cương Tổ quốc.

Hơn 36 năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng khu kinh tế - quốc phòng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, Binh đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng bộ đội thường trực và lực lượng tự vệ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, làm nòng cốt bảo vệ cơ sở sản xuất và bảo vệ địa bàn. Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã triển khai toàn diện các mặt công tác quân sự, quốc phòng; chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân cử cán bộ, giảng viên có nhiều kinh nghiệm giúp Binh đoàn tập huấn chiến dịch, luyện tập và diễn tập để nâng cao trình độ chỉ huy - tham mưu cho đội ngũ cán bộ Binh đoàn 15. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ của Binh đoàn được củng cố thêm nhiều kiến thức, nắm chắc tổ chức, biên chế, âm mưu thủ đoạn của địch trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên; bồi dưỡng kiến thức về nghệ thuật tác chiến chiến dịch, thứ tự các bước công tác tham mưu tác chiến, các bước trong tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu; thứ tự, nội dung, các bước tiến hành chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; khả năng phối hợp giữa lực lượng của Binh đoàn 15 với các lực lượng vũ trang địa phương trên địa bàn. Những nội dung mà cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân truyền đạt đã bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm kiến thức quân sự, phù hợp với cách đánh và nghệ thuật tác chiến chiến dịch gắn với địa bàn Tây Nguyên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong điều kiện mới của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong tương lai.

Từ năm 2012 đến nay, Học viện Lục quân đã tổ chức đào tạo ngắn hạn cho hơn 60 đồng chí và đào tạo dài hạn cho 03 đồng chí là những cán bộ được Binh đoàn 15 xây dựng tạo nguồn quy hoạch cương vị lãnh đạo, chỉ huy; sau khi ra trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, nhận và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên từng cương vị công tác được giao. Cùng với đó, Học viện đã giúp Binh đoàn 15 tổ chức tập huấn chiến dịch cho hơn 1.340 lượt cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tổ chức các cuộc luyện tập, diễn tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; trong đó có 03 cuộc diễn tập: Diễn tập “BV-12” về diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên, 2 cấp có một phần thực binh; diễn tập “BV-16” về tác chiến bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn và cơ sở sản xuất; năm 2018 tham gia diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên, 2 cấp trên bản đồ có một phần thực binh trên địa bàn Tây Nguyên “TNg-18” theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo diễn tập Bộ Tư lệnh Quân khu 5, kết quả được Bộ Tổng Tham mưu đánh giá cao. Năm 2021, Học viện Lục quân tiếp tục giúp Binh đoàn tổ chức tập huấn chiến dịch, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao cho Khung Đoàn kinh tế - quốc phòng 710 (tương đương cấp trung đoàn) đạt kết quả tốt, sát thực tiễn của đơn vị kinh tế - quốc phòng.

Xác định việc nâng cao trình độ công tác chỉ huy - tham mưu cho đội ngũ cán bộ của Binh đoàn 15 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ các cấp bên cạnh việc thực hiện tốt các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, phải coi trọng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Hằng năm, các đơn vị chủ động rà soát, điều chỉnh, xây dựng các phương án tác chiến sát với tình hình thực tế của từng đơn vị, phù hợp với quyết tâm của Binh đoàn và các đơn vị trong khu vực phòng thủ như: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Quân đoàn 3... chú trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc.

Với thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, Binh đoàn 15 đã được trao tặng nhiều huân, huy chương của Đảng, Nhà nước, Quân đội, đó là những phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với những đóng góp, quá trình cống hiến trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Học viện Lục quân anh hùng (07/7/1946-07/7/2021), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 bày tỏ sự biết ơn và trân trọng Học viện Lục quân đã đào tạo cho Quân đội nói chung, Binh đoàn 15 nói riêng những cán bộ chỉ huy - tham mưu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy, Ban Giám đốc và các cơ quan, khoa, hệ của Học viện Lục quân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ cán bộ Binh đoàn được tham gia học tập, nghiên cứu tại Học viện để ngày càng nâng cao trình độ về công tác chỉ huy - tham mưu. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giảng viên tiếp tục nghiên cứu, biên soạn bài giảng sát với tình hình thực tế nhiệm vụ, địa bàn và tính đặc thù của Binh đoàn 15, làm cơ sở tập huấn, huấn luyện chiến dịch những năm tiếp theo và vận dụng sát, đúng, khi có tình huống chiến tranh xảy ra nhằm bảo đảm cho Binh đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh đã được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng giao.

L.X.P


Tác giả: Đại tá Lê Xuân Phương - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh đoàn 15
Nguồn:Tạp chí Nghiên cứu CT-CD Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?