Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 668
Tháng 04 : 48.813
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ hiện nay

Văn kiện Đại hội XII của Đảng đề cao và nhấn mạnh một quan điểm nổi bật, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam, mà còn với công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đó là quan điểm: “Chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng”.

Quan điểm này không chỉ là sự tiếp tục kiên trì khẳng định các quan điểm của các kỳ Đại hội, các Hội nghị Trung ương trước đó, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII và Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI (số 33 - NQ/TW), mà còn thể hiện sự chuyển biến về chất của tư duy, sách lược về xây dựng, phát triển văn hóa trong đảng trong điều kiện mới ở nước ta.

Văn hóa trong Đảng là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần của Đảng, gắn liền với sự ra đời của Đảng, với mục đích, tư duy, hình thức tổ chức, phương pháp hoạt động của Đảng, mà bản chất văn hóa trong Đảng là văn hóa lãnh đạo, văn hóa cầm quyền.

Thực tiễn đã chứng minh, văn hóa trong Đảng gắn liền với quá trình hình thành, phát triển, với truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và của dân tộc. Sự ra đời của Đảng chính là một sản phẩm của văn hóa. Đó là kết quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đỉnh cao của văn hóa nhân loại (chủ nghĩa Mác - Lênin) với tinh hoa của văn hóa dân tộc (phong trào yêu nước và phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam). Bên cạnh đó, trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng đã tạo lập nên những giá trị nổi bật, kết tinh trong lý tưởng, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức của Đảng, tạo thành năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vị thế, uy tín của Đảng trước nhân dân và thế giới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, nhất là về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đó chính là xây dựng văn hóa trong Đảng. Bởi vì, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và bản lĩnh cầm quyền của Đảng vừa là kết quả được tạo ra từ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; vừa là thước đo đánh giá trình độ trưởng thành, lớn mạnh của đảng cầm quyền. Hơn nữa, xây dựng văn hóa trong Đảng còn góp phần đưa những giá trị văn hóa đó lan tỏa sâu rộng, vững chắc vào đời sống, các mối quan hệ trong Đảng và ngoài Đảng. Thông qua đó, văn hóa làm cho hoạt động xây dựng Đảng về chính trị thấm nhuần tính nhân văn, hoạt động chính trị trở thành “nghệ thuật chính trị”; hoạt động xây dựng Đảng về tư tưởng thực sự là tư tưởng khoa học và cách mạng; hoạt động xây dựng Đảng về tổ chức thực sự vững vàng về nguyên tắc, tuân thủ theo các chuẩn mực dân chủ và pháp quyền.

Tình hình hiện nay, quá trình xây dựng và phát huy giá trị của văn hóa lãnh đạo, văn hóa cầm quyền của Đảng vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Như Văn kiện Đại hội XII đã chỉ rõ: “Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đấuchất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao … Tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, giáo điều, bảo thủ, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên còn diễn ra, hiện tượng xa dân, những nhu cầu, bức xúc của nhân dân chậm được giải quyết và giải quyết chưa thật triệt để. “Những hạn chế, khuyết điểm trên đây làm cho Đảng ta chưa thật sự trong sạch, vững mạnh, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ”.

Tình hình đó đòi hỏi sự cấp thiết phải tiếp tục quan tâm xây dựng văn hóa trong Đảng. Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là phải quan tâm, chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ. Mỗi chúng ta hãy không bao giờ quên di huấn của Lênin, “Cách mạng phải có sức mạnh tự bảo vệ” và tư tưởng Hồ Chí Minh, “phải dựa vào dân mà xây dựng Đảng”, “cách mạng lấy sức mạnh trong lòng dân”, “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Đó là những chỉ dẫn sâu xa nhất mà cũng trực tiếp nhất về xây dựng văn hóa trong Đảng.

Xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ là tổng thể các hoạt động có mục đích, có tổ chức của cấp ủy, tổ chức đảng, của mỗi đảng viên trẻ nhằm hình thành, củng cố, nâng cao các giá trị văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nhim vụ xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ được tiến hành trên cơ sở những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện, khả năng của từng cơ quan, đơn vị, sát với từng đối tượng. Quá trình xây dng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ phải huy động sự tham gia của nhiều lực lượng, tiến hanh đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, quản lý, đánh giá, sử dụng,... nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp, mang lại hiệu quả cao trong xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ hiện nay.

Do đó, để góp phần nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ hiện nay cần làm tốt một số biện pháp cơ bản sau:

Một là, thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, các lực lượng về xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ

Đây là biện pháp có vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện mục tiêu nhiệm vụ đề ra, là cơ sở để vạch ra phương hướng, mục tiêu, chương trình, kế hoạch, lựa chọn hình thức, phương pháp xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ. Tính sát đúng của chủ trương lãnh đạo cũng như xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phụ thuộc vào mức độ nhận thức của chủ thể, lực lượng. Theo đó, các chủ thể, lực lượng cần nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ. Thường xuyên quán triệt chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng về văn hóa trong Đảng và vai trò của văn hóa trong Đảng. Nắm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, thuận lợi, những tác động, phương hướng, yêu cầu xây dựng văn hóa trong Đảng. Kiên quyết đu tranh với những nhận thức không đúng trong xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ.

Hai là, chọn đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức về xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ

Việc chọn nội dung xây dựng văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ phải đảm bảo tính cơ bản, toàn diện, phù hợp với trình độ, kh nâng nhận thức của đảng viên trẻ, Cần tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức, biện pháp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của người đảng viên trẻ trong các cơ quan,đơn vị hiện nay. Trong đó, phải trang bị cho đảng viên trẻ lý luận ch nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng; các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; tổ chức đảng các cấp; chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên; vai trò của văn hóa trong Đảng đối với xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Phải bồi dưỡng cho mỗi đảng viên trẻ về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, về trình độ chuyến môn nghiệp vụ,... Con đường hình thành, phát triển văn hóa trong Đảng của đội ngũ đảng viên trẻ cần tiến hành phong phú, đa dạng về hình thức, biện pháp như: Thông qua sinh hoạt chi bộ; thông qua học tập; thông qua diễn đàn, trao đổi, tham quan; thông qua đọc các bài viết của các đồng chí cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước,... Mặt khác, cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng văn hóa trong Đảng cho đảng viên trẻ cụ thể, phù hợp, trong đó lấy hoạt động thực tiễn là một biện pháp cơ bản, thường xuyến trực tiếp góp phần giúp cho đảng viên trẻ hình thành, phát triển các thuộc tính văn hóa trong Đảng của người đảng viên.

Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự học tập, rèn luyện xây dựng văn hóa trong Đảng của đội ngũ đảng viên trẻ

Thực hiện tốt biện pháp này sẽ khơi dậy tính ch động, tích cực, sự n lực cố gắng vươn lên ca mi đảng viên trẻ, là nn tảng để nâng cao trí tuệ, đạo đức, lối sống,...viêc chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, phong cách làm việc, học tâp. công tác; là động lực nội sinh để đảng viên trẻ ở các cơ quan, đơn vị giữ vững bản lĩnh chính trị, bi đắp lý tưởng cộng sản, xác định rõ ý thức trách nhiệm, nâng cao kiến thức, năng lực, kinh nghiệm, sn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Để phát huy tính tích cực, tự giác của đảng viên trẻ, cần thường xuyên giáo dục, bi dưỡng động cơ đúng đắn cho mi đảng viên trẻ. Mi đảng viên trẻ phải tự xác định mục tiêu, chuyn hoá mục tiêu thành động cơ đúng đắn, xây dựng thái độ đúng mực, lối ứng xử, phong cách, tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Phải coi xây dựng văn hóa trong Đảng là nhu cầu tự thân, là quá trình rèn luyện, bồi dưỡng để hoàn thiện phẩm chất, năng lực của đảng viên, từ đó phải đặt ra quyết tâm cao trong tự học tập, rèn luyện. Mỗi đảng viên trẻ phải tự xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, biện pháp và ý chí quyết tâm từ học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ kiến thức, năng lực cần thiết và phẩm chất đạo đức lối sống, phương pháp, tác phong công tác, làm việc của mình. Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch nâng cao văn hóa trong Đảng cho mỗi đảng viên trẻ trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên mà các cơ quan, đơn vị đề ra. Quá trình thực hiện phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để có sự bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp theo hướng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao hơn, toàn diện hơn; đồng thời, phải có ý chí khắc phục khó khăn, cố gắng đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Lịch sử của dân tộc Việt Nam từ năm 1930 đến nay đã khẳng định một chân lý: sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nếu xây dựng được văn hóa trong Đảng cho đội ngũ đảng viên trẻ một cách thực sự có chiều sâu, hiệu quả sẽ góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với dân tộc. Và như vậy, đó là nhân tố quyết định thành công sự nghiệp đổi mới, quyết định tương lai lâu dài của dân tộc./.

N.Q.D


Tác giả: KMLNTTHCM. Nguyễn Quốc Duy
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?