• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 637
Tháng 04 : 47.363
Tháng trước : 65.721
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thanh niên, ý nghĩa đối với công tác bồi dưỡng thanh niên ở Học viện Lục quân hiện nay

Trước khi về với cõi vĩnh hằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản “Di chúc” thiêng liêng với những dăn dò, chỉ dẫn quý báu. Trong đó, chăm lo bồi dưỡng thanh niên - thế hệ tiếp nối cho sự nghiệp cách mạng được Người đặc biệt quan tâm và căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thanh niên thể hiện trên một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của thanh niên

Hồ Chí Minh sớm nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng. Trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Người đã viết: Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh. Từ đó, ngay từ những năm tháng còn hoạt động ở nước ngoài, Người đã chủ trương: Thức tỉnh thanh niên để đi đến thức tỉnh dân tộc. Cuối năm 1924, Người từ Liên Xô trở về Quảng Châu (Trung Quốc) để xúc tiến việc thành lập chính đảng vô sản kiểu mới ở Việt Nam. Tại đây, Người thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, trực tiếp giáo dục, giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin cho những thanh niên yêu nước, ra báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận của Hội.

Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người chỉ rõ: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Vì thế Người yêu cầu thanh niên phải tích cực tham gia ý kiến vào công việc của chính phủ, phải là lực lượng tiên phong trong công cuộc chiến đấu giữ lấy nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời thanh niên phải tự rèn luyện cả về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực toàn diện để có thể gánh vác những việc trọng đại của nước nhà trong tương lai. Người cũng luôn đặt niềm tin và mong đợi: “Với một thế hệ thanh niên hăng hái kiên cường, chúng ta nhất định thành công trong sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Hai là, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng và tương lai của dân tộc, đất nước. Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên. Theo Người, giáo dục, bồi dưỡng cần thực hiện đúng tinh thần:“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Đâytrách nhiệm của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị, của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Nội dung giáo dục, bồi dưỡng thanh niên phải toàn diện, cả về phẩm chất và năng lực. Về phẩm chất, thanh niên phải có phẩm chất chính trị vững vàng, quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng; có đạo đức cách mạng trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không sợ gian khổ, hy sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên. Về năng lực, thanh niên phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật và quân sự. Qua đó, trên từng lĩnh vực hoạt động mỗi thanh niên mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ba là, tổ chức thanh niên

Để giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, Hồ Chí Minh yêu cầu phải tổ chức thanh niên thành lực lượng chính trị hùng hậu xung quanh Đảng. Đây là điều kiện để giáo dục, bồi dưỡng thanh niên và ngược lại phải tiến hành giáo dục, bồi dưỡng thanh niên thông qua tổ chức. Do đó, xây dựng và duy trì hoạt động của tổ chức thanh niên cộng sản để làm lực lượng hậu bị cho Đảng luôn được Người khẳng định và quan tâm hết sức sâu sát. Tại Đại hội Đoàn Thanh niên cứu quốc lần thứ II (1956), Người dạy: “Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng để thực hiện những chủ trương, chính sách cách mạng”, Người còn căn dặn: “Phải củng cố tổ chức Đoàn, phải đoàn kết nội bộ thật chặt chẽ và phải đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên”.

Bác Hồ tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cứu quốc lần thứ II năm 1956 tại Hà Nội

Theo Người, củng cố tổ chức đoàn là điều kiện tiên quyết để mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tổ chức đoàn phải tìm ra những hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc. Đồng thời phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên và công tác đoàn. Người căn dặn: “Chi bộ phải chăm lo xây dựng Đoàn thanh niên cho thật tốt”, đồng thời: “Trung ương và các cấp đảng bộ địa phương phải chăm sóc hơn nữa đến công tác thanh niên” trong đó vấn đề quan trọng là chăm lo công tác xây dựng đoàn để “phát huy tác dụng tiên phong của Đoàn về mọi mặt”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thanh niên là sự tổng kết lý luận và thực tiễn được nâng lên tầm cao qua các thời kỳ cách mạng, đang và sẽ tiếp tục dẫn dắt sự nghiệp xây dựng, tổ chức thanh niên thành lực lượng cách mạng to lớn, phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc để thực hiện thắng lợi mục tiêu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, việc vận dụng những tư tưởng đó của Người vào công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên nói chung và bồi dưỡng thanh niên ở Học viện Lục quân hiện nay là việc làm cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo đó, cần làm tốt một số nội dung, biện pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên.

Nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò của đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Học viện. Những năm qua Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan đơn vị đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho mọi tổ chức, lực lượng về vị trí, vai trò của đoàn viên thanh niên cũng như của công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Từ đó, có những chủ trương, nội dung, biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị nói riêng, của toàn Học viện nói chung.

Thứ hai, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cho thanh niên.

Chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, trong đó tập trung giáo dục truyền thống, tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn của Đảng, Quân đội, Học viện và của Đoàn; giáo dục về mục tiêu, lý tưởng, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật, đạo đức lối sống của người đoàn viên, thanh niên. Đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống, hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 5 tiêu chí “Kiên định, vững vàng; Tâm trong, trí sáng; Đoàn kết, kỷ luật; Xung kích, sáng tạo; Chủ động, quyết thắng”.

Thứ ba, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên thông qua việc tổ chức các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Đây là hình thức giáo dục, bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn của đoàn viên, thanh niên và đem lại hiệu quả thiết thực. Đó là các hoạt động tiêu biểu như: Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” giai đoạn 2022 - 2027; hoạt động “Tháng Thanh niên”; phong trào “Chủ nhật xanh”, “ Thứ Bảy tình nguyện”; hưởng ứng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”… Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tham gia nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm chuyển biến tích cực khâu yếu, mặt yếu, nhất là trong huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

https://hvlq.vn/upload/61311/fck/tuanhvlq/2025_03_03_07_07_538.jpg

Đoàn Thanh niên Học viện Lục quân phát động Tháng Thanh niên năm 2025

Thứ tư, xây dựng các tổ chức đoàn vững mạnh xuất sắc, tích cực bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên tạo nguồn phát triển Đảng.

Quán triệt quan điểm Hồ Chí Minh: Đoàn là đội hậu bị tin cậy của Đảng, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả chính là bước quan trọng để rèn luyện đoàn viên, thanh niên không ngừng phấn đấu để được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vì vậy, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Học viện, việc xây dựng, kiện toàn và duy trì hoạt động của các tổ chức Đoàn đã được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, có chất lượng tốt. Tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng bằng nhiều hình thức như: Hướng dẫn, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tham gia đóng góp ý kiến phê bình cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên; phối hợp với các tổ chức trong đơn vị phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng, trong năm 2024, các tổ chức Đoàn đã giới thiệu, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam được 23 đoàn viên, thanh niên ưu tú.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên là những chỉ dẫn quý báu để thế hệ trẻ nói chung, đoàn viên thanh niên Học viện Lục quân nói riêng học tập và làm theo nhằm không ngừng trau dồi phẩm chất, năng lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao./.

T.N.T


Tác giả: KMLNTTHCM. Trần Nho Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?