Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ tại Khoa Chỉ huy - Tham mưu, Học viện Lục quân
Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu gương có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là với đội ngũ giảng viên, cán bộ chỉ huy - những người trực tiếp tác động đến tư tưởng, đạo đức và phong cách quân nhân của học viên. Việc vận dụng tư tưởng ấy tại Khoa Chỉ huy - Tham mưu không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là yếu tố then chốt bảo đảm chất lượng đào tạo cán bộ quân đội trong thời kỳ mới.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong hệ thống tư tưởng đó, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu luôn được Người đặc biệt coi trọng và nhiều lần nhấn mạnh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Theo Hồ Chí Minh, nêu gương không chỉ là trách nhiệm đạo đức mà còn là biểu hiện sinh động của tư cách người cán bộ cách mạng. Nêu gương góp phần tạo niềm tin, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ huy và giảng dạy.
Giảng viên khoa Chỉ huy - Tham mưu hướng dẫn học viên luyện tập
Khoa Chỉ huy - Tham mưu được Ban Giám đốc Học viện Lục quân giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các chuyên ngành về chỉ huy - tham mưu cho các đối tượng đào tạo trong toàn Học viện, đây là lực lượng nòng cốt kế cận cho Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời, Khoa Chỉ huy - Tham mưu luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác khi được Ban Giám đốc phân công. Với tính chất là một khoa đào tạo cán bộ quân sự tại Học viện Lục quân, giảng viên và cán bộ quản lý trong Khoa không chỉ giảng dạy lý luận mà còn trực tiếp huấn luyện thực hành, tổ chức thao trường, diễn tập, rèn luyện tư duy quân sự. Đặc biệt, với chuyên ngành đào tạo của Khoa luôn đòi hỏi khắt khe về tác phong của người cán bộ chỉ huy - tham mưu trong Quân đội: “chuẩn mực về tác phong, lời nói phải đi đôi với hành động”. Vì vậy, từ cán bộ đến giảng viên phải tuyệt đối gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật, tận tâm hướng dẫn thể hiện rõ nét khi lên lớp, làm mẫu động tác và giải đáp thắc mắc cho học viên.
Đối tượng học viên cơ bản đa phần là cán bộ trẻ đã có kinh nghiệm công tác ở đơn vị, có nhận thức, trách nhiệm chính trị và quân sự cao, do đó yêu cầu giảng viên, cán bộ tại Học viện phải “vừa hồng, vừa chuyên”. Hơn nữa, môi trường đặc thù này đặt ra yêu cầu rất cao về đạo đức, phong cách, trình độ và năng lực nêu gương của đội ngũ cán bộ, giảng viên tại Học viện nói chung và tại Khoa Chỉ huy – Tham mưu nói riêng, để thực sự tạo được uy tín, từ đó định hướng tư tưởng và hành động cho học viên. Bên cạnh đó, trước sự chống phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch, nhất là trên mặt trận tư tưởng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, giảng viên trong việc định hướng tư tưởng chính trị cho học viên là tuyến đầu chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, trong công tác giáo dục - đào tạo, hiệu quả của phương pháp nêu gương ngày càng rõ rệt. Học viên không chỉ học kiến thức mà còn học thái độ, phong cách, cách tư duy, giải quyết vấn đề từ chính người giảng viên. Vì thế, không thể chỉ “nói suông” mà phải “làm gương”. Ngoài ra, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu” cần điểm tựa từ những người cán bộ đứng đầu. Nếu cán bộ khoa, bộ môn không nêu gương thì sẽ không tạo được sức lan tỏa và niềm tin trong toàn đơn vị.
Trách nhiệm nêu gương của giảng viên tại Khoa Chỉ huy - Tham mưu, được thể hiện trên nhiều mặt. Về phẩm chất chính trị, tư tưởng: giảng viên phải kiên định lập trường, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, có bản lĩnh vững vàng trước mọi tác động tiêu cực; luôn là hình mẫu trong học tập, nghiên cứu nghị quyết, chấp hành mệnh lệnh và quy định của đơn vị. Về đạo đức, lối sống: sống trong sáng, giản dị, lành mạnh, có tinh thần yêu thương học viên, chia sẻ với khó khăn, gắn bó với tập thể. Tôn trọng sự khác biệt nhưng luôn kiên quyết bảo vệ nguyên tắc và kỷ cương quân đội. Về chuyên môn, năng lực: giảng viên phải nắm chắc nội dung giảng dạy, biết cách cập nhật kiến thức mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào bài giảng; nêu gương bằng sự nghiêm túc trong soạn bài, giảng bài, đánh giá khách quan. Về phong cách, tác phong: phong cách sâu sát, tỉ mỉ, linh hoạt nhưng nguyên tắc. Nêu gương trong tác phong chính quy, mẫu mực từ ăn mặc, đi đứng đến giao tiếp, ứng xử với đồng đội và học viên. Về kỹ năng thực hành: giảng viên phải trực tiếp tham gia các buổi huấn luyện, diễn tập cùng học viên, sẵn sàng chia sẻ và hướng dẫn bằng hành động cụ thể. Việc nêu gương của giảng viên sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho học viên phấn đấu, góp phần hình thành nhân cách, tác phong quân nhân và tinh thần cách mạng trung kiên cho học viên đào tạo.
Song, nếu giảng viên là người nêu gương với học viên, thì cán bộ khoa, bộ môn phải là người nêu gương cho giảng viên và trách nhiệm đó luôn được thể hiện trọn vẹn trên các phương diện. Về lãnh đạo, chỉ đạo: cán bộ khoa phải chủ động trong công tác xây dựng đội ngũ giảng viên, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, định hướng nội dung đào tạo, kiểm tra giám sát, bảo đảm mọi hoạt động giảng dạy diễn ra đúng quy chế, đúng định hướng tư tưởng, quan điểm của Đảng. Về phẩm chất đạo đức, chính trị: cán bộ khoa phải tuyệt đối trung thành, trong sạch, liêm khiết, không mắc biểu hiện cơ hội, cục bộ, bè phái, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, mẫu mực trong hành vi và lời nói. Về năng lực chuyên môn: không chỉ là người tổ chức mà còn phải là người thầy giỏi, có trình độ cao, có khả năng viết tài liệu, giáo trình xây dựng tưởng định huấn luyện, thẩm định bài giảng và phản biện khoa học với giảng viên thuộc quyền. Về phong cách lãnh đạo: biết lắng nghe, biết chia sẻ, biết động viên, nhưng cũng quyết liệt và kỷ luật trong điều hành công việc; phong cách làm việc khoa học, nguyên tắc, công tâm là tấm gương để giảng viên noi theo. Về công tác xây dựng đoàn kết nội bộ: là trung tâm của khối đoàn kết, thống nhất; là người truyền cảm hứng, giữ vững truyền thống, định hướng phát triển cho toàn Khoa. Sự gương mẫu của cán bộ khoa, bộ môn sẽ góp phần tạo nên một tập thể giảng dạy chính quy, thống nhất, mẫu mực. Đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm chất lượng giáo dục - đào tạo tại Học viện Lục quân.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương tại Khoa Chỉ huy -Tham mưu, Học viện Lục quân không chỉ là yêu cầu chính trị, đạo đức mà còn là phương thức nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ chỉ huy, tham mưu trong thời kỳ mới. Mỗi cán bộ, giảng viên cần nhận thức sâu sắc rằng: “Nêu gương không phải hành vi bộc phát, mà là một phong cách sống, một nguyên tắc làm việc cách mạng”. Chỉ khi từng cá nhân trong tập thể biết “tự soi, tự sửa, tự rèn”, nêu gương bằng hành động cụ thể, thì mới có thể xây dựng được đội ngũ học viên vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, sáng về đạo đức - đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong thời kỳ mới./.
H.X.C