Phương pháp ôn tập, luyện thi chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1, B2 bài thi Aptis Esol cho học viên Học viện Lục quân
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập, giao lưu, hợp tác quốc tế về quốc phòng ngày càng sâu rộng, đồng thời chấp hành Chỉ thị số 89/CT-BQP ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng "Về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường Quân đội".
Thời gian vừa qua, Học viện Lục quân đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên trong nhà trường.
Cụ thể, ngày 01 tháng 3 năm 2024, Học viện Lục quân đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và Phát triển giáo dục Việt Nam tổ chức khai mạc lớp học và luyện thi trình độ B1, B2 bài thi APTIS ESOL cho học viên DKCH32 và CH31 nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới cũng như yêu cầu chuẩn đầu vào, đầu ra của trình độ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Để đạt được những kết quả tốt nhất sau khi hoàn thành chương trình lớp học, người học cần có những phương pháp học tập, ôn luyện phù hợp, trang bị cho bản thân hành trang, tâm lý vững vàng nhất trước ngày thi.
Một là: Hiểu nội dung và hình thức thi.
Aptis là một chứng chỉ tiếng Anh do Hội đồng Anh (British Council) phát triển, được thiết kế để đánh giá và đo lường khả năng tiếng Anh của người học trên một loạt các kĩ năng ngôn ngữ. Bài thi Aptis bao gồm Hợp phần Ngữ pháp và Từ vựng bắt buộc, và bốn kỹ năng ngôn ngữ: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Kết quả Aptis được quy đổi trực tiếp sang Khung chuẩn Ngoại ngữ Châu Âu (CEFR) và tương thích với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam, cấp độ từ A1, A2, B1, B2 đến C1 và C2.
Hai là: Xác định mục tiêu và kế hoạch, lịch học rõ ràng khi luyện thi.
Học viên cần xác định rõ mục tiêu bản thân khi luyện thi: đạt mức điểm bao nhiêu, đạt điểm cao toàn bộ các kỹ năng hay chỉ tập trung vào một số kỹ năng cụ thể? Sau đó, lập kế hoạch học tập hàng ngày, tuần hoặc theo mục tiêu ngắn hạn để duy trì động lực, đảm bảo lộ trình học bao gồm cả tất cả các kỹ năng: nghe, đọc, nói và viết. Cần phân chia thời gian một cách khoa học, tập trung vào những kỹ năng yếu nhất và dành nhiều thời gian hơn cho kỹ năng đó. Theo nghiên cứu khoa học, nguyên tắc 52-17 là thời gian biểu lý tưởng: làm việc trong 52 phút và nghỉ ngơi 17 phút. Đây là một ví dụ về một ngày học tập hiệu quả:
9h00-9h30: Từ vựng - Sử dụng ứng dụng thẻ nhớ.
10:00 - 11:30: Viết – Thực hành một đề viết cụ thể, kiểm tra, sửa lỗi sai.
14.00-15:00: Nghe/ Đọc – Luyện một đề nghe/ đọc và ghi chú các từ vựng mới.
15:30 - 16:30: Nói - Trò chuyện với bạn cùng phòng hoặc giảng viên, luyện nói theo tranh.
Ba là: Luyện tập nghe/ nói tiếng Anh hằng ngày, đọc càng nhiều càng tốt.
Kỹ năng ngôn ngữ sẽ được cải thiện đáng kể nếu người học tiếng Anh dành thời gian luyện nghe và nói hằng ngày. Học viên có thể luyện nghe tiếng Anh bằng cách xem phim, nghe nhạc, podcast, hoặc luyện nói bằng cách tự thực hiện các cuộc hội thoại về các chủ đề khác nhau. Ngoài ra, đọc sách và bài báo tiếng Anh giúp người học cải thiện từ vựng và hiểu biết về ngôn ngữ, cũng là một cách thú vị để phát triển kiến thức xã hội.
Bốn là: Mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh.
Để đạt thành tích tốt trong các kỳ thi tiếng Anh, học viên cần tự trang bị một lượng từ vựng dồi dào. Một phương pháp đã có từ rất lâu là thẻ ghi chú nhằm ghi nhớ từ vựng thông qua việc lặp đi lặp lại. Học viên có thể tự tạo thẻ học bằng cách viết từ vào một mặt, và định nghĩa và một câu ví dụ ở mặt kia, sau đó tự kiểm tra xem mình có nhớ định nghĩa và ví dụ hay không. Các ứng dụng học tập trên điện thoại, máy tính như Quizlet, Memrise cũng giúp người học tạo thẻ từ vựng và trau dồi từ vựng mọi lúc, mọi nơi.
Học viên ôn luyện kỹ năng Nói theo cặp
Học viên làm bài thi thử trên trang Aptisweb.com
Năm là: Dành thời gian thực hành đề thi thử trên máy tính.
Thực hành đề thi thử giúp học viên làm quen với cách đặt câu hỏi và rèn kỹ năng giải quyết các loại bài tập. Các kỹ năng của bài thi Aptis đều được thực hiện trên máy tính, vì vậy học viên nên thử thực hành và mô phỏng trải nghiệm chính xác của ngày thi trên trang web ôn tập của British Council (aptisweb.com). Ôn luyện và thực hành nhiều lần, học viên sẽ cảm thấy bình tĩnh và chuẩn bị tốt hơn khi ngày thi đến.
Mong rằng với những phương pháp học tập, ôn luyện kể trên, người học tiếng Anh nói chung và học viên DKCH32, CH31 đang chuẩn bị cho bài thi APTIS ESOL nói riêng có thể phát huy tinh thần tự học, chủ động và tích cực để đạt được những kết quả tốt nhất trong kỳ thi này./.
V.N.M