• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 719
Tháng 02 : 17.163
Tháng trước : 34.541
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kinh nghiệm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho học viên tại Hệ Đào tạo sau đại học và giảng viên/ Học viện Lục quân

Cuộc sống hiện đại với thật nhiều cám dỗ, tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, internet, mạng xã hội, lối sống thực dụng sẽ khiến một số ít quân nhân sẽ có những biểu hiện tâm lý không vững vàng, ổn định, có những hành động tiêu cực, “tự thương”, “tự tử”... Những hiện tượng đó do nhiều nguyên nhân, có cả khách quan và chủ quan, song do tính ích kỷ, nhận thức và trách nhiệm của quân nhân còn hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên cần làm cho mỗi quân nhân hiểu được giá trị của cuộc sống, biết trân quý bản thân mình và nổ lực hướng đến những điều tốt đẹp. Đồng thời, biết tự trọng, yêu thương và có trách nhiệm với chính bản thân mình và tự mình phân biệt được những điều nên làm và không nên làm; sống có mục tiêu, lý tưởng; có bản lĩnh và ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bởi, người có nhận thức đúng đắn sẽ có trách nhiệm cao và ngược lại khi có trách nhiệm cao phải trên cơ sở có nhận thức đúng đắn.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Đảng ủy, Chỉ huy Hệ Đào tạo Sau đại học và Giảng viên (Hệ 2) cùng với quyết tâm cao của cấp ủy, chỉ huy các lớp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên với bản thân. Nhờ đó, đại đa số học viên có nhận thức đúng đắn, tự tin, quý trọng bản thân, xác định tốt và hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm với trách nhiệm cao, tích cực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Tuy nhiên, một số học viên nhận thức về nhiệm vụ, chức trách còn đơn giản, chưa phát huy hết khả năng, năng lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nghiên cứu, học tập; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của một số cấp ủy, chỉ huy lớp còn hạn chế, còn mang tính đối phó.

Học viên Nghiên cứu sinh 32A tranh thủ thời gian biện soạn và luyện tập bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Chỉ huy Hệ 2 xác định cần phải nâng cao nhận thức đúng và có trách nhiệm với bản thân; bởi, đây là tiền đề để học viên hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm và các nhiệm vụ khác được giao. Vì vậy, trong thời gian qua Hệ 2 đã tiến hành rút kinh nghiệm và khắc phục được những hạn chế trên, đạt được những thành tích nhất định nhờ tiến hành đồng bộ các biện pháp đó là:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy Hệ, lớp trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân

Đây là biện pháp nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân. Nhận thức là cơ sở của hành động, nhận thức đúng thì hành động mới đúng; chỉ khi mỗi học viên xác định rõ điều này, phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ cụ thể của từng lớp, khóa học, cấp ủy chỉ huy các lớp cần phải đưa nội dung lãnh đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên với bản thân vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ (hoặc chuyên đề) và nội dung sinh hoạt thường xuyên sát với tình hình đặc điểm của từng chi bộ. Theo đó, về nội dung, cấp ủy, chỉ huy Hệ và các lớp cần tăng cường tuyên tuyền, giáo dục, làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc; hiểu sâu sắc bản chất, mục tiêu chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội; nhiệm vụ của Học viện, Hệ, Lớp và chức trách, nhiệm vụ của học viên; giá trị và những phẩm chất cơ bản của “Bộ đội Cụ Hồ”... Đặc biệt, đi sâu làm rõ quan niệm, vị trí, vai trò và trách nhiệm của người học trong việc học tập, nghiên cứu khoa học tại Học viện Lục quân. Ngoài ra, làm cho học viên hiểu rõ hơn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, trong đó có việc xuyên tạc, phủ nhận tình đồng chí, đồng đội; trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong tham gia đấu tranh phản bác...  

Cấp ủy, chỉ huy Hệ và các lớp cần phải gắn trách nhiệm với người đứng đầu, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm trong xây dựng lớp, Hệ vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, tiêu biểu và đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tránh chủ quan, đơn giản, buông lỏng trong công tác lãnh đạo, ra nghị quyết chung chung, thiếu kiểm tra, giám sát uốn nắn trong thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, phát huy tính tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân

Đây là biện pháp quan trọng, quyết định trực tiếp đến hiệu quả nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân. Bởi chỉ có tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm thì học viên mới có kiến thức, năng lực toàn diện, phương pháp học tập, công tác tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Để phát huy tính tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, cấp ủy, chỉ huy Hệ 2 và các lớp cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để học viên hiểu rằng tự học tập, rèn luyện, phấn đấu là một quá trình thường xuyên, liên tục. Đây là nhu cầu bản thân, yêu cầu đào tạo khách quan, đòi hỏi của đào tạo sau đại học tại Học viện Lục quân. Nếu không tích cực, tự giác, tự trọng trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm sẽ bị đào thải bởi các tiêu chí, mục tiêu đào tạo gắn với từng đối tượng. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các lớp cần tập trung khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn, khả năng sáng tạo của học viên để thỏa mãn nhu cầu nhận thức, yêu cầu, mục tiêu đào tạo; coi trọng giáo dục tinh thần, chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng niềm tin, tự hào, tự tin, tự trọng ở mỗi học viên. Đồng thời, phải có sự định hướng đúng đắn, đặt ra yêu cầu cao đối với việc tự học, tự rèn luyện trong lớp, Hệ, biến nó thành phong trào rộng rãi thi đua với nhau, các tiêu chí phấn đấu, bình xét trong khen thưởng.

Cấp ủy, chỉ huy Hệ và các lớp cần phải xây dựng mục đích, động cơ đúng đắn, bản lĩnh, tác phong, lòng tự trọng, đề cao danh dự, phẩm giá người quân nhân cách mạng, của “Bộ đội Cụ Hồ”, lập kế hoạch giao nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng học viên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ phấn đấu. Mỗi học viên cần lập kế hoạch tự học tập, rèn luyện riêng; phải xác định, mục tiêu, định mức, biện pháp, điều kiện, thời gian hoàn thành. Các nội dung phải gắn sát với chức trách, nhiệm vụ được giao, định mức, chỉ tiêu phù hợp. Nội dung tự học tập, tự rèn luyện toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, nhất là cần đột phá vào những điểm hạn chế của bản thân. Các biện pháp thực hiện phải đa dạng, linh hoạt nhưng phải thiết thực có hiệu quả, đánh giá rõ ràng. Đồng thời, phải xây dựng ý chí quyết tâm, bản lĩnh, kiên trì, bền bỉ, nghị lực phấn đấu thực hiện kế hoạch bản thân đã đề ra.

Học viên Đào tạo Cao cấp Lý luận chính trị nghiên cứu tại thư viện

Ba là, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, tạo nền tảng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân

Môi trường văn hóa quân sự có ảnh hưởng sâu sắc đến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên. Qua đó, xây dựng niềm tin, truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, nghiên cứu và rèn luyện của người học viên, hướng mọi hoạt động vào mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ của lớp, Hệ, chức trách, nhiệm vụ được giao, ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi; gắn mình với tập thể.

Học viên Cao học 32 hoạt động nhóm môn Tiếng anh quân sự

Cấp ủy, chỉ huy các lớp căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ, đặc điểm tâm lý của các đối tượng trong lớp để xác định đúng, trúng chủ đề, nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho học viên; lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục, định hướng để mọi thành viên trong lớp nhận rõ sự cần thiết, vai trò quan trọng, đề cao trách nhiệm, tích cực, tự giác tham gia xây dựng đơn vị có bầu không khí đoàn kết, thống nhất, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai kinh tế, tài chính rõ ràng trong mọi hoạt động của Hệ, lớp. Bên cạnh đó, các lớp cần chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng, phát triển và phát huy mặt tích cực, tiến bộ của học viên; báo cáo kịp thời với Hệ và không ngừng nhân rộng những điển hình tiên tiến, lan tỏa phát huy những hình ảnh tốt đẹp trong lớp và toàn Hệ.

Song song với đó, phải xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của Học viện. Kết hợp chặt chẽ việc xây dựng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, ý chí quyết tâm chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật cho học viên gắn với đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện vô tổ chức, vô kỷ luật, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; cảnh giác với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử xấu trên địa bàn đóng quân Học viện nhằm mua chuộc, lôi kéo, dụ dỗ học viên sa ngã vào các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của Quân đội và Học viện Lục quân.

Bản thân là yếu tố giữ vai trò quyết định việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; do đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm học viên đối với bản thân là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của từng cấp ủy, chỉ huy của từng đơn vị. Đây là tiền đề để học viên khắc phục những khó khăn, có ý thức, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ học tập, nghiên cứu và rèn luyện tại Học viện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của Học viện Lục quân./.

N.T.C.P.D


Tác giả: HSDH. Ngô Trần Công Phương Duy
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?