Một số biện pháp quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật ở Hệ Đào tạo Sau đại học và giảng viên/Học viện Lục quân
Kỷ luật là sức mạnh quân đội, là yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Trong đó, quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật đơn vị có vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu, là nội dung, nhiệm vụ then chốt, sức mạnh nội sinh làm nên “kỷ luật thép - tự giác, nghiêm minh”, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại trong giai đoạn mới.
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Đảng ủy, Chỉ huy Hệ Đào tạo Sau đại học và Giảng viên (Hệ 2) cùng với quyết tâm cao của cấp ủy, chỉ huy các lớp, Hệ bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, đoàn kết, khắc phục khó khăn. Đồng thời, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp trong quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật bộ đội, giải quyết kịp thời những vướng mắc, lãnh đạo, chỉ huy các lớp, Hệ bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, gặt hái được nhiều thành tích, được thủ trưởng Ban Giám đốc Học viện ghi nhận và biểu dương.
Thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Học viện dự và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm đánh giá, xếp loại khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên cuối năm học của Hệ 2
Học viên Hệ 2 có trình độ Sau đại học được đào tạo chính quy, có kinh nghiệm trong quản lý, giáo dục. Đây là điều kiện thuận lợi cho Hệ. Tuy nhiên, trước những biến động nhanh, phức tạp của tình hình thế giới, khu vực cùng những tác động từ mặt trái của đời sống xã hội trong nước, đặt sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta trước thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen; trong đó nhiều nhân tố tác động trực tiếp đến việc quản lý tư tưởng, kỷ luật của bộ đội. Để xây dựng Hệ vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, khắc phục những khó khăn vướng mắc, tư tưởng bộ đội nảy sinh, góp phần xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại cần chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp trong thời gian tới đó là:
Một là, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các lớp, Hệ bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, quản lý kỷ luật.
Trước hết, cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên về chấp hành kỷ luật, pháp luật, trọng tâm là các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng như: Chỉ thị 04/CT-BQP ngày 09/2/2012 về “Tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam”; Chỉ thị 103/CT-BQP ngày 28/11/2019 về “Tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn”; Chỉ thị 79/CT-BQP ngày 22/7/2022 về xây dựng đơn vị vũng mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Trên cơ sở đó, xây dựng động cơ, trách nhiệm và ý chí quyết tâm thực hiện hiệu quả trong toàn Hệ. Cùng với đó, phải thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình hiệu quả; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục các khâu yếu, mặt yếu.
Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực, vững chắc về nhận thức và hành động, phát huy và nêu cao tinh thần tự giác của cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong chấp hành kỷ luật, pháp luật. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải đầy đủ, toàn diện, thiết thực. Trong đó, đặc biệt coi trọng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho bộ đội, với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng học viên, cán bộ, nhân viên trong Hệ. Ngoài ra, cần phải thường xuyên thông báo, cập nhật tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật trong toàn quân, vi phạm quy định trong Học viện đến mọi quân nhân; chỉ rõ nội dung, tính chất, nguyên nhân, hậu quả để kịp thời rút ra bài học kinh nghiệm cho các đối tượng.
Hai là, tăng cường biện pháp quản lý tư tưởng, duy trì nghiêm kỷ luật ở các lớp, Hệ bộ
Đây là biện pháp quan trọng, yếu tố quyết định chất lượng rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các lớp, hệ bộ có vai trò quan trọng trong nắm, phân tích, đánh giá chính xác tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của quân nhân. Từ đó, có biện pháp quản lý, giải quyết vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài; triệt để khắc phục tình trạng quan liêu, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, vướng mắc và bức xúc của bộ đội.
Công tác quản lý, duy trì kỷ luật cần tiến hành toàn diện, đồng bộ, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh, chú trọng và duy trì kỷ luật thông qua hệ thống tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và các tổ chức quần chúng, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, tránh làm tắt, làm sai quy định. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong toàn Hệ để chấp hành kỷ luật, quy định Học viện. Cùng với đó, gắn phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc học tập, rèn luyện của từng quân nhân thông qua cụ thể hóa thành các tiêu chí cụ thể để xây dựng Hệ có môi trường văn hóa “chính quy, lành mạnh”.
Ba là, nắm bắt và phối hợp với gia đình để giáo dục, quản lý quân nhân
Từ thực thế các vụ việc vi phạm kỷ luật xả ra tại Hệ trong thời gian qua cho thấy, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm của quân nhân là giải pháp mang lại hiệu quả cao trong quản lý, duy trì kỷ luật. Vì thế, Đảng ủy, chỉ huy Hệ cần chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các lớp, Hệ bộ phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, phối hợp chặt chẽ với gia đình; từ đó, có những biện pháp giáo dục, định hướng để kịp thời tháo gỡ, động viên, giúp đỡ quân nhân vượt qua những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, điều này cũng giúp quân nhân không bị cuốn vào các tệ nạn xã hội, bị lôi kéo bởi những luận điệu xuyên tác của thế lực thù địch, phản động, góp phần ngăn ngừa tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Khi xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, cấp ủy, chỉ huy Hệ cần phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, cùng với cơ quan chức năng nắm chắc diễn biến vụ việc, tìm hiểu chính xác nguyên nhân, kịp thời đề xuất biện pháp giải quyết, bảo đảm tính đồng thuận cao, xử lý vụ việc theo đúng quy định, nhanh chóng ổn định tình hình, không để tạo thành dư luận xấu.
Song song với đó, cần phải quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, nhu cầu chính đáng cho bộ đội. Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý bộ đội; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chính trị, tư tưởng, đối thoại dân chủ; phát huy vai trò của các tổ chức, hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa trong đơn vị và hiệu quả quản lý tư tưởng, duy trì kỷ luật trong toàn Hệ. Ngoài ra, cần chú trọng bồi dưỡng kỹ năng sống cho đối tượng quân nhân là chiến sĩ; xây dựng niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn, thử thách, làm chủ bản thân, giải quyết tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bốn là, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi biểu hiện và hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật
Để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật, Đảng ủy, chỉ huy Hệ thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các lớp, Hệ bộ, cũng như phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm quy định đơn vị, kỷ luật, nhất là những vụ việc mà dư luận xã hội đang quan tâm.
Để bảo đảm tính kịp thời, quá trình thực hiện, nếu phát hiện quân nhân dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng báo cáo cấp trên, trung thực, không bao che, giấu giếm. Đồng thời, phải phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của người đương đầu, người liên đới để nâng cao sức răn đe và phòng ngừa. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chỉ huy Hệ cần phải làm tốt công tác đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu xử lý các vi phạm kỷ luật, tránh để gây khó khăn trong giải quyết, làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Ngoài ra, tổ chức rút kinh nghiệm ngay các lớp, Hệ bộ để xảy ra vụ việc; cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân, nhất là cán bộ chủ trì.
Căn cứ vào tình hình thực tế, cấp ủy, chỉ huy Hệ chỉ đạo các lớp, Hệ bộ nắm, quản lý, đánh giá, dự báo, định hướng, giải quyết tình hình tư tưởng; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý tư tưởng với phát hiện điều chỉnh hành vi quân nhân; kịp thời đấu tranh ngăn ngừa, xử lý những biểu hiện tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sông, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” nhất là quân nhân có vấn đề về tâm lý, tư tưởng, tình cảm như ngại tu dưỡng, rèn luyện; lối sống ích kỷ, thực dụng, buông thả; vay nợ xấu, bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản... Từ đó, xác định các chủ trương, biện pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả trong giáo dục, chính trị, tư tưởng, quản lý kỷ luật thật chất, hiêu quả; tuyệt đối tránh biểu hiện hình thức, bệnh thành tích.
Công tác quản lý tình hình tư tưởng, kỷ luật của quân nhân là một nội dung biện pháp quan trọng, xuyên suốt ở Học viện Lục quân nói chung và tại Hệ Đào tạo Sau đại học và Giảng viên nói riêng, với những biện pháp trên được rút ra từ những kinh nghiệm quản lý trong thời gian qua đã góp phần nâng cao trách nhiệm, tình cảm, niềm tin, ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, quy định đơn vị; tích cực tự giác rèn luyện lối sống trong sạch, lành mạnh, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, thực sự là tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người quân nhân cách mạng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng cấp uỷ, chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, Hệ vững mạnh toàn diện./.
N.T.C.P.D