Khoa Trinh sát đẩy mạnh quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên
Trong bối cảnh nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày càng cao, yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đặt ra những đòi hỏi mới, toàn diện hơn đối với mỗi cơ quan, đơn vị. Đối với Học viện Lục quân nói chung và Khoa Trinh sát nói riêng, việc tăng cường quản lý tư tưởng, giữ vững kỷ luật, xây dựng tác phong mẫu mực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, công tác quản lý tư tưởng và rèn luyện kỷ luật đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm và tinh thần tự giác của cán bộ, giảng viên từng bước được nâng lên; nền nếp chấp hành pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội ngày càng chặt chẽ, góp phần xây dựng đơn vị đoàn kết, chính quy, an toàn. Tuy vậy, ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng nắm bắt tư tưởng chưa sâu, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; một bộ phận quân nhân còn biểu hiện chủ quan, chấp hành chế độ quy định chưa nghiêm, ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó đặt ra yêu cầu phải tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa trong công tác quản lý tư tưởng và giữ nghiêm kỷ luật. Từ thực tiễn đó, cấp ủy, chỉ huy Khoa Trinh sát đề ra một số biện pháp quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên như sau:

Đồng chí Đại tá, Tiến sĩ Bùi Đình Quyền, Chủ nhiệm Khoa Trinh sát quán triệt tình hình chấp hành kỷ luật của quân nhân trong toàn quân quý 4 năm 2025
Thứ nhất, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy Khoa trong công tác quản lý tư tưởng và duy trì kỷ luật
Cấp ủy, chỉ huy Khoa xác định quản lý tư tưởng và rèn luyện kỷ luật là nhiệm vụ gốc rễ, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa giỏi chuyên môn, vừa mẫu mực trong phong cách quân nhân. Khoa tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên về chấp hành kỷ luật, pháp luật, trọng tâm là các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng như: Chỉ thị 04/CT-BQP ngày 09/2/2012 về “Tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam”; Chỉ thị 103/CT-BQP ngày 28/11/2019 về “Tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn”; Chỉ thị 79/CT-BQP ngày 22/7/2022 về xây dựng đơn vị vũng mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Trên cơ sở đó, xây dựng động cơ, trách nhiệm và ý chí quyết tâm, đề cao tính nêu gương, tinh thần tự giác, sự chuẩn mực trong thực hiện chức trách, quyền hạn và nhiệm vụ được giao của cán bộ, giảng viên.
Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực, vững chắc về nhận thức và hành động, phát huy và nêu cao tinh thần tự giác của cán bộ, giảng viên trong chấp hành kỷ luật, pháp luật. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải đầy đủ, toàn diện, thiết thực. Trong đó, đặc biệt coi trọng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giảng viên với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng. Ngoài ra, cần phải thường xuyên thông báo, cập nhật tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật trong toàn quân, vi phạm quy định trong Học viện đến tất cả cán bộ, giảng viên trong Khoa; chỉ rõ nội dung, tính chất, nguyên nhân, hậu quả để kịp thời rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Thứ hai, kết hợp giáo dục chính trị tư tưởng với giáo dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật
Đây là biện pháp quan trọng, yếu tố quyết định chất lượng rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy Khoa thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục chính trị, học tập điều lệnh, điều lệ và quy chế, quy định của Học viện nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về nghĩa vụ chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Cùng với đó, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy khoa và cán bộ bộ môn trong nắm, phân tích, đánh giá chính xác tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, giảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, có biện pháp quản lý, giải quyết vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài; triệt để khắc phục tình trạng quan liêu, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, vướng mắc và bức xúc của bộ đội; giúp mỗi cán bộ, giảng viên xây dựng bản lĩnh, bồi đắp phẩm chất người người quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới.
Công tác quản lý tư tưởng kết hợp với giáo dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật cần tiến hành một cách toàn diện, đồng bộ, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Chú trọng và duy trì kỷ luật thông qua hệ thống tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và các tổ chức quần chúng, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, tránh làm tắt, làm sai quy định. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên trong chấp hành kỷ luật, quy định Học viện. Cùng với đó, gắn phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc học tập, rèn luyện của từng quân nhân thông qua cụ thể hóa thành các tiêu chí cụ thể để xây dựng Khoa có môi trường văn hóa “chính quy, lành mạnh”.
Thứ ba, chú trọng kiểm tra, giám sát, duy trì nghiêm nền nếp kỷ luật
Kiểm tra, giám sát, duy trì nghiêm nền nếp kỷ luật nhằm mục đích phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật của cán bộ giảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Do đó, cấp ủy, chỉ huy Khoa phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, duy trì nghiêm nền nếp kỷ luật; công tác kiểm tra, giám sát phải tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm kỷ luật và các quy định của đơn vị, nhất là những vụ việc mà dư luận xã hội đang quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và thực chất; kịp thời uốn nắn sai sót và biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ; cần đưa nội dung chấp hành kỷ luật và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên vào tiêu chí đánh giá cán bộ, giảng viên hằng tháng, quý, năm. Quá trình kiểm tra, giám sát nếu phát hiện cán bộ, giảng viên dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng báo cáo cấp trên, trung thực, không bao che, giấu giếm. Đồng thời, phải phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của người đương đầu, người liên đới để nâng cao sức răn đe và phòng ngừa. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy Khoa cần phải làm tốt công tác đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu xử lý các vi phạm kỷ luật, tránh để gây khó khăn trong giải quyết, làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Ngoài ra, qua giao ban, hội ý kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm ngay các vụ việc vi phạm, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm; qua đó giúp mỗi giảng viên tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện mình.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Khoa phải luôn nắm, quản lý, đánh giá, dự báo, định hướng, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ, giảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý tư tưởng với phát hiện điều chỉnh hành vi của cán bộ, giảng viên. Kịp thời đấu tranh ngăn ngừa, xử lý những biểu hiện tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sông, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” nhất là của cán bộ, giảng viên có vấn đề về tâm lý, tư tưởng, tình cảm như ngại tu dưỡng, rèn luyện; lối sống ích kỷ, thực dụng, buông thả; vay nợ xấu, bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản... Từ đó, xác định các chủ trương, biện pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả trong giáo dục, chính trị, tư tưởng, quản lý kỷ luật thật chất, hiệu quả; tuyệt đối tránh biểu hiện hình thức, bệnh thành tích.
Thứ tư, gắn xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật với nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ
Thực tiễn xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam đã khẳng định: kỷ luật là sức mạnh của Quân đội, là điều kiện tiên quyết bảo đảm thắng lợi trong mọi nhiệm vụ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn gắn rèn luyện kỷ luật với nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, đây là quy trình tất yếu, vì kỷ luật giúp tạo nền tảng tự giác và khuôn khổ hành động để con người làm chủ bản thân, vượt qua cám dỗ, kiên trì với mục tiêu, từ đó tăng năng suất, nâng cao kỹ năng chuyên môn và hiệu quả công việc, đảm bảo công việc luôn được hoàn thành một cách có tổ chức, chất lượng và bền vững.
Việc gắn rèn luyện kỷ luật với nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của Khoa không phải là công việc ngắn hạn, càng không thể hình thức, mà là quá trình thường xuyên, liên tục, gắn với mọi hoạt động của Khoa trong thực hiện nhiệm vụ. Chính quy là phương thức tổ chức bộ đội một cách khoa học; là công cụ điều hành quản lý hiệu quả; là môi trường để rèn luyện tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm và xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, giảng viên. Công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật không phải là việc làm theo phong trào, mà là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt, gắn chặt với phẩm chất người quân nhân cách mạng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ phải nêu gương, giảng viên phải tự giác; có như vậy mới xây dựng được một tập thể Khoa đoàn kết, kỷ cương, chính quy và mẫu mực thực sự. Xây dựng chính quy không phô trương, hình thức, mà tập trung vào thực chất, thực hiện nghiêm chế độ ngày, tuần; nâng cao chất lượng ý thức tự giác chấp hành kỷ luật của mỗi cán bộ, giảng viên gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện Lục quân.
Có thể khẳng định rằng, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp trên đã và đang tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật và nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát. Đây là cơ sở quan trọng để Khoa tiếp tục phát huy truyền thống, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên và bản lĩnh chính trị kiên cường của tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Trinh sát, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng Học viện Lục quân vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu” trong giai đoạn mới./





