Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 05 : 9.096
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Sư phạm quân sự tổ chức hội thảo khoa học

Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở các học viện nhà trường nói chung và đối với Học viện Lục quân nói riêng luôn được lãnh đạo, chỉ huy, các nhà quản lý, nghiên cứu giáo dục và đội ngũ cán bộ, giảng viên quan tâm nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Học viện. Tuy nhiên, để có những đổi mới mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực; đòi hỏi phải có những nội dung, cách thức, biện pháp phù hợp với điều kiện dạy và học trong giai đoạn hiện nay ở Học viện.

Căn cứ vào Kế hoạch số 18/KH-SPQS ngày 19 tháng 4 năm 2024 của Khoa Sư phạm quân sự về Hội thảo khoa học đã được thủ trưởng Ban Giám đốc Học viện phê duyệt. Chiều ngày 22 tháng 4 năm 2024, Khoa Sư phạm quân sự tổ chức Hội thảo khoa học Đề tài: “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở Học viện Lục quân” do đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Học viện chủ trì. Đến dự buổi Hội thảo có các thành viên trong Ban đề tài; đại biểu, chỉ huy của 6 phòng, Văn phòng, 17 khoa giảng viên, 4 hệ quản lý học viên và cán bộ, giảng viên Khoa Sư phạm quân sự.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo (Ảnh: Tiến Linh)

Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Học viện, chủ trì Hội thảo quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, phương pháp tiến hành Hội thảo. Trước khi các đại biểu phát biểu tham luận, đồng chí Đại tá, TS Bùi Văn Kha, chủ nhiệm đề tài báo cáo nội dung chính và một số vấn đề cần xin ý kiến trong Hội thảo. Đồng chí Chủ trì Hội thảo khêu gợi, định hướng các ý kiến tham luận cần tập trung phân tích, làm rõ các phương pháp dạy học tích cực và việc vận dụng vào giảng dạy ở Học viện Lục quân trong thời gian tới.

Đại tá, TS Bùi Văn Kha, chủ nhiệm đề tài báo cáo nội dung (Ảnh: Tiến Linh)

Hội thảo có 8 ý kiến phát biểu trực tiếp và 14 bài tham luận gửi về ban đề tài; các ý kiến đều đánh giá đề tài mang tính cấp thiết và có giá trị thực tiễn cao; ban đề tài đã đề xuất khái niệm, 3 yêu cầu vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở Học viện Lục quân. Trong đó, đi sâu nghiên cứu, phân tích, luận giải làm rõ một số nội dung cơ bản trong vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở Học viện Lục quân, như: phương pháp nêu vấn đề, phương pháp Graph dạy học, phương pháp dạy học hợp tác, phương pháp đóng vai, phương pháp đảo chiều. Đồng thời, đề xuất 3 giải pháp nâng cao hiệu quả vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy ở Học viện Lục quân. Từng nội dung, giải pháp được phân tích, lập luận chặt chẽ, khoa học, có cơ sở lý luận và thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế của Học viện.

Tuy nhiên, các ý kiến tham luận cũng chỉ ra những hạn chế, vướng mắc trong quá trình vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong thời gian qua. Do đó, trong thời gian tới, cần tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên; tăng cường công tác quản lý, giáo dục; nâng cao chất lượng hiệu quả việc tự học của học viên; làm tốt việc xây dựng chương trình, nội dung môn học khoa học, bảo đảm tốt mọi mặt cho công tác giảng dạy ở Học viện.

Quang cảnh buổi Hội thảo khoa học (Ảnh: Tiến Linh)

Kết luận buổi Hội thảo, đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Học viện đã chỉ ra vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của đề tài và định hướng một số nội dung để ban đề tài nghiên cứu, biên soạn, hoàn thiện và đưa vào vận dụng trong giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở Học viện Lục quân trong thời gian tới. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh sau buổi Hội thảo, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Học viện cần nghiên cứu, vận dụng kết quả nghiên cứu của đề tài vào giảng dạy cho các đối tượng Học viên.

Buổi Hội thảo được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc và thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến tham luận có giá trị cao, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; đây là cơ sở quan trọng để Khoa Sư phạm quân sự và các khoa giảng viên trong Học viện tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Học viện Lục quân./.

T.T.S


Tác giả: KSPQS. Trần Thế Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 48 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?