Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành huấn luyện của giảng viên
Trong hoạt động giáo dục và đào tạo, việc kiểm tra, dự giờ và đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là biện pháp quản lý, giám sát quá trình giảng dạy, mà còn là cơ sở để cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục ở Học viện Lục quân.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong - Phó Chính ủy Học viện dự và kiểm tra thông qua bài giảng của giảng viên
Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai các hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên như: thông qua bài giảng, dự giờ, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành huấn luyện. Thông qua đó, giúp cấp ủy, chỉ huy Khoa, các bộ môn nắm chắc kết quả giảng dạy của mỗi giảng viên trên lớp. Đồng thời, có thể trực tiếp quan sát mức độ làm chủ nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức lớp học và khả năng truyền đạt kiến thức, khả năng tương tác giữa người dạy và người học. Đây chính là kênh thông tin thực tế, khách quan để đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giảng viên.
Đại tá Vũ Ngọc Lâu - Phụ trách Khoa kiểm tra thực hành huấn luyện của giảng viên
Hoạt động dự giờ, kiểm tra việc thực giảng của giảng viên trên lớp được tiến hành đều đặn, nhất là đối với các giảng viên mới, giảng viên trẻ. Cấp ủy, chỉ huy Khoa đã xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất. Thông qua kiểm tra, những hạn chế về quy cách biên soạn bài giảng, lỗi kỹ thuật văn bản, sự tương tác giữa người dạy và người học, chưa kết hợp chặt chẽ giữa thực hành giảng bài với trình chiếu slide… đã được khắc phục. Theo đó, các giảng viên tiến hành biên soạn bài giảng bảo đảm theo đúng quy định của Cục Quân huấn Nhà trường/Bộ Tổng tham mưu và tập huấn, hướng dẫn của Học viện; tích cực thục luyện nắm chắc nội dung, nhuần nhuyễn trong kết hợp nội dung với bài giảng điện tử. Nhiều đồng chí có phương pháp truyền đạt tốt, sử dụng ngôn ngữ sư phạm phù hợp, lôi cuốn người học; biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực, nhất là các cấp độ của nêu vấn đề, sử dụng bảng biểu, sơ đồ tư duy… tăng hiệu quả tiếp thu của học viên. Giảng viên và học viên tích cực tương tác, dẫn dắt vấn đề để người học trao đổi, thảo luận một cách khoa học, góp phần làm cho giờ học thêm sôi nổi.
Giảng viên và học viên tích cực tương tác trong giờ học
Thông qua dự giờ, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành huấn luyện của giảng viên trên lớp, cấp ủy, chỉ huy Khoa cũng yêu cầu các bộ môn cần tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch thông qua bài giảng, phân công cán bộ tham gia dự giảng, bình giảng chặt chẽ, nghiêm túc. Đối với giảng viên, quá trình chuẩn bị bài giảng cần thường xuyên cập nhật thông tin mới từ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Học viện; tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, nhất là những vấn đề thực tiễn đặt ra cần làm sáng tỏ, tránh bài giảng nặng về lý luận không gắn với thực tiễn; tích cực nghiên cứu giáo trình, tài liệu và tiến hành thục luyện, làm chủ cả về nội dung và phương pháp; quá trình lên lớp cần chủ động, linh hoạt, sử dụng các phương pháp phù hợp, tăng cường các phương pháp dạy học tích cực; phân tích, lấy dẫn chứng, ví dụ chứng minh phải sát với nội dung, đối tượng đào tạo.
Việc dự giờ, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành huấn luyện thời gian qua đã giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa nâng cao năng lực, kinh nghiệp và phương pháp giảng dạy ngày một tốt hơn. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy, chỉ huy Khoa tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp, góp phần xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm trong thời gian tới./.
N.L.N