Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 724
Tháng 04 : 48.869
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sách - khơi nguồn tri thức, chắp cánh ước mơ

Sách là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Sách là kho tàng lưu trữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích lũy qua mấy ngàn năm. Sách là chìa khóa vàng mở cửa tòa lâu đài tráng lệ chứa đựng vô vàn điều kì diệu. Nhận thức rõ về vai trò và tầm quan trọng của sách, Maksim Gorky cho rằng: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Câu nói trên có ý nghĩa như một chân lí khẳng định vai trò quan trọng của sách, đồng thời là lời khuyên cho mọi người nên tạo cho mình một thói quen đọc sách.

Vậy sách là gì mà lại có sức ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của con người như thế? Sách là nguồn kiến thức được tích lũy, chọn lọc tổng hợp. Sách đem lại vô vàn kiến thức và khai sáng cho trí tuệ con người. Sách không chỉ là một vật dụng bình thường để cung cấp kiến thức mà nó còn chứa đựng những tư tưởng khiến ta phải suy ngẫm. Nhờ có sách làm cầu nối giao lưu mà các dân tộc trên thế giới xích lại gần nhau. Sách là nơi cung cấp những kiến thức, những kinh nghiệm, những thông tin cần thiết (khoa học, kĩ thuật, chính trị...). giúp ta hiểu được những giai đoạn lịch sử thăng trầm của một dân tộc, của một đất nước. Sách đúc kết kinh nghiệm sản xuất và ghi lại những thành tựu trên mọi lĩnh vực… Sách cho ta những kiến thức, bồi dưỡng cho chúng ta về tư tưởng, tình cảm. Những quyển sách như hạt giống tâm hồn đem lại cho ta sự xúc động,…

 Sách giúp con người tự học, tự bồi dưỡng, nuôi dưỡng ước mơ, là chìa khóa mở cánh cổng của tri thức đưa con người đến thành công. Không chỉ vậy nó còn đem lại cho cuộc sống những điều thú vị. Từ đây có thể thấy sách là hành trang của chúng ta trong cuộc sống, có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Thời đại mới cần có những con người mới; những con người có văn hoá cao, có kiến thức khoa học tiên tiến. Sống trong văn minh, sống trong khoa học kĩ thuật hiện đại, có thể làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội, làm chủ bản thân mình. Con đường đi lên của tuổi trẻ nói chung, của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói riêng.

Chỉ huy Phòng Thông tin KHQS bàn giao sách cho các đơn vị

Đọc sách, báo không chỉ là niềm vui, sở thích, thị hiếu của đông đảo quân nhân, mà còn là một trong những chế độ, tiêu chuẩn để góp phần làm phong phú tâm hồn, nâng tầm tri thức cho bộ đội. “Sách chắp cánh cho trí tuệ và tâm hồn bằng tình yêu đối với con người và thế giới” - Maksim Gorky.

Với ý nghĩa to lớn của sách cũng như tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/02/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam; nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.

Ngày Sách Việt Nam 21/4 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu thích sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, là dịp tôn vinh người đọc và những người tham gia sáng tác, xuất bản, in, phát hành và sưu tầm, lưu giữ sách.

Với ý nghĩa đó, được sự chỉ đạo của Thủ trưởng Học viện, Phòng Thông tin khoa học quân sự đã có những hoạt động thiết thực góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong Học viện bằng các hành động thiết thực như: Luân chuyển, cấp phát hơn 400 cuốn cho Đại đội chiến sĩ mới, Đại đội 6/Văn phòng và Trung tâm bảo đảm huấn luyện/Phòng Đào tạo. Đây là những cuốn sách mới, được lựa chọn trong kho sách của Thư viện, có nội dung phong phú, thiết thực có tính truyền thụ, giáo dục cao phù hợp với cán bộ, chiến sỹ.

Đồng chí Trưởng Phòng Thông tin KHQS phát biểu trong buổi cấp sách cho Trung tâm bảo đảm huấn luyện

Phát biểu tại buổi cấp phát, luân chuyển sách, đồng chí Đại tá, TS Phạm Quốc Lương - Trưởng phòng Thông tin khoa học quân sự nhấn mạnh: Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; lãnh đạo, chỉ huy Phòng Thông tin khoa học quân sự đến đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cơ sở. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sỹ các đơn vị tiếp cận với các loại sách của Thư viện Học viện Lục quân; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, từng bước bồi dưỡng thêm kĩ năng sống, giáo dục rèn luyện nhân cách cho mọi người. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu và tình hình thực tiễn Phòng Thông tin khoa học quân sự sẽ nghiên cứu bổ sung thêm số lượng để kho sách của các đơn vị ngày càng phong phú đa dạng. Sách luân chuyển, cấp phát lần này tập trung vào bốn chủ đề chính: Học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quân đội nhân dân Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sách khoa học xã hội, khoa học ứng dụng, y học, lịch sử, địa lý và sách văn học như thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết.

Chụp hình lưu niệm trong buổi cấp phát sách

 Đặc biệt năm nay, tại các buổi cấp phát, luân chuyển sách, đã có các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, giới thiệu sách bằng những bài thơ, những câu chuyện hay đầy ý nghĩa đã thu hút, lôi cuốn được sự chú ý của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị. Bên cạnh đó, nhân viên Phòng Thông tin khoa học quân sự đã hướng dẫn các đơn vị cách bảo quản, khai thác, sử dựng sách hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động sách của đơn vị trong thời gian qua.

Nhân viên thư viện giới thiệu một số cuốn sách tiêu biểu

Với mục đích mang nhóm lên ngọn lửa văn hóa đọc, thắp lên cây đuốc tri thức rồi trao truyền đến mọi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, ai cũng có quyền được đọc và trải nghiệm những cuốn sách hay. Từ đó giá trị của cuốn sách được nâng lên đi vào cuộc sống, góp phần làm giàu tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và hướng chúng ta đến chân - thiện - mỹ, là người bạn tâm giao chia sẽ mọi nỗi vui buồn nhất và trung thành nhất. Đồng thời, đây cũng là một hoạt động thiết thực có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc của Phòng Thông tin khoa học quân sự với những nỗ lực to lớn để góp phần nâng cao tri thức, nâng cao văn hóa đọc và góp phần phong phú thêm đời sống văn hóa - chính trị - tinh thần cho bộ đội.

Một quang cảnh buổi luân chuyển sách cho Đại đội huấn luyện chiến sỹ mới

Ngày sách Việt Nam 21/4 ra đời đã và đang góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ trong Học viện, đây là một nét đẹp trong đời sống tinh thần; đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Lục quân.

Qua những hoạt động có ý nghĩa này thì mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong toàn học viện nhận thức sâu sắc rằng: Phải tu dưỡng, rèn luyện, vượt qua khó khăn, phấn đấu không ngừng, nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu những tri thức trong sách vở khoa học, truyền thống và lịch sử hào hùng của dân tộc ta; áp dụng những tri thức đó vào thực tiễn, nâng cao trình độ, năng lực cho bản thân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; góp phần tô thắm truyền thống Học viện Lục quân Anh hùng./.

 


Tác giả: PTT. Nguyễn Thị Thanh Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?