Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.336
Tháng 04 : 67.536
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Hóa học tự hào Truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành (31/5/1955 - 31/5/2020)

Ngày 31 tháng 5 năm 1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 301/BQP - TTL về việc thành lập Trường Bổ túc Quân sự trung, cao cấp.

Với tầm nhìn chiến lược của Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc với đối tượng tác chiến có sự phát triển về vũ khí trang bị, đặc biệt là vũ khí Hóa học; Nhà trường đã thành lập Tổ Hóa học thuộc biên chế của Khoa Chiến thuật bộ binh. Tổ Hóa học gồm 3 đồng chí, do đồng chí Cù Xuân Sắc làm Tổ trưởng, mọi hoạt động giảng dạy được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của chi bộ và chỉ huy Khoa Chiến thuật bộ binh. Sau này Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân quyết định lấy ngày 31 tháng 5 hàng năm là ngày truyền thống của Khoa Hóa học.

Ngay sau khi thành lập, mặc dù quân số ít, nhưng Tổ Hóa học đã nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế, nắm chắc nội dung, phương pháp huấn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, góp phần cùng Khoa Chiến thuật bộ binh và các khoa bạn hoàn thành 3 đợt tập huấn với 21 lớp cho 2416 cán bộ quân sự trung, cao cấp trong toàn quân.

Từ khi thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tập thể giảng viên Khoa Hóa học luôn quán triệt, nắm chắc nhiệm vụ chính trị trung tâm, bám sát thực tiễn xây dựng và chiến đấu của Binh chủng Hóa học, tích cực, chủ động triển khai và tổ chức huấn luyện phần chiến thuật bảo đảm hóa học cho các đối tượng học viên đang đào tạo tại Học viện; trong đó, có học viên đào tạo cán bộ chỉ huy tham mưu lữ đoàn phòng hóa, chủ nhiệm hóa học sư đoàn bộ binh, giảng dạy môn Hóa đại cương cho học viên các lớp Đại học đại cương. Nghiên cứu biên soạn hệ thống tài liệu, giáo trình bảo đảm hóa học cấp Bộ, cấp Học viện phục vụ cho công tác huấn luyện. Đồng thời, tham gia biên soạn một số chuyên đề phần Hóa học trong các đề tài cấp Bộ, tổng kết kinh nghiệm chiến đấu của Binh chủng Hóa học. Đến nay hệ thống tài liệu chiến thuật chuyên ngành Hóa học cơ bản được biên soạn mới theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, học tập của giảng viên, học viên trong Học viện, góp phần đào tạo cán bộ chỉ huy tham mưu Binh chủng hợp thành và các chuyên ngành, trong đó, có chuyên ngành Hóa học có đủ phẩm chất và năng lực hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Quân đội giao phó.

Trong những năm qua, Chi ủy, Chỉ huy Khoa đã chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Mặc dù, số lượng giảng viên trong Khoa chưa đủ theo biên chế, song để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Học viện, Khoa đã động viên, tạo điều kiện để cán bộ giảng viên đi thực tế ở đơn vị và đào tạo Sau đại học. Đến thời điểm hiện tại có 8/11 giảng viên trong Khoa có trình độ Thạc sĩ trở lên, trong đó có 03 đồng chí Tiến sĩ (02 Phó Giáo sư - Tiến sĩ) và 03 Cử nhân khoa học quân sự.

Với sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu của tập thể giảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, tham gia có hiệu quả vào phong trào thi đua Quyết thắng trong toàn Học viện, xây dựng Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện. Khoa Hóa học đã được Bộ quốc phòng tặng 1 bằng khen; Bộ Tổng Tham mưu tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”;  Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện 2 lần tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”; 3 lần Danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và nhiều bằng khen, giấy khen. Nhiều đồng chí giảng viên trong Khoa được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp Học viện, Nhà giáo Giỏi cấp Bộ và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Có 01 đồng chí đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đây là sự ghi nhận những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Khoa; đồng thời, khẳng định vị trí của Khoa Hóa học trong sự nghiệp giáo dục-đào tạo tại Học viện Lục quân.

Thủ trưởng học viện và đại biểu chụp hình lưu niệm với Đại hội Chi bộ Khoa Hóa học, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, Kế thừa và phát huy truyền thống của Học viện Lục quân, Binh chủng Hóa học, cán bộ, giảng viên Khoa Hóa học luôn đoàn kết, phấn đấu, cống hiến hết mình góp phần xây dựng nên truyền thống “Đoàn kết, tương trợ; chủ động sáng tạo; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Trân trọng và tự hào những công lao, thành tích to lớn của thế hệ đi trước, nguyện giữ gìn, vun đắp, tô thắm truyền thống vẻ vang đó. Mỗi cán bộ giảng viên trong Khoa luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện tốt, vững vàng về chính trị, có ý chí quyết tâm cao, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, uy tín sư phạm, xây dựng Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.

P.V.A


Tác giả: KHH. Phạm Văn An
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?