Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 396
Tháng 04 : 63.579
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Pháo binh Quân đội nhân dân Việt Nam

Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công, để đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng ta đã quyết định thành lập lực lượng Pháo binh của Quân đội.

Ngày 29 tháng 6 năm 1946, với số pháo thu được của địch, tại trại Vệ quốc đoàn Trung ương số 40, Hàng Bài - Hà Nội. Đồng chí Hoàng Văn Thái - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã công bố quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập Đoàn Pháo binh Thủ đô gồm 3 trung đội: Pháo Đài Láng, Pháo Đài Xuân Tảo và Pháo Đài Xuân Canh, đánh dấu sự ra đời của Pháo binh Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự kiện ấy mãi mãi đi vào lịch sử của Bộ đội Pháo binh như một mốc son chói lọi.

Xe chiến đấu BM - 14

Từ khi ra đời đến nay, trải qua 74 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, trên chặng đường đầy gian khổ và hy sinh. Bộ đội Pháo binh đã lập nên nhiều chiến công vang dội, ghi dấu những mốc son chói ngời trong trang vàng lịch sử của dân tộc như: chiến thắng Đoan Hùng - Sông Lô trong Chiến dịch Thu Đông 1947, Chiến dịch Biên Giới, Chiến dịch Điện Biên Phủ... Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ, Bộ đội Pháo binh đã cùng với toàn quân và toàn dân tiêu diệt, làm bị thương và bắt sống 561.900 tên địch, thu 255 khẩu pháo, 134.415 khẩu súng các loại, thu và phá huỷ 504 xe quân sự, bắn hỏng 344 khẩu pháo, 603 tàu chiến, bắn rơi và phá huỷ 435 máy bay và hàng vạn tấn bom, đạn của địch.

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng pháo binh tuy đã phát triển hơn, song so với địch vẫn còn hạn chế nhiều. Với quan điểm vừa chiến đấu, vừa phát triển lực lượng. Đến mùa Xuân năm 1975, trong cuộc Tổng tiến công chiến lược, pháo binh đã ra quân với sức mạnh chưa từng có, tập trung hơn 90% lực lượng có mặt trên khắp các chiến trường. Trong đó, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ta đã huy động 22 trung, lữ đoàn pháo xe kéo với hơn 700 khẩu các loại tạo ra hệ thống hỏa lực mạnh áp đảo quân địch ngay từ đầu để cùng toàn quân, toàn dân ta làm nên chiến thắng lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Tổng kết trong chiến tranh chống Mỹ, Bộ đội Pháo binh đã tham gia 11.600 trận chiến đấu hiệp đồng binh chủng, 12.000 trận chiến đấu độc lập đánh vào sân bay, bến cảng, kho tàng và nơi tập kết trú quân của địch, phá huỷ 630 máy bay, 5.400 xe các loại, hơn 500 tàu xuồng, 1.100 kho tàng, tiêu diệt hơn 14 vạn tên địch…

Với những thành tích đã đạt được trong xây dựng và chiến đấu, Bộ đội Pháo binh đã được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng “Chân đồng - Vai sắt - Đánh giỏi - Bắn trúng”; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Toàn binh chủng có 65 đơn vị và 13 cán bộ, chiến sĩ được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; trong đó, có 7 đơn vị được tuyên dương 2 lần; cùng hàng ngàn huân chương, huy chương, cờ thưởng luân lưu các loại.

Phát huy ngày truyền thống Binh chủng Pháo binh anh hùng, cán bộ, giảng viên Khoa Pháo binh đã đoàn kết thi đua dạy tốt, học tốt, công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện giao. Với những thành tích đạt được, Khoa đã được Học viện tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen; danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; cờ thưởng luân lưu “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng”; Bộ Quốc phòng tặng “ Cờ thưởng luân lưu”; Hội đồng Nhà nước tặng thưởng“Huân chương chiến công hạng nhất”. Nhiều đồng chí đạt danh hiệu “Nhà Giáo giỏi” Bộ Quốc phòng như các đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Huy, Đại tá Phạm Thanh Hà, Đại tá Phạm Văn Hùng, được Học viện và Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” và Bằng khen. Đặc biệt, với những thành tích đạt được, đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Huy đã được 2 lần đạt danh hiệu “Nhà Giáo giỏi” Bộ Quốc phòng và 2 lần được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quân”; năm 2018 được Thủ tướng chính phủ tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”.

Để tiếp tục phát huy truyền thống của Bộ đội Pháo binh và tiếp tục thực hiện Cuộc vận động của Bộ Quốc phòng “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cán bộ, giảng viên Khoa Pháo binh đã và đang không ngừng thi đua “dạy tốt, rèn nghiêm”. Quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống Binh chủng Pháo binh, cán bộ, giảng viên, học viên và chiến sĩ Pháo binh đang công tác, học tập tại Học viện Lục quân cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của binh chủng trong niềm phấn khởi, tự hào và trách nhiệm lớn trưóc sự nghiệp xây dựng và phát triển lực lượng pháo binh nói riêng, Quân đội ta nói chung ngày càng lớn mạnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

N.X.H


Tác giả: KPB. Nguyễn Xuân Huy
Nguồn:Học viện Lục quân Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?