Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 95
Tháng 04 : 48.240
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Việt Nam vi phạm quyền tự do báo chí” – luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Lợi dụng cái gọi là “Ngày Tự do báo chí thế giới 03/5”, trên các trang  mạng của tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã đăng tải nhiều thông tin có nội dung xuyên tạc tình hình tự do báo chí ở Việt Nam. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần tỉnh táo, nhận diện và kiên quyết đấu tranh làm thất bại những luận điệu xuyên tạc đó, nhằm bảo đảm quyền tự do thông tin của mỗi người và khẳng định tính cách mạng, khoa học của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong 96 năm qua.

Trở lại lịch sử, báo chí cách mạng Việt Nam ra đời được đánh dấu bằng sự kiện lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập “Báo Thanh niên” ngày 21/6/1925. Báo Thanh niên là tiếng nói của tổ chức “Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội”, đã góp phần giương cao ngọn cơ cách mạng Việt Nam, nói lên ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của dân tộc Việt Nam theo con đường của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” ngay từ năm 1930. Trải qua 96 năm, báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, quyền tự do báo chí đã được hiến định rõ tại Điều 25 Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do phá luật quy định”(1). Trên thực tế, cùng với quyền tự do, dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, quyền tự do báo chí, ngôn luận ngày càng được thể hiện đầy đủ. Vậy mà, các thế lực thù địch lại tung ra những luận điệu xuyên tạc rằng: “Việt Nam đã tước đoạt quyền tự do phát biểu, tự do thông tin của người dân”; “vi phạm trầm trọng quyền tự do báo chí”…   Đây là những luận điệu rất phản động, nhằm gây nhiễu thông tin, vu khống, xuyên tạc trắng trợn quyền tự do thông tin, báo chí của công dân Việt Nam.

Bởi vì, ở Việt Nam chẳng có sự “tước đoạt” nào cả, mà chỉ có sự hướng về nhân dân, vì nhân dân với sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt với tinh thần liêm chính, kiến tạo, phát triển của Chính phủ với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, để tiến tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Về quyền tự do phát biểu, tự do thông tin, ở nước ta không những không bị “tước đoạt”, mà quyền này được phát huy dân chủ rộng rãi, từ trong nguyên tắc hoạt động của các tổ chức, đến thực hiện quyền dân chủ của người dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhất là trong tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình các kỳ đại hội, đều được xin ý kiến đóng góp đầy đủ, rộng khắp của các tổ chức đảng các cấp, Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân. Trong kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đã có hàng triệu ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào các văn kiện trình Đại hội. Quá trình diễn ra Đại hội, các phiên khai mạc, bế mạc và nhiều phiên họp quan trọng của Đại hội Đảng lần thứ XIII được Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp để cho toàn thể nhân dân được theo dõi, tiếp thu và lĩnh hội những quan điểm, chủ trương của Đảng. Sau Đại hội, toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được quán triệt nhanh và học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội. Điều đó cho thấy, không chỉ “ý Đảng, hợp lòng dân”, mà quyền tự do phát biểu, tự do thông tin ở Việt Nam được bảo đảm đầy đủ, chứ không phải như các thế lực thù địch rêu rao rằng “Việt Nam đã tước đoạt quyền tự do phát biểu, tự do thông tin của người dân”; “Việt Nam vi phạm trầm trọng quyền tự do báo chí”!

Trước sự xuyên tạc trắng trợn của các thế lực thù địch, chúng ta càng phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động báo chí và bảo đảm quyền thông tin của mọi công dân trước pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu, nắm chắc luật báo chí, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của mỗi công dân. Trên cơ sở đó, quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trên lĩnh vực thông tin, báo chí, phát ngôn bảo đảm đúng pháp luật. Đồng thời, nâng cao cảnh giác cách mạng, nhận diện và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lợi dụng vấn đề tự do ngôn luận, tự do báo chí để xuyên tạc, vu khống trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền ở nước ta.

Đối với cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan - binh sĩ Học viện Lục quân, hơn bao giờ hết càng phải nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định của Bộ Quốc phòng, Học viện; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo đảm bí mật quốc gia, bí mật quân sự, an toàn tuyệt đối trong đơn vị, nhất là Thông tư số 166/2020/TT-BQP ngày 25/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong Bộ Quốc phòng”, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Học viện vững mạnh toàn diện, xứng đáng với truyền thống 75 năm đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lập thành tích thiết thực kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2021./.

-------------------

Tài liệu tham khảo:

- (1). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nxb CTQG, Hà Nội, 2015, tr. 21.


Tác giả: HSDH. Nguyễn Sỹ Họa
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?