Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 637
Tháng 07 : 49.166
Tháng trước : 67.667
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình báo Quốc phòng Việt Nam 78 năm xây dựng và trưởng thành

Ngày 25/10/1945, đồng chí Hoàng Văn Thái, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chính thức công bố Quyết định thành lập Phòng Tình báo trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu, đánh dấu cho sự ra đời của lực lượng Tình báo Quốc phòng Việt Nam. Sau chiến thắng Biên giới năm 1950, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Chỉ thị 07/CT nhằm tăng cường công tác tình báo phục vụ trực tiếp cho sự chỉ đạo chiến lược của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới. Tiếp đó, ngày 17/5/1951, Chính phủ ra Sắc lệnh số 42/SL thành lập Ban Tình báo chiến lược với bí danh là Nha Liên lạc trực thuộc Phủ thủ tướng. Việc thành lập Nha Liên lạc là bước ngoặt quan trọng của Tình báo Quốc phòng Việt Nam. Ngay sau khi được thành lập, Nha Liên lạc đã chọn địa bàn xã Thượng Ấm - huyện Sơn Dương - tỉnh Tuyên Quang làm trụ sở hoạt động và tiến hành công tác tin tức phục vụ sự nghiệp cách mạng nước ta lúc bấy giờ. Đây được coi là dấu ấn, sự khởi đầu vinh quang của lực lượng Tình báo Quốc phòng Việt Nam.

Thực tế trong thời gian trước và sau Cách mạng tháng Tám các xứ ủy, tỉnh ủy và lực lượng vũ trang các phân khu ở từng địa phương đã hình thành tổ chức tình báo của riêng mình. Tuy nhiên, lực lượng lúc bấy giờ còn mỏng, tổ chức chưa chặt chẽ, thiếu thống nhất và hiệu quả hoạt động chưa cao. Để nắm chắc tình hình địch và chủ động chuẩn bị lâu dài cho kháng chiến trên phạm vi toàn quốc, ta chủ trương xây dựng một cơ quan Tình báo Quân sự thống nhất từ Bộ Quốc phòng xuống đến các đơn vị, địa phương trên cơ sở hợp nhất các lực lượng Tình báo của Đảng và Quân đội. Đây là tổ chức Tình báo đầu tiên của Việt Nam và là tiền thân của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Việt Nam (Tổng cục 2) ngày nay. Từ đó, ngày 25/10 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam.  

Từ ngày thành lập đến nay, 78 năm một chặng đường gian lao mà anh dũng, vinh quang và trách nhiệm với những chiến công xuất sắc trên mặt trận thầm lặng; lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử cách mạng, mỗi bước đi mỗi thăng trầm, mỗi bi thương và hùng tráng để viết nên những trang sử riêng của thời đại mình, giàu sự tích và đẫm màu huyền thoại, không thẹn với tiền nhân và hậu thế. Trong quá trình đó, thực tế cách mạng dân tộc đã sản sinh ra lớp thế hệ cán bộ tình báo giỏi với những điệp viên đã trở thành huyền thoại như: Vũ Văn Địch, Mười Hương, Đặng Trần Đức, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Xuân Ẩn… Đây thực sự là những điệp viên xuất sắc, cán bộ tình báo giỏi và người chỉ huy có tầm nhìn chiến lược của ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam. Với những thành tích xuất sắc đó, Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ đổi mới, cùng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác.

Tình báo quốc phòng trực tiếp đóng góp vào bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm và chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục II được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Ảnh: VGP

Sau ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Tình báo Quốc phòng tiếp tục phục vụ hiệu quả cho Đảng, Nhà nước và Quân đội đối phó có hiệu quả với kế hoạch hậu chiến, chiến tranh phá hoại nhiều mặt và nguy hiểm hơn đó là chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tình báo Quốc phòng thực hiện đầy đủ chức năng là cơ quan tình báo chiến lược toàn diện của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, là cơ quan tình báo chuyên ngành quân sự của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tiếp tục thực hiện thắng lợi và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận công sức và thành tích của Tình báo, ngày 23 tháng 10 năm 2020, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Tổng cục Tình báo Quốc phòng Việt Nam vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá vai trò và niềm tin đối với ngành tình báo, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã từng phát biểu: “Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân và cá nhân tôi luôn đặt trọn niềm tin vào Tình báo Quốc phòng; sẽ luôn quan tâm lãnh đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đồng chí hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các đồng chí cũng phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để bất luận trong hoàn cảnh nào, Tình báo Quốc phòng của chúng ta cũng chỉ được phép ngày càng mạnh lên”.

Bảy mươi tám năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng cả về tổ chức, lực lượng và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng, xứng đáng là công cụ nắm địch sắc bén, tai mắt tinh tường của Đảng và Quân đội. Hôm nay nghĩ về hôm qua, lòng bỗng tràn đầy kiêu hãnh, giá trị tinh thần thiêng liêng bất diệt, niềm kiêu hãnh vô bờ của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ của ngành Tình báo, nó tiềm chứa một sức mạnh vật chất phi thường, niềm tự hào vô bờ, niềm tin mãnh liệt và là hành trang quyết định cho chúng tôi trên chặng đường tiếp bước cha, anh với một niềm kiêu hãnh trọn vẹn, cho hôm nay, cho mai sau và mãi mãi.

Là thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa Trinh sát - Học viện Lục quân hôm nay, chúng tôi nguyện cống hiến trí tuệ, sức trẻ và lòng nhiệt thành… Tiếp tục phấn đấu hết mình cho việc dạy tốt và học tốt; góp phần xây dựng khoa, Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”; xây dựng ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; không ngừng phấn đấu vươn lên, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực chuyên môn nghiệp vụ đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao. Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành Tình báo, chúng ta nguyện luôn nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, những đồng chí, đồng đội trong ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh./.


Tác giả: KTS. Nguyễn Tiến Công
Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?