Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.975
Tháng 04 : 68.175
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19/ Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống và tác động của đại dịch Covid-19 đối với các mặt công tác quân sự-quốc phòng

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua và triển khai những biện pháp tiếp tục phòng, chống dịch trong thời gian tới. Sáng ngày 27/4/2020, dưới sự chủ trì của đồng chí Thượng tướng Trần Đơn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống và tác động của đại dịch Covid-19 đối với các mặt công tác quân sự - quốc phòng.

Đồng chí Trung tướng, PGS, TS Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì tại điểm cầu Học viện Lục quân, dự hội nghị có các Thủ trưởng trong Ban Giám đốc Học viện, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, đại biểu lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, các hệ quản lý học viên.

Tại hội nghị, đồng chí Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thay mặt Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Quốc phòng, báo cáo đánh giá tác động của tình hình dịch Covid-19 đối với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; ý kiến của các đơn vị: Quân khu 2, Quân khu 3, Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 1, Quân đoàn 4, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Binh đoàn 11, Học viện Quốc phòng và các cơ quan của Bộ Quốc phòng báo cáo về công việc đã triển khai, những kết quả đã đạt được, đề xuất những nội dung, biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covd-19 thời gian tới.

Đồng chí Trung tướng PGS, TS Hoàng Văn Minh, Giám đốc Học viện - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19/ Học viện Lục quân chủ trì hội nghị tại điểm cầu Học viện

Nội dung báo cáo của Ban chỉ đạo/Bộ Quốc phòng và các ý kiến tham gia tại hội nghị đã nghiêm túc đánh giá toàn diện về những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; thuận lợi, những khó khăn vướng mắc của từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch nói chung, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trong từng đơn vị nói riêng, khẳng định:

Ngay từ những ngày đầu, Bộ Quốc phòng quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ; kịp thời tham mưu, đề xuất để chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và quan điểm chỉ đạo “trong bất luận tình huống nào Quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19”; khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng ở tất cả các cấp; triển khai xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ở các cấp độ và tổ chức thực hiện xuyên suốt từ cấp chiến lược đến cơ sở. Triển khai tổ chức diễn tập phòng, chống dịch với quy mô toàn quân, qua đó rà soát, hoàn chỉnh các kế hoạch, sẵn sàng ứng phó ở các cấp độ cao hơn, phạm vi rộng hơn; góp phần quan trọng trong ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.

Cấp ủy các cấp đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phổ biến quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng để thực hiện chủ trương, giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch kịp thời. Thường xuyên nắm, quản lý chặt chẽ tình hình, chỉ đạo làm tốt công tác quản lý chính trị nội bộ; thực hiện tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tích cực phối hợp bóc gỡ, loại bỏ những thông tin độc hại, xuyên tạc; đồng thời, đấu tranh phản bác các luận điệu của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, góp phần khích lệ, động viên kịp thời cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn quân khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Kịp thời kiện toàn, thành lập các Tổ, Đội quân y cơ động phòng, chống dịch tại các đơn vị trong toàn quân và các Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân mắc bệnh. Tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch ở các cấp; thường xuyên phun khử trùng các cơ quan, doanh trại, đơn vị. Chỉ đạo tiến hành điều tra, nắm tình hình khai báo y tế các cơ quan, đơn vị toàn quân, người có tiếp xúc gần với các ca bệnh. Phối hợp với các lực lượng công an, hải quan thực hiện tốt công tác kiểm soát, xuất nhập cảnh; kiểm tra dịch y tế tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở, nhất là trên tuyến biên giới. Huy động, dồn dịch doanh trại, bố trí và tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung trong Quân đội kịp thời.

Cùng với tập trung đối phó với dịch ở trong nước, Quân đội đã thực hiện tốt công tác đối ngoại; hỗ trợ, giúp quân đội các nước Lào, Campuchia về trang, thiết bị, vật tư y tế và chuyên gia; hỗ trợ trao đổi với Bộ Quốc phòng các nước Trung Quốc, Liên Bang Nga, Cu Ba…nghiên cứu về phòng, chống dịch; được chính phủ các nước và quốc tế đánh giá cao.

Đã kết hợp huy động nguồn lực tại chỗ với tạo nguồn mua sắm vật chất, trang bị hậu cần bảo đảm tốt nơi ăn nghỉ, nhu yếu phẩm, chăm sóc sức khỏe; theo dõi y tế cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp Quân đội triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với quy định trong phòng, chống dịch; đồng thời tích cực tham gia sản xuất cung ứng các mặt hàng thiết yếu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Kết luận hội nghị Thượng tướng Trần Đơn biểu dương cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, các cơ quan của Bộ Quốc phòng đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch; tinh thần chủ động không quản ngại gian khổ, hy sinh và sự cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ toàn quân, nhất là các lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời khẳng định, ngay từ những ngày đầu, toàn quân đã thường xuyên bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động tham mưu, chỉ đạo và luôn là lực lượng đi đầu trên tuyến đầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch lây nhiễm vào trong Quân đội; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, duy trì các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân luôn quán triệt tốt tinh thần “Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”, “Nơi nào có khó khăn nhất đều có quân đội tham gia”; luôn thể hiện rõ bản lĩnh chỉ huy, tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân; khẳng định Quân đội luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong phòng, chống dịch; để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp, giữ gìn và phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân Việt Nam, với bạn bè quốc tế. Cơ quan báo chí của Trung ương, trong Quân đội, địa phương luôn đồng hành cùng Bộ Quốc phòng và hệ thống chính trị, kịp thời phản ảnh, lan tỏa những gương người tốt, việc tốt của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, bện cạnh những kết quả đạt được đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục kịp thời, đó là: Công tác điều phối lực lượng, phương tiện có bộ phận thực hiện chưa hợp lý; công tác hiệp đồng triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển và bảo đảm cho công dân tại các điểm địa điểm cách ly chưa chặt chẽ; cá biệt có cán bộ còn vi phạm quy định tại khu vực cách ly, ảnh hưởng đến uy tín của Quân đội. Thực hiện nắm, báo cáo tình hình của một số đơn vị có nội dung chưa kịp thời.

Trên cơ sở đánh giá kết quả công tác phòng, chống và tác động của đại dịch Covid-19 đối với các mặt công tác quân sự - quốc phòng và triển khai những biện pháp cấp bách của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19/Bộ Quốc phòng. Đồng chí Giám đốc - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19/Học viện đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, biểu dương tinh thần cố gắng, chủ động khắc phục khó khăn kịp thời tham mưu đề xuất những biện pháp và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong Học viện thời gian qua.

Thời gian tới, trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong Học viện trong tình hình mới, đồng chí Giám đốc Học viện yêu cầu:

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thưc, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ và người lao động về tình hình dịch bệnh và các chỉ thị, quy định của các cấp về phòng, chống dịch. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng và Công điện của Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Giao Phòng Đào tạo và Phòng Hậu cần, Văn phòng, Phòng Chính trị và Phòng Kỹ thuật chủ động tham mưu đề xuất với Thủ trưởng Học viện về việc điều chỉnh kế hoạch công tác, huấn luyện, bảo đảm hậu cần, tổ chức trực chỉ huy, trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu, giải quyết tranh thủ và các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, bảo đảm thực hiện đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Bộ Quốc phòng.

Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong Học viện tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch trong Học viện. Nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Học viện trong phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới./.


Tác giả: PCT. Nguyễn Tiến Thông
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?