• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 709
Tháng 08 : 20.717
Tháng trước : 34.958
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức bồi dưỡng giảng bài lý luận bằng phương pháp dạy học tích cực ở Bộ môn Tham mưu tác chiến, Khoa Chỉ huy - tham mưu

Để nâng cao trình độ, kĩ năng sư phạm của cán bộ, giảng viên trong Bộ  môn Tham mưu tác chiến, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng hiệu quả phương pháp dạy tích cực khi giảng bài lý luận. Sáng 15/03/2024, tại phòng phương pháp, Khoa Chỉ huy - Tham mưu, Bộ môn Tham mưu tác chiến tiến hành bồi dưỡng giảng viên bằng phương pháp thông qua giảng bài “Nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan  tham mưu trong tác chiến” cho đồng chí Thượng tá Trần Đức Đạt - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Tham mưu tác chiến.

Đồng chí Đại tá, Ths Phan Trọng Hưng, Chủ nhiệm bộ môn chủ trì; các đồng chí giảng viên trong tổ bộ môn cùng tham gia.

Nhận thức về vận dụng phương pháp dạy học tích cực là sự phát triển trong công tác giảng dạy các bài lý luận của Bộ môn Tham mưu tác chiến. Vì vậy, Bộ môn đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phương pháp giảng bài, để từng bước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả phương pháp dạy học tích cực vào trong từng nội dung bài giảng của giảng viên.

Khi có kế hoạch, đồng chí Đạt đã chủ động thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị, biên soạn bài giảng, xin ý kiến của chuyên gia, những đồng chí có kinh nghiệm về vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào từng nội dung của bài giảng; đồng thời, thiết kế slide bài giảng điện tử theo hướng vận dụng mới, tích cực thục luyện trước khi thông qua bộ môn.

Trong buổi thông qua, Đại tá, Ths Phan Trọng Hưng, Chủ nhiệm bộ môn đã phổ biến ý định buổi thông qua, sau đó giảng viên đã tập trung theo dõi đồng chí Đạt tiến hành giảng bài. Chủ trì thông qua định hướng thảo luận giảng viên trong bộ môn tham gia ý kiến chân thành, thẳng thắn đóng góp mặt ưu điểm, hạn chế trong cả chuẩn bị và thực hành giảng bài của đồng chí Đạt. Đồng thời, các ý kiến tập trung đưa ra cách vận dụng phương pháp nêu vấn đề ở 3 cấp độ phải gắn với từng nội dung bài giảng. Các ý kiến làm rõ nội dung đặt vấn đề, nêu vấn đề cho học viên giải quyết, cách thức kết luận, động viên tính tích cực của Học viên. Phát huy trí tuệ tập thể, giảng viên trong bộ môn đã phân tích, làm rõ và hiểu sâu hơn về phương pháp nêu vấn đề nói riêng, phương pháp dạy học tích cực nói chung trong giảng bài lý luận.

Kết luận buổi thông qua, Đại tá, Ths Phan Trọng Hưng, Chủ nhiệm bộ môn đã biểu dương những kết quả đạt được trong chuẩn bị, thực hành giảng bài của đồng chí Trần Đức Đạt và chỉ ra những điểm hạn chế về nội dung, phương pháp biên soạn bài giảng, kế hoạch giảng bài, thiết kế bài giảng điện tử cũng như khi thực hành giảng. Đồng thời trên cơ sở kết quả thông qua bài giảng, các ý kiến thảo luận, chủ nhiệm bộ môn đã thống nhất nhận thức, cách vận dụng dạy học nêu vấn đề cho cán bộ, giảng viên trong bộ môn biên soạn, chuẩn bị bài giảng, thực hành giảng theo từng nội dung và đối tượng người học. Ngoài ra, yêu cầu đồng chí Đạt tranh thủ thời gian hoàn chỉnh bài giảng, slide giảng bài và thục luyện nội dung theo phương pháp đã thống nhất để làm cơ sơ thông qua khoa đạt kết quả tốt nhất. Đồng chí Trần Đức Đạt và giảng viên tham gia đã nghiêm túc tiếp thu kết luận của chủ trì, đổi mới nhận thức, phương pháp theo hướng dạy học tích cực nhằm nâng cao kĩ năng, tay nghề sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác huấn luyện của Khoa và Học viện đề ra./.


Tác giả: KCHTM. Phạm Ngọc Thế
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?