• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 896
Tháng 11 : 2.670
Tháng trước : 53.844
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ giảng viên trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay trong “tự soi, tự sửa”

Đội ngũ giảng viên trẻ là một bộ phận trong đội ngũ giảng viên ở Học viện Lục quân. Đây là lực lượng kế cận trực tiếp và lâu dài đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học và chỉ huy các cấp; có vai trò quan trọng trong thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; góp phần nâng cao chất lượng GD - ĐT và NCKH ở Học viện Lục quân, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, khoa vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong toàn quân.

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 về Lãnh đạo công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mớixây dựng thành công Học viện Lục quân thông minh, hiện đại. Đồng thời, tác động từ mặt trái nền kinh tế thị trường, sự chống phá thâm hiểm của các thế lực thù địch ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân nói chung, giảng viên trẻ nói riêng cần phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác trong “tự soi, tự sửa, góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và khẳng định vai trò, vị thế của Học viện Lục quân trong hệ thống nhà trường quân đội.

Đây là giải pháp giữ vai trò quyết định đến việc thực hiện thắng lợi những nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của đội ngũ giảng viên trẻ. Để thực hiện tốt giải pháp này, cần tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Một là, mỗi giảng viên trẻ cần phải nhận thức đúng đắn, xác định rõ động cơ, thái độ và trách nhiệm đối với việc “tự soi, tự sửa”

Do đó, mỗi giảng viên trẻ cần phải quán triệt, nhận thức rõ ràng về mô hình, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ GD - ĐT, NCKH của Học viện Lục quân; nhận thức được vai trò của quá trình “tự soi, tự sửa” đối với sự trưởng thành của bản thân nói chung, đối với quá trình xây dựng, củng cố bản lĩnh, nhân cách, đạo đức, lối sống, thái độ, tư duy “làm việc, làm người, làm cán bộ” của mỗi giảng viên trẻ nói riêng. Qua đó, hình thành trong mỗi giảng viên trẻ động cơ, nhu cầu và thái độ về tự giác, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao tri thức, hoàn thiện nhân cách người cán bộ, giảng viên, thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của người giảng viên trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển Quân đội, đơn vị trong tình hình mới. Mỗi giảng viên trẻ phải luôn ý thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Quân đội, đơn vị và trước đồng chí, đồng đội về quá trình “tự soi, tự sửa” của mình, coi đó là công việc thường xuyên hàng ngày, hàng giờ, không thời vụ, hình thức, chiếu lệ.

Đội ngũ giảng viên trẻ cần bắt đầu từ việc xây dựng động cơ nội tại đúng đắn, xác định rõ “tự soi, tự sửa” là vì chính mình, vì danh dự nghề nghiệp, vì uy tín người thầy trong quân đội. Tự xác định “tự soi, tự sửa” là quá trình tự phát triển nghề nghiệp; không đợi tổ chức nhắc nhở hay kiểm điểm. Xem việc nhận ra khuyết điểm là thành công đầu tiên của sự hoàn thiện bản thân. Xác định rõ khuyết điểm không phải là thất bại, mà là cơ hội để trưởng thành. Mỗi giảng viên trẻ cần thường xuyên tự đánh giá bản thân sau mỗi giờ giảng, mỗi bài viết, mỗi nhiệm vụ được giao;

Hai là, mỗi giảng viên trẻ cần phát huy năng lực tự quan sát bản thân một cách khách quan và tự đánh giá khoa học

Mỗi giảng viên trẻ cần xây dựng cho bản thân hệ chuẩn mực cá nhân về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nghề nghiệp, phong cách sư phạm và soi vào đó để phát hiện sự lệch chuẩn, xác định hướng điều chỉnh sau mỗi đợt giảng dạy, nghiên cứu, học tập, công tác. Chủ động so sánh bản thân với đồng nghiệp giỏi, giảng viên mẫu mực để tìm điểm cần học hỏi. Mỗi giảng viên trẻ phải biết ghép mình vào tổ chức, tôn trọng tổ chức, luôn tự soi tự sửacần dẹp bỏ tự ái để thẳng thắn nhìn vào lỗi sai, điểm yếu, cần trang bị kỹ năng chấp nhận phê bình, tiếp thu một cách cầu thị nhất những lời phê bình từ tập thể và đồng chí, đồng đội. Khi được góp ý, thay vì phản ứng tiêu cực, cần biết phân tích, tiếp thu, biến phê bình thành dữ liệu phản hồi để “tự soi, tự sửa”.

Ba là, mỗi giảng viên trẻ cần duy trì thói quen tự học, tự rèn, tự hoàn thiện bản thân

“Tự soi, tự sửa” chỉ thực sự có ý nghĩa khi trở thành một thói quen gắn liền với quá trình tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện hằng ngày. Do đó, mỗi giảng viên trẻ cần tự học nâng cao trình độ mọi mặt, cập nhật tri thức mới, đổi mới phương pháp, tiếp cận công nghệ giảng dạy hiện đại; tự rèn kỹ năng sư phạm, giao tiếp sư phạm như luyện nói, luyện viết, luyện phong cách giảng, kỹ năng dẫn dắt lớp học; tự rèn phong cách, tác phong quân nhân; tự học ngoại ngữ, tin học, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên trẻ cần tích cực nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức về pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội và các chế độ quy định của đơn vị. Ngoài nội dung các chuyên đề giáo dục, phổ biến pháp luật theo quy định của quân đội hằng năm, mỗi giảng viên trẻ cần phải tích cực, tự giác nghiên cứu, tìm hiểu những văn bản pháp luật mới, những chỉ thị, quy định, hướng dẫn các cấp để kịp thời bổ sung kiến thức về pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, đồng thời nghiêm túc chấp hành pháp luật, kỷ luật, các quy định của đơn vị để dần hình thành cho bản thân văn hóa pháp luật.

Bốn là, mỗi giảng viên trẻ cần xây dựng cơ chế tự động viên, tự khích lệ, tự tạo động lực phát triển bản thân

Mỗi giảng viên trẻ cần gắn “tự soi, tự sửa” với hành trình phát triển bản thân như phấn đấu trở thành giảng viên giỏi các cấp, phấn đấu đạt học hàm, học vị cao hơn, người thầy mẫu mực... làm điểm tựa tinh thần cho sự phấn đấu. Tự thưởng và tự khích lệ bản thân sau mỗi bước tiến nhỏ trong tự sửa - để nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, củng cố ý chí, duy trì sự bền bỉ trong “tự soi, tự sửa”. Tự chọn “người để soi” – đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp đáng tin cậy để trao đổi, phản hồi, giúp mình nhìn thấy góc khuất mà tự mình khó nhận ra.

Năm là, nâng cao tính chủ động, kiên trì trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách người giảng viên ở Học viện Lục quân của mỗi giảng viên trẻ

Mỗi giảng viên trẻ cần tự giác tu dưỡng đạo đức cách mạng, đủ sức làm chủ bản thân, kiểm soát được ham muốn, cám dỗ, hành vi không vượt qua lằn ranh của pháp luật và đạo đức xã hội; dùng lý trí chế ước cảm xúc, dùng lương tri tự “thẩm định” cái được làm và cái không được làm, tự “phán xử” chính mình khi vấp phải khuyết điểm dù nhỏ nhất. Mỗi giảng viên trẻ cần kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân dựa trên cơ sở kết hợp “xây” với “chống”, nghiêm khắc với chính mình, làm chủ bản thân trước mọi cám dỗ, thực hiện tu dưỡng đạo đức cách mạng suốt đời; phải chủ động chống từ sớm, từ xa, từ khi mới manh nha trong tư tưởng để kịp thời điều chỉnh, không phải đợi khi xảy ra mới “tự soi, tự sửa”; thấy hạn chế, khuyết điểm của đồng đội để tự phòng ngừa. Mỗi giảng viên trẻ cần nâng cao nhận thức tư tưởng, bồi đắp các phẩm chất tốt đẹp, thúc đẩy động cơ đạo đức, chế độ kỷ luật tự giác, làm cho cái tốt đẹp lớn dần, được nuôi dưỡng và cái xấu bị đẩy lùi. Đồng thời, phải nghiêm khắc với chính mình, rèn bản lĩnh, dũng khí đối mặt với những điểm yếu bản thân, nêu cao ý thức tự chủ trước mọi hoàn cảnh.

Sáu là, mỗi giảng viên trẻ cần không ngừng hoàn thiện khả năng làm chủ bản thân; trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong đơn vị và các vấn đề nảy sinh

Đây được coi là kỹ năng mềm của người giảng viên trẻ, giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình “tự soi, tự sửa”, là kết quả của quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm của từng giảng viên trẻ trong thực tiễn. Mỗi giảng viên trẻ phải độc lập, tự chủ trong tự điều chỉnh từng hành vi, thói quen của mình thành những hành vi, thói quen tốt, phù hợp với các chuẩn mực đạo đức cách mạng. Từng giảng viên trẻ phải tự trang bị cho mình năng lực “tự soi, tự sửa” để nhận thức, đánh giá đúng tình hình, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo và phương pháp để giải quyết tốt các vướng mắc nảy sinh trong hoạt động thực tiễn. Đồng thời, cần tích cực học tập, trau dồi kỹ năng ứng xử, giao tiếp, giải quyết các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tranh luận, thảo luận khoa học; kỹ năng đánh giá, khái quát vấn đề, kỹ năng viết, kỹ năng nói.

Các đại biểu và cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân tham dự Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026

Bảy là, mỗi giảng viên trẻ cần xây dựng kế hoạch “tự soi, tự sửa”, thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc và thường xuyên tự đánh giá, rút kinh nghiệm về kết quả, mức độ “tự soi, tự sửa” của bản thân

Quá trình thực hiện kế hoạch “tự soi, tự sửa” từng giảng viên trẻ phải chủ động khắc phục khó khăn, luôn cầu thị, cố gắng, thành thật tự phê bình và phê bình, biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục, quá trình quản lý thành tự quản lý; biến yêu cầu của tổ chức thành nhu cầu của bản thân; gắn tự học tập, nghiên cứu với tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân; gắn lý luận với thực tiễn; gắn nhiệm vụ học tập, rèn luyện, NCKH với tham gia các hoạt động thực tiễn của đơn vị. Mỗi giảng viên trẻ cần xây dựng kế hoạch “tự sửa” của cá nhân gắn với từng giai đoạn: ghi rõ khuyết điểm, nguyên nhân, biện pháp, thời hạn, tiêu chí kiểm chứng. Theo dõi tiến độ “tự sửa” qua bảng biểu, nhật ký cá nhân, phản hồi của đồng nghiệp, học viên, nhận xét, đánh giá của cấp ủy, chỉ huy. Sau mỗi giai đoạn, hoạt động cần tự tổng kết kết quả, điều chỉnh phương pháp. Khi giảng viên trẻ thực hiện “tự sửa” bằng ý chí và kế hoạch cá nhân, quá trình này sẽ chuyển từ bị động sang chủ động, từ ép buộc sang tự nguyện.

Mỗi giảng viên trẻ cần thường xuyên tự mình đánh giá, rút kinh nghiệm về những công việc thực hiện hằng ngày, nhiệm vụ cấp trên giao mới tiến bộ, trưởng thành được. Sau mỗi ngày, mỗi nhiệm vụ thực hiện, từng giảng viên trẻ phải tự mình đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình; từ đó, kịp thời rút kinh nghiệm cho bản thân, phải đề cao ý thức, trách nhiệm, nhiệt tình, sôi nổi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được giao, luôn có chí tiến thủ, cầu tiến bộ; tự mình thay đổi thói quen, hành vi cho phù hợp với môi trường tập thể, với nhiệm vụ được giao; có thái độ ứng xử phù hợp, hiệu quả với từng tình huống, sự việc.

Phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ giảng viên trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay trong “tự soi, tự sửa” không chỉ là giải pháp mà còn là một nguyên tắc cơ bản, một nhu cầu nội sinh của mỗi giảng viên trẻ để tự hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn, góp phần xây dựng Học viện Lục quân vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, thông minh, hiện đại./.


Tác giả: CTD. Hồ Mạnh Cường
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?