Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 890
Tháng 07 : 49.419
Tháng trước : 67.667
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ký ức về ngày sát nhập 2 cơ sở đào tạo của Học viện Lục quân

Năm 1976, dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Học viện Lục quân khi di chuyển địa điểm đóng quân từ Hà Nội vào Đà Lạt. Trên thực tế, trong những năm sau đó, Học viện có 2 cơ sở (Đà Lạt là cơ sở chính và cơ sở 2 ở Long Bình - Đồng Nai). Ngày nay, Học viện đã có một cơ ngơi khang trang, hiện đại tọa lạc tại thành phố Đà Lạt thơ mộng, nhưng trong ký ức của rất nhiều thế hệ, cơ sở 2 Long Bình sẽ mãi ở trong lòng những người đã sống, cống hiến trong những năm tháng gian khổ đó, những kỷ niệm đẹp không thể nào quên.

Ban chấp hành Đảng bộ Học viện năm 1976

Bước sang năm học 1988 - 1989, Học viện có biến động rất lớn về tổ chức. Bộ Tổng Tham mưu đã chuẩn y cho Học viện Lục quân tập trung toàn bộ lực lượng về một đầu mối tại Đà Lạt, bàn giao cơ sở Long Bình cho Quân đoàn 4 quản lý. Học viên của 3 chuyên ngành binh chủng (phòng không, thông tin, công binh) chuyển về các trường của quân chủng, binh chủng. Học viện giải thể các tổ chức, phân khoa giáo viên, các cơ quan và Trung đoàn 829 ở Long Bình. Cán bộ, giáo viên từ cơ sở Long Bình chuyển về Đà Lạt.

Học viện thành lập Khoa Đường lối quân sự - Quân sự địa phương, do Đại tá Trần Văn Thân làm Chủ nhiệm Khoa. Học viên được tổ chức lại thành 4 hệ (Hệ Đào tạo binh chủng hợp thành; Hệ Đào tạo binh chủng; Hệ Bổ túc - Đào tạo giáo viên và Hệ Quốc tế); thành lập Tiểu đoàn vệ binh và bảo đảm huấn luyện gồm 2 đại đội là Đại đội vệ binh và Đại đội Thông tin - Pháo binh - Hóa học. Một số cán bộ, giáo viên chuyển về các trường binh chủng và chuyển vùng. Số lượng giáo viên chỉ còn 317 đồng chí, biên chế ở 16 khoa giảng viên.

Do thay đổi nhiệm vụ cần biên soạn tài liệu, xây dựng chương trình kế hoạch mới; việc vận chuyển một khối lượng lớn người và cơ sở vật chất từ Long Bình lên Đà Lạt, tổ chức lại nơi ăn, ở, học tập, nên Học viện cần có thời gian để củng cố, ổn định. Trước tình hình đó, năm học 1988 - 1989, Học viện được Bộ chuẩn y không chiêu sinh học viên quốc tế và tiếp tục huấn luyện các lớp học viên đào tạo của những năm trước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng và hạ sĩ quan, chiến sĩ của Học viện đã quyết tâm đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn.

Ngày nay, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Học viện sẽ rất tự hào về thành tích vẻ vang trong suốt hơn 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Học viện; càng tự hào hơn khi chúng ta đã có 2 cuộc hành quân lịch sử, diễn ra trong điều kiện đất nước và Quân đội còn vô vàn khó khăn. Đó là dấu mốc quan trọng, ký ức đẹp như biểu trưng sáng ngời cho lịch sử hào hùng của Học viện Lục quân./.

T.T.T


Tác giả: KCD. Trịnh Tiến Thành
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?