Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.240
Tháng 04 : 69.737
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày Thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (09/11/1953 - 09/11/2023)

Đất nước chùa tháp Campuchia tươi đẹp, có lịch sử hình thành và phát triển  lâu đời. Nhân dân Campuchia từ bao đời nay đã sáng tạo nên những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần phong phú, đặc sắc rất đáng trân trọng và tự hào. Sau thắng lợi của cách mạng Việt Nam năm 1975, với sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, sự hy sinh to lớn của Quân đội và Nhân dân Việt Nam, cách mạng Campuchia đã giành nhiều thắng lợi vẻ vang trong xây dựng và phát triển đất nước. Ngày nay, Campuchia là một đất nước năng động, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, xã hội ổn định, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Campuchia là điểm đến yêu thích của nhiều du khách quốc tế và có nhiều đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tình hữu nghị, gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào – Campuchia, là tài sản vô giá, được dày công vun đắp bởi lãnh đạo và nhân dân ba nước, không một thế lực nào phá vỡ nổi, không thể làm hoen ố và phủ nhận.

 

Thiếu tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Học viện Lục quân tặng hoa và phát biểu tại buổi Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày Thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (09/11/1953 - 09/11/2023) do Học viện Lục quân tổ chức

Ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược Đông dương, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, những người Campuchia yêu nước đã tuyên truyền, vận động nhân dân vũ trang khởi nghĩa trong từng vùng, từng xã và xây dựng các căn cứ du kích. Đến năm 1947 phong trào du kích phát triển mạnh ở nhiều nơi tại Campuchia, đặc biệt, sau sự kiện đế quốc Mỹ can thiệp trắng trợn vào cuộc kháng chiến của nhân dân Campuchia (10/1950), nhân dân Campuchia ngày càng đoàn kết chặt chẽ hơn trong mặt trận I-XA-RẮC để chiến đấu cho nền độc lập chân chính của mình cùng với nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào chống kẻ thù chung.

Đến ngày 09/11/1953, lực lượng vũ trang I-XA-RẮC đã trưởng thành, lớn mạnh, trở thành đội quân cách mạng của nhân dân Campuchia, cùng hiệp đồng chiến đấu trong khối liên minh Việt Nam - Campuchia - Lào để chống kẻ thù chung là thực dân Pháp và tiếp theo là đế quốc Mỹ xâm lược Đông dương.

Trong suốt quá trình liên minh chiến đấu cùng mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, lực lượng vũ trang nói chung, quân đội Campuchia nói riêng ngày càng lớn mạnh không ngừng. Từ những đội quân du kích đến bộ đội Tà-Keo, Quân đội I-XA-RẮC, quân đội cách mạng và ngày nay là Quân đội Hoàng gia Campuchia, các bạn đã cùng với nhân dân và quân đội Việt Nam, Lào, làm nên chiến thắng vĩ đại, đánh thắng hai kẻ thù xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Đặc biệt, với sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với những chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước chân chính Campuchia đã đập tan chế độ diệt chủng tàn bạo của bè lũ Pôn pốt - Ieng sa ry, để dân tộc được hồi sinh, bước vào kỷ nguyên mới, tươi đẹp và phát triển.   

Những năm tháng đầy gian lao và anh dũng của quân đội và nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Campuchia, đất nước Campuchia phát triển theo hướng hòa bình, trung lập, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Tuy nhiên, trước dã tâm xâm lược bán đảo Đông Dương, đế quốc Mỹ đã nuôi dưỡng và đứng sau bè lũ tay sai Lon non - Sêri Matak làm đảo chính lật đổ chính phủ vào ngày 18/3/1970, dựng lên chính quyền thân Mỹ. Trước tình hình đó, nhân dân và quân đội Campuchia được sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân tình nguyện Việt Nam, đã đứng lên chiến đấu, lật đổ bọn tay sai Lon non, giải phóng đất nước vào ngày 17/4/1975.

Vừa thoát khỏi chế độ cũ hà khắc, tàn bạo, đất nước Campuchia lại rơi vào họa diệt chủng do tập đoàn Pôn pốt - Ieng sa ry, đã phản bội cách mạng, gây chiến tranh xâm lược với nước láng giềng. Chúng đã tàn sát, giết hại hàng triệu người dân Campuchia và nhân dân Việt Nam, tại các tỉnh biên giới Tây Nam.  Một lần nữa được sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, chí nghĩa, chí tình của quân tình nguyện Việt Nam, mặt trận đoàn kết, giải phóng Campuchia được thành lập, đứng đầu là các đồng chí Hiêng Xom Rin Hun Xen và Chia Xim đã lãnh đạo nhân dân và quân đội Campuchia chiến đấu giải phóng dân tộc thoát khỏi thảm họa diệt chủng vào ngày 07/01/1979.

Với thắng lợi lịch sử này, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, nhiều đau thương, mất mát của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh đất nước và mở ra kỷ nguyên độc lập, hoà bình, tự do và phát triển cho Campuchia.

Những năm qua Học viện Lục quân được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao trọng trách đào tạo cán bộ trung, cao cấp cho Quân đội hai nước bạn Lào và Campuchia. Hoạt động này đã góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hữu nghị, thủy chung son sắt giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Với những thành tích nổi bật và những đóng góp to lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp Quân đội Hoàng gia Campuchia, Học viện Lục quân đã vinh dự được được Nhà nước Campuchia 02 lần tặng Huân chương Hữu nghị THAP PAK ĐINH (Thập - Ba - Đinh); nhiều cán bộ, giảng viên của Học viện được tặng thưởng huân, huy chương và các phần thưởng cao quý khác của Nhà nước, Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia thực sự là niềm phấn khởi, tự hào của Quân đội và Nhân dân Campuchia. Đồng thời là thành quả lớn lao của tình cảm đoàn kết gắn bó truyền thống, hữu nghị, thủy chung, giữa hai quân đội, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia trong nhiều thập kỷ qua. Tình nghĩa sâu nặng ấy sẽ không bao giờ nhạt phai và luôn in đậm trong tâm trí các thế hệ hôm nay và mai sau.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, đan xen cả cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức. Các thế lực phản động, thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” đang tập trung tìm mọi cách chống phá nhằm gây suy yếu và chia rẽ tình đoàn kết của ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung, quan hệ Việt Nam - Campuchia nói riêng.

Nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, tươi đẹp không chỉ là nhiệm vụ riêng của mỗi dân tộc, mà còn là nhiệm vụ chiến lược có quan hệ mật thiết, sâu sắc giữa hai quân đội, hai dân tộc.  

Vì vậy, chúng tôi mong rằng các đồng chí học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia đang học tập tại Học viện Lục quân nói riêng, các đồng chí học viên quốc tế nói chung, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, chủ động khắc phục mọi khó khăn, tập trung tích cực, chủ động trong nghiên cứu, học tập và rèn luyện thật tốt, làm giàu tri thức của mình; có nhận thức, trách nhiệm, thái độ học tập đúng đắn. Sau khi kết thúc thời gian học tập, rèn luyện tại Học viện Lục quân, các đồng chí sẽ trở thành lực lượng nòng cốt để tiếp tục xây dựng Quân đội Hoàng gia Campuchia, xây dựng đất nước tươi đẹp, giàu mạnh, góp phần tô thắm phát triển tình đoàn kết đặc biệt thủy chung, son sắt, chí nghĩa, chí tình, vô tư, trong sáng giữa nhân dân và quân đội 03 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh và Ngày thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia, chúc mối quan hệ Việt Nam - Campuchia theo phương châm mà lãnh đạo và nhân dân hai nước đã xác định: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” luôn củng cố và phát triển./.           

LST


Tác giả: HQT. Lê Sĩ Tiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?