Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.069
Tháng 03 : 67.405
Tháng trước : 35.349
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học viện Lục quân đẩy mạnh công tác tháng hành động vì trẻ em năm 2023

Ngày Quốc tế thiếu nhi bắt nguồn từ một sự kiện lịch sử không thể nào quên của nhân loại. Vào rạng sáng ngày 01/6/1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt đi 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng tàn sát 66 người và đưa 104 trẻ em vào trại tập trung, hơn 88 em đã chết trong phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Hai năm sau, ngày 10/06/1944, chúng lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp). Chúng dồn hơn 400 người vào trong một nhà thờ, trong số đó có rất nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em rồi phóng hỏa đốt cháy toàn bộ nhà thờ. Đó là những tội ác không thể tha thứ của bọn phát xít khiến toàn nhân loại căm phẫn tột cùng và đau xót cho những đứa trẻ vô tội.

Năm 1949, Liên đoàn phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 01/6 hằng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, đòi chính phủ các nước chịu trách nhiệm về quyền của trẻ em. Từ đó đến nay, tổ chức phụ nữ thanh niên các nước đã chính thức lấy ngày này làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống lại các thế lực xấu gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên toàn thế giới. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình thương yêu, sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt cho sự nghiệp trồng người. Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội. Ngay sau khi giành được độc lập, ngày 01/6 và Tết Trung thu (15/8 âm lịch) hằng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước. Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (01/6/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, hằng năm cứ đến ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu, thiếu nhi cả nước lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh chơi đùa cùng các bé thiếu nhi trong Phủ chủ tịch. Ảnh tư liệu

Ngày nay, Chính sách pháp luật của Việt Nam về trẻ em ngày càng được hoàn thiện và tiến bộ. Luật Trẻ em năm 2016 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 05/4/2016 quy định 25 điều về quyền của trẻ em ở Chương II, từ Điều 12 đến Điều 36, thuộc 4 nhóm quyền: quyền sống, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống, lớn lên lành mạnh, an toàn. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã từng khẳng định: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững.

Học viện Lục quân đẩy mạnh công tác tháng hành động vì trẻ em năm 2023 “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội đồng quân nhân, Công đoàn và mỗi quân nhân trong toàn Học viện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và đến từng gia đình quân nhân, cộng đồng dân cư nơi Học viện Lục quân đứng chân thực hiện nhiệm vụ về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình; đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương.

Đồng chí Thiếu tướng Tống Phú, Phó Giám đốc Học viện Lục quân tặng quà cho các cháu thiếu nhi. Ảnh tư liệu

Bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh năm 2023 cho trẻ em. Học viện chủ động tuyên truyền các giải pháp, hoạt động phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Vận động các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong toàn Học viện ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6) năm 2023 sắp đến, Học viện Lục quân đã triển khai những món quà ý nghĩa để tặng cho trẻ em học giỏi chăm ngoan của từng gia đình quân nhân trong toàn Học viện.

Việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là công việc thường xuyên, liên tục, toàn diện và lâu dài. Hãy để trẻ em được hưởng thụ quyền lợi chính đáng và có điều kiện để vươn tới ước mơ cao đẹp./.


Tác giả: CTD. Võ Xuân Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?