Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 147
Tháng 04 : 70.113
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thư viện Học viện Lục quân với các hoạt động hướng tới xây dựng Học viện số

Học viện Lục quân đã và đang thực hiện đổi mới toàn diện công tác giáo dục - đào tạo, trong đó có nhu cầu tăng cường chất lượng dịch vụ Thư viện, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, sử dụng Thư viện có ý nghĩa quan trọng. Việc nghiên cứu nhằm nâng cao khả năng khai thác, sử dụng Thư viện vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin khoa học quân sự nói chung, của cán bộ, nhân viên thư viện nói riêng; đồng thời, đòi hỏi sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc cũng như cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị trong Học viện nâng cao nhận thức, trình độ khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên của Thư viện.

Với nhiều năm xây dựng nguồn lực thông tin, Thư viện của Học viện Lục quân đã xây dựng kho sách có giá trị với số lượng lớn. Trong đó có hàng ngàn tên sách, tư liệu, tạp chí về khoa học quân sự và khoa học xã hội nhân văn, hàng ngàn luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, cùng với các đề tài khoa học cấp nhà nước đến cấp cơ sở. Ngoài sách, tư liệu truyền thống, Thư viện  Học viện còn có nguồn tin điện tử, bao gồm cơ sở dữ liệu thư mục và cơ sở dữ liệu toàn văn với hàng chục ngàn biểu ghi, hàng triệu trang tài liệu đã được số hóa. Nguồn lực thông tin ở Thư viện hàng năm được bổ sung phục vụ đắc lực yêu cầu của nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học

Trước đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội và Nhà trường cách mạng, chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Thư viện là một cơ quan không chỉ lưu trữ, phục vụ theo phương thức truyền thống, khép kín, mà phải hướng đến phát triển thành mô hình trung tâm học liệu đa năng, cung cấp, định hướng, trao đổi thông tin theo hướng chủ động, có tính hệ thống. Nâng cao chất lượng hoạt động Thư viện số vừa là mục tiêu mang tính cấp thiết, vừa là một nhiệm vụ chính trị quan trọng cả trước mắt và lâu dài, góp phần phục vụ hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao vị thế của Học viện trong tình hình mới.

Chương trình hành động của Học viện Lục quân đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 giai đoạn 2018-2025 và những năm tiếp theo; Đề án quy hoạch phát triển Học viện Lục quân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với chức năng làm tham mưu cho Ban Giám đốc Học viện và cơ quan chức năng thực hiện Đề án, trong đó có xây dựng Trung tâm học liệu. Được sự chỉ đạo của Giám đốc Học viện, Phòng Thông tin khoa học quân sự đã chủ động xây dựng kế hoạch cử đoàn cán bộ đi khảo sát thực tiễn, nghiên cứu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của các thư viện trong và ngoài Quân đội, làm cơ sở đề xuất nhu cầu đầu tư xây dựng Trung tâm học liệu tại Học viện Lục quân, tiến tới xây dựng nhà trường số trong hệ thống nhà trường Quân đội. Cụ thể:

Cử Đoàn công tác do đồng chí Đại tá, TS Nguyễn Hùng Tiến - Phó Trưởng phòng làm trưởng đoàn đi khảo sát, nghiên cứu, học tập thực tế một số trung tâm học liệu của các học viện, nhà trường quân đội, Thư viện Quân đội cũng như một số thư viện tiêu biểu, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hà nội. Theo đó, Đoàn công tác đã khảo sát, nghiên cứu, học tập thực tế tại Trung tâm học liệu Học viện Hải quân, Trung tâm học liệu Trường Sỹ quan chỉ huy kỹ thuật Thông tin, Thư viện Quân đội, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện Quốc hội, Thư viện trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm Thư viện và Trí thức số/Đại học Quốc gia Hà Nội. Nội dung khảo sát, nghiên cứu, học tập thực tế trên các lĩnh vực: Khảo sát cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, trang bị kỹ thuật, phần mềm quản lý điều hành hoạt động thư viện; nghiên cứu công tác tổ chức, quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống thông tin, tài liệu và các mặt hoạt động thư viện; tham quan, nghiên cứu về xây dựng nguồn lực thông tin, nghiệp vụ, dịch vụ thư viện; tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng, quản lý và phát triển thư viện thành trung tâm học liệu; tổ chức tọa đàm giữa Thư viện Quân đội với Đoàn công tác của Học viện Lục quân với chủ đề “Trung tâm học liệu thực trạng và xu hướng phát triển trong các nhà trường Quân đội”.

Với sự hiệp đồng chặt chẽ, công tác chuẩn bị chu đáo, những đơn vị mà Đoàn công tác đến làm việc đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác Phòng Thông tin Khoa học quân sự/Học viện Lục quân đến nghiên cứu thực tế tại đơn vị. Đồng thời, tạo điều kiện giúp đỡ để Đoàn công tác được tiếp cận những nội dung đã đề ra, giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, tài nguyên thông tin và các hoạt động nghiệp vụ nổi bật của cơ quan, đơn vị nơi Đoàn công tác đến nghiên cứu, học tập.

Thay mặt Đoàn công tác, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Phó Trưởng phòng Thông tin Khoa học quân sự, Trưởng đoàn công tác cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, thân tình từ phía các cơ quan, đơn vị, đặc biệt Thư viện Quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi mọi mặt cả vật chất lẫn tinh thần, là nơi kết nối các cơ quan, đơn vị để Đoàn công tác đến làm việc. Đồng thời, mong muốn được các cơ quan, đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn công tác nói riêng, Phòng Thông tin Khoa học quân sự nói chung trong chuyến thăm quan, nghiên cứu thực tế lần này cũng như trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện khu vực phía Nam năm 2023 do Thư viện Quân đội tổ chức. Được sự nhất trí của Giám đốc Học viện, Phòng Thông tin khoa học quân sự đã cử Đoàn công tác do đồng chí Đại tá, TS Đinh Viết Hải - Trưởng phòng làm trưởng đoàn tham gia lớp tập huấn. Trong thời gian tập huấn các đồng chí đã được bồi dưỡng những nội dung: Công tác thư viện; công tác phát hành sách trong Quân đội nhân dân Việt Nam; sản phẩm và dịch vụ thông tin trong thư viện; công tác phục vụ bạn đọc, tổ chức kho, giới thiệu tuyên truyền sách, biên mục tài liệu thư viện; ứng dụng công nghệ thông tin trong thư viện.

Những hoạt động thiết thực của Phòng Thông tin khoa học quân sự là cơ sở để Phòng Thông tin khoa học quân sự báo cáo, tham mưu với Ban Giám đốc Học viện xây dựng trung tâm học liệu thực hiện Đề án xây dựng Học viện số trong thời gian tới.

  Một số hình ảnh hoạt động

Toàn cảnh buổi làm việc với Thư viện Quân đội.

Tham quan phòng máy chủ của Thư viện Quân đội

Tham quan quy trình số hóa tài liệu tại Thư viện Quân đội.

Tham quan phòng Báo - Tạp chí của Thư viện Quân đội.

Đoàn công tác làm việc với Thư viện Quốc gia Việt Nam

Đoàn công tác làm việc với Thư viện Đại học Bách khoa Hà Nội

Đoàn công tác làm việc với Thư viện Quốc Hội./.


Tác giả: PTT. Đặng Ngọc Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?