Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức và tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở Học viện Lục quân hiện nay
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa đức và tài của người cán bộ là một nội dung quan trọng, đây là hai mặt luôn đi liền và gắn bó chặt chẽ với nhau, không tách rời mà hòa quyện vào nhau; là cơ sở, điều kiện, tiền đề của nhau, thúc đẩy lẫn nhau để hình thành và hoàn thiện nhân cách người cán bộ.
Trong đó, đức là “gốc”, có ý nghĩa quyết định thái độ, lập trường, mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của người cán bộ; trong đức đã có tài, đức là cơ sở chắc chắn để tài nảy nở và phát triển. Hồ Chí Minh cho rằng: “Một người cán bộ tốt phải có đạo đức cách mạng. Quân sự giỏi song nếu không có đạo đức cách mạng thì khó thành công”[1]. Tài là nhân tố rất cần thiết và quan trọng không thể thiếu được trong nhân cách người cán bộ. Người cán bộ có tài mới phát huy được đức, làm cho đức càng cao, càng tốt đẹp hơn. Không có tài thì mọi lý tưởng, hoài bão, khát vọng tốt đẹp không bao giờ thực hiện được, không thể phát huy đức trong hoạt động thực tiễn. Người khẳng định: “Chính trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà không có đức là hỏng. Có đức mà chỉ i, tờ thì dạy thế nào? Đức phải có trước tài”[2]. Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đức và tài đã trực tiếp góp phần giáo dục, rèn luyện và xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ đức và tài phục vụ cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ
Học viện Lục quân là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, trung tâm giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự hàng đầu của Quân đội ta. Quán triệt và thực hiện chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Học viện thông minh, hiện đại, ngoài các giải pháp đồng bộ về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng chính quy và quản lý kỷ luật… thì yếu tố con người cũng luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có cả đức và tài là yêu cầu quan trọng cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện trong tình hình mới. Để xây dựng đội ngũ cán bộ của Học viện đủ cả đức và tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung và giải pháp chính đó là:
Thứ nhất, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, quan điểm của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng đội ngũ cán bộ, thực hiện có hiệu quả quá trình nâng cao đạo đức cách mạng, phát triển năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ ở Học viện hiện nay. Trong đó, tập trung xây dựng nguồn nhân lực theo Đề án xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 600-NQ/ĐUHV ngày 26/6/2019 của Đảng ủy Học viện về lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ Học viện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên Học viện có đủ số lượng và chất lượng cao, có cơ cấu hợp lý, đạt chuẩn theo quy định của Thông tư số 101/2023/TT-BQP ngày 01/12/2023 của Bộ Quốc phòng quy định về tiêu chuẩn, chức vụ cán bộ thuộc Học viện Lục quân[3].
Thứ hai, luôn phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong bồi dưỡng, giáo dục, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên việc rèn luyện nâng cao đạo đức và phát triển năng lực của đội ngũ cán bộ. Thực hiện đúng phương châm “công tác cán bộ là đột phá, là “then chốt” của “then chốt”, đây là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác cán bộ, lựa chọn và sử dụng cán bộ có đủ đức và tài, đưa những người không đủ năng lực, trình độ và đạo đức yếu kém ra khỏi vị trí; sử dụng đúng người, đúng việc là vấn đề quan trọng liên quan đến sự vững mạnh của đội ngũ cán bộ, quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong toàn Học viện.
Cán bộ, giảng viên tích cực nâng cao năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Học viện thông minh, hiện đại trong thời kỳ mới
Thứ ba, phát huy tính tích cực, đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ trong tự giáo dục, tự rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng và trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Biến quá trình giáo dục, rèn luyện thành quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện đã giúp cho đội ngũ cán bộ của Học viện nhận thức được vinh dự và trách nhiệm của bản thân đối với quá trình tu dưỡng phấn đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, ý chí và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.
Thứ tư, thường xuyên xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ nhằm động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ yên tâm công tác, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, nền nếp hoạt động chính quy khoa học, kỷ luật tự giác nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ có điều kiện tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, phục vụ và cống hiến.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ đức và tài của người cán bộ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; quá trình xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên qua các thời kỳ cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, tư tưởng của Người vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn, định hướng xây dựng và phát triển phẩm chất đạo đức, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ. Quán triệt và vận dụng tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ đức và tài của người cán bộ là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, góp phần thiết thực vào nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại trong thời kỳ mới./.
Tài liệu tham khảo
[1] Hồ Chí Minh (1947), “Lời nói chuyện trong buổi Bế mạc lớp bổ túc trung cấp”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2011, tr.259-261.
[2] Hồ Chí Minh (1959), “Bài nói chuyện tại lớp học chính trị của giáo viên”, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 12, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2011, tr.266-271.
[3] Đỗ Minh Xương (2024), “Xây dựng Học viện Lục quân thông minh, hiện đại đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội thời kỳ mới”, Tạp chí nghiên cứu Chiến thuật-Chiến dịch, Học viện Lục quân, Lâm Đồng, số 12-2024, tr.6-10.
N.L.N