Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở Học viện Lục quân hiện nay
Trong chương trình đào tạo cho các đối tượng học viên ở Học viện Lục quân, Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh có vị trí, vai trò rất quan trọng, góp phần trang bị hệ thống kiến thức cơ bản, toàn diện, cập nhật về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó củng cố lập trường chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao tư duy, khả năng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự vào lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, nâng cao chất lượng giảng dạy Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở Học viện Lục quân hiện nay.
Những năm qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong Học viện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, trọng tâm là xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng theo biên chế, 100% có trình độ thạc sĩ đúng chuyên ngành; có tinh thần trách nhiệm trong tự học tập, nghiên cứu, có trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó, từng giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại, lấy người học làm trung tâm; gắn lý luận với thực tiễn; phát huy vai trò tích cực của học viên trong học tập, nghiên cứu các nội dung môn học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học. Thường xuyên cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn, lý luận chính trị…; tổ chức chặt chẽ, có chất lượng việc phân công, chuẩn bị, thông qua, thục luyện bài giảng cho giảng viên. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, giáo trình, tài liệu; sử dụng các trang bị như: hệ thống trình chiếu, bảng điện tử, mạng quân sự… vào giảng dạy. Qua đó, đa số học viên đã xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn, chủ động nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia thảo luận, trao đổi, đặt câu hỏi, đưa ra quan điểm của mình trong các giờ học. Kết quả thi, kiểm tra những năm học vừa qua có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 90% khá và giỏi. Tuy nhiên, cũng còn tồn tại một số hạn chế: Chất lượng đội ngũ giảng viên chưa đồng đều, kinh nghiệm giảng dạy còn ít và hầu hết giảng viên chưa qua thực tế ở các đơn vị; hệ thống giáo trình, tài liệu, sách tham khảo, thư viện điện tử và học liệu số có nội dung còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nghiên cứu, học tập của học viên.
Để đạt được những kết quả nêu trên, thời gian qua cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nội dung, biện pháp thiết thực. Cụ thể như sau:
Một là, thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, học viên về vị trí, vai trò của Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu. Do đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục - đào tạo, trực tiếp là Quyết định số 1518/QĐ-CT ngày 27/8/2021 của Tổng cục Chính trị về việc ban hành chương trình Khoa học xã hội và nhân văn đào tạo cán bộ cấp chiến thuật - chiến dịch và cấp chiến dịch - chiến lược trong Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, giảng viên, học viên về vị trí, vai trò của Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Mỗi giảng viên luôn nhận thức đúng đắn và thường xuyên giáo dục, tuyên truyền về vị trí, vai trò của môn học cho các đối tượng học viên. Nâng cao trách nhiệm, động cơ, thái độ học tập đúng đắn; phát huy tính tích cực, chủ động của học viên trong học tập, thảo luận, tranh luận trên lớp cũng như trong tự học tập, tự nghiên cứu trong giờ tự học. Xây dựng môi trường thi đua lành mạnh, khuyến khích học viên say mê học tập, rèn luyện; tự giác, chủ động trong học tập để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn học ở Học viện Lục quân.
Một giờ học Tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự
Hai là, thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng học viên. Đây là biện pháp quan trọng tạo cơ sở, nền tảng để nâng cao chất lượng môn học. Vì vậy, những năm qua chương trình, nội dung môn học đã luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Học viện, đồng thời phù hợp với từng đối tượng học viên; tập trung làm rõ cơ sở hình thành, nội dung cơ bản, giá trị và ý nghĩa vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự trong giai đoạn hiện nay. Thường xuyên cập nhật những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; gắn lý luận với thực tiễn quân sự, bảo đảm tính khoa học, hệ thống, thiết thực, giúp học viên rèn luyện bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đổi mới chương trình, nội dung, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại, lấy người học làm trung tâm cũng luôn được chú trọng; chuyển từ phương pháp truyền thụ một chiều sang phương pháp tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên. Giảng viên tổ chức thảo luận nhóm, nghiên cứu tình huống, đối thoại, tranh luận nhằm rèn luyện tư duy phản biện và khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bài giảng điện tử, mô hình trực quan giúp giờ học sinh động, hấp dẫn. Kết hợp rèn luyện kỷ luật, phong cách làm việc khoa học, giúp học viên không chỉ nắm vững tri thức mà còn biến thành niềm tin, hành động cách mạng.
Ba là, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là biện pháp then chốt, quyết định đến nâng cao chất lượng giảng dạy môn học. Do đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã quan tâm bảo đảm đủ về số lượng giảng viên theo biên chế, có lực lượng dự trữ để cử đi đào tạo, bồi dưỡng, thực tế, đồng thời chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ giảng viên tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là tấm gương cho học viên noi theo. Tích cực nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên; tăng cường thông qua bài giảng, kiểm tra huấn luyện, tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi; thường xuyên tự học, tự nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ, phương pháp giảng dạy; biên soạn bài giảng sinh động, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Kết hợp việc khảo sát, đánh giá của học viên để kịp thời khắc phục những hạn chế và nắm nhu cầu, nguyện vọng của học viên để có nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp.
Bốn là, ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại vào giảng dạy. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ giúp nâng cao tính trực quan, hấp dẫn của môn học. Nhận thức rõ điều đó, đội ngũ giảng viên đã chú trọng biên soạn và sử dụng bài giảng điện tử, trình chiếu đa phương tiện, mô phỏng, phim tư liệu lịch sử, thư viện số để minh họa bài học; giúp học viên dễ dàng tra cứu, nghiên cứu tài liệu, tiếp cận tri thức mới, từ đó nâng cao chất lượng học tập. Việc kết hợp tri thức lý luận với công nghệ hiện đại làm tăng hứng thú, khuyến khích học viên chủ động nghiên cứu, biến quá trình học thành quá trình tự học sáng tạo. Thường xuyên bảo đảm đầy đủ hệ thống giáo trình, tài liệu, học liệu của môn học; xây dựng thư viện điện tử, kho học liệu số để học viên có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi. Tham gia các cuộc hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu khoa học, giúp học viên củng cố kiến thức, rèn luyện tư duy độc lập, nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn.
Việc thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp trên đã tạo cơ sở, tiền đề để chất lượng giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh ở Học viện Lục quân không ngừng được nâng lên, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy - tham mưu cấp chiến thuật, chiến dịch Quân đội nhân dân Việt Nam có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, có năng lực, phương pháp tác phong công tác tốt, biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự vào hoạt động lãnh đạo, chỉ huy sau khi tốt nghiệp, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống./.