• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 154
Tháng 06 : 8.494
Tháng trước : 48.223
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Công tác đảng, công tác chính trị tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên

Đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng huấn luyện của Khoa Công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT); đồng thời có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả giáo dục và đào tạo của Học viện Lục quân.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa CTĐ, CTCT đối với việc trang bị kiến thức, truyền thụ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tiến hành các hoạt động CTĐ, CTCT cho các đối tượng học viên, đáp ứng theo mục tiêu yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Học viện. Chính vì vậy, tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện đội cán bộ, giảng viên luôn được cấp ủy, chi bộ và chỉ huy Khoa CTĐ, CTCT xác định là một trong những biện pháp quan trọng nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, góp phần bảo đảm cho Khoa CTĐ, CTCT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, trên cơ sở, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghị quyết, đề án, quyết định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về công tác giáo dục, đào tạo trong thời kỳ mới, nhất là về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa CTĐ, CTCT luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt chú trọng đội ngũ cán bộ, giảng viên mới về trình độ, nghiệp vụ sư phạm, năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Theo đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có trình độ, kiến thức sư phạm tốt, gắn bó với nghề, khắc phục mọi khó khăn, có ý thức phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa CTĐ, CTCT vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, có nội dung chưa sát với thực tiễn. Vẫn còn có giảng viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, kiến thức chưa sâu và chưa kịp thời cập nhật kiến thức mới vào bài giảng. Khả năng sư phạm số giảng viên mới chưa linh hoạt, sáng tạo và ít kinh nghiệm thực tiễn.

Hiện nay, để đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, xây dựng Học viện thông minh, hiện đại, vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” và tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, việc tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau đây:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa đối với công tác bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, giảng viên

Thực tiễn cho thấy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ, giảng viên. Vì vậy, Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa luôn quán triệt, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của trên về công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, xây dựng đội ngũ giảng viên nói riêng, nhất là đội ngũ giảng viên mới. Từ đó có các biện pháp giáo dục, rèn luyện cán bộ, giảng viên phù hợp, sát với thực tiễn nhiệm vụ của Khoa.

Hàng năm, từng tháng Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa cần xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo; tăng cường chỉ đạo các bộ môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phân công trong cấp ủy, chỉ huy và những giảng viên có kiến thức, kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ cán bộ, giảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời. Thường xuyên biểu dương, khen thưởng những cán bộ, giảng viên tiến bộ, có kết quả tốt, đồng thời nhắc nhở những cán bộ, giảng viên thiếu cố gắng chậm tiến bộ, cuối năm đưa vào công tác nhận xét đánh giá cán bộ, giảng viên và bình xét thi đua, khen thưởng. Riêng đối với cán bộ, giảng viên mới, cần được Chi ủy, Chi bộ chỉ huy Khoa, Bộ môn gặp gỡ, quán triệt, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, định hướng rõ thời gian tham gia giảng dạy. Qua đó, làm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên mới thấy được yêu cầu đặt ra đối với phẩm chất, năng lực, trình độ của nhà giáo của Khoa và Học viện; để mỗi giảng viên xác định đúng thái độ, động cơ, xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện ngay từ đầu, quyết tâm học tập, rèn luyện hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.

Thứ hai, xác định đúng nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng cán bộ, giảng viên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy, Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa cần đề ra nhiều nội dung, hình thưc, biện pháp phong phú nhằm bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, giảng viên, nhất là giảng viên mới ngày càng trưởng thành về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với nội dung bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên phải tiến hành toàn diện cả về phẩm chất và năng lực công tác. Cần bổ sung kịp thời những kiến thức còn thiếu hụt về chuyên ngành, về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối quan điểm của Đảng; những kiến thức về quân sự, văn hóa, xã hội; những văn bản mới của Đảng, Nhà nước và quân đội. Kết hợp nhiều hình thức, phương pháp bồi dưỡng cho giảng viên, trong đó, cần bồi dưỡng phương pháp tiếp cận nội dung nghiên cứu giáo trình; phương pháp xây dựng đề cương, hoàn chỉnh bài giảng; phương pháp bổ sung cập nhật nội dung mới đưa vào bài giảng, phương pháp thục luyện, thông qua bài; phương pháp truyền đạt nội dung trên lớp…

Để thực hiện có hiệu quả bồi dưỡng nội dung, hình thức, phương pháp trên; đòi hỏi, Chi ủy, Chi bộ và chỉ huy Khoa và chủ nhiệm Bộ môn cần lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc chuẩn bị bài giảng của cán bộ, giảng viên; phân công các cán bộ, giảng viên có kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ, giảng viên mới trong quá trình thu thập, nghiên cứu tài liệu, phương pháp, quy cách biên soạn một bài giảng hoàn chỉnh; đồng thời, giao cho giảng viên biên soạn và thông qua bài ở cấp Bộ môn, cấp Khoa. Tổ chức cho giảng viên dự giờ các buổi lên lớp, tập bài của các giảng viên có kinh nghiệm trong Khoa CTĐ, CTCT, Khoa Chiến thuật, Quân sự địa phương và khoa Quân sự chung; đề nghị Học viện cho cán bộ, giảng viên đi luân chuyển thực tế, hằng năm tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế trong dịp hè ở các đơn vị; qua đó giúp các cán bộ, giảng viên vừa bổ sung được tri thức, kinh nghiệm, vừa nắm bắt được phương pháp, cách thức, trình tự tiến hành một bài giảng lý thuyết và thực hành trên lớp học; rèn luyện về bản lĩnh, phương pháp, tác phong, kỹ năng sư phạm của nhà giáo.

Thứ ba, phát huy tính tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng, tự rèn luyện của đội ngũ cán bộ, giảng viên

Khoa CTĐ, CTCT thông qua bài giảng cho giảng viên

Với đặc điểm của Khoa CTĐ, CTCT nhiều môn học, mỗi cán bộ, giảng viên không chỉ đảm nhiệm tốt các nội dung theo chuyên ngành mà còn đảm nhiệm một số nội dung ở chuyên ngành khác theo yêu cầu nhiệm vụ, khi thiếu giảng viên, nhất là những đợt tham gia hướng dẫn luyện tập và đạo diễn diễn tập phần CTĐ, CTCT cho các đối tượng học viên; do đó, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện là biện pháp hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nếu không muốn tụt hậu so với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của Khoa đặt ra.

Chính vì vậy, cán bộ, giảng viên của Khoa CTĐ, CTCT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tu dưỡng, rèn luyện bản thân, chủ động khắc phục khó khăn để tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu nâng cao trình độ, phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Mỗi cán bộ, giảng viên cần chủ động xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, tự rèn luyện sát với kiến thức năng lực; ngoài kiến thức được trang bị qua các nhà trường, các khóa đào tạo, mỗi giảng viên tự đánh giá được sự thiếu hụt về kiến thức, phương pháp để không ngừng nghiên cứu tài liệu, cập nhật những thông tin mới, lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tự bồi dưỡng; đồng thời, tích cực khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm các thế hệ đi trước. Mặt khác, Chi ủy, Chi bộ  và chỉ huy Khoa thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên đối với việc tự đào tạo, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện bản thân; đặt ra yêu cầu cao trong từng nội dung, từng bài giảng và thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, giảng viên, thực hiện tốt phương châm cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, cán bộ, giảng viên có kiến thức, kinh nghiệm bối dưỡng cho cán bộ, giảng viên mới, ít kinh nghiệm; tăng cường kiểm tra, giúp đỡ, khích lệ, tạo động lực cho cán bộ, giảng viên trong tự học, tự rèn. Trên cơ sở đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên sẽ tự khẳng định mình, củng cố niềm tin và đề cao trách nhiệm để thực hiện tốt kế hoạch cá nhân đã xác định, góp phần thiết thực vào thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch đội ngũ cán bộ, giảng viên đã đề ra. Cần phải coi thái độ và kết quả học tập, rèn luyện là một tiêu chuẩn để xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, giảng viên Khoa CTĐ, CTCT; có chế độ khuyến khích và bắt buộc cán bộ, giảng viên tự học, tự nghiên cứu. Định kì kiểm tra kiến thức và trình độ nghiệp vụ đối với giảng viên CTĐ, CTCT.

Với những nội dung, biện pháp đồng bộ trên và việc làm cụ thể, đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa CTĐ, CTCT từng bước đảm nhiệm và hoàn thành tốt các nội dung được phân công; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, an tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, có phương pháp tác phong sư phạm tốt; góp phần không nhỏ xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

T.S.H


Tác giả: CTDCTCT. Trần Sinh Huy
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?