• :
  • :
Học viện Lục quân: "Kiên định vững vàng - Đoàn kết nhất trí - Chủ động sáng tạo - Khắc phục khó khăn - Hoàn thành nhiệm vụ"
Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Giáo dục chính trị
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 969
Tháng 02 : 36.405
Tháng trước : 58.823
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, chuẩn mực sáng ngời về tư tưởng, đạo đức và phong cách. Trong đó, phong cách làm việc là một bộ phận quan trọng và vô cùng quý giá trong toàn bộ di sản mà Người đã để lại cho hậu thế, dân tộc và nhân loại. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là một bộ phận cơ bản trong hệ thống phong cách, tổng hòa của những quan điểm, tư tưởng với tấm gương mẫu mực về làm việc, được thể hiện ở phương pháp làm việc khoa học, hình thức làm việc dân chủ, tác phong làm việc quần chúng. Cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh có hiệu quả cần tập trung một số vấn đề sau:

Một là, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phương pháp làm việc khoa học. Trên cơ sở đó mỗi cán bộ, giảng viên phải tự xây dựng phương pháp làm việc khoa học, phù hợp với khả năng của mình. Điều này cần được biểu hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch công tác nghiên cứu, giảng dạy hàng tuần, hàng tháng. Mọi công việc liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy, từ việc lớn đến việc nhỏ, như: biên soạn giáo án, tài liệu, giáo trình, thực hành giảng bài, nghiên cứu tài liệu phải được cụ thể hóa trong kế hoạch một cách tỉ mỉ, chuẩn xác cả về nội dung, thời gian, biện pháp và địa điểm thực hiện; tránh chung chung, qua loa, đại khái, thiếu chi tiết. Chuẩn bị kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ là cần thiết, song để kế hoạch có tính khả thi cao, cần phát huy tư duy khoa học, tính thực tiễn, hành động sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén của mỗi người, phù hợp với công việc. Cùng với đó, phải khơi dậy lòng nhiệt tình, trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên với tinh thần tất cả vì học viên thân yêu, trung thực, khách quan trong công tác, tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để bảo đảm cho kế hoạch trở thành hiện thực; đồng thời, đầu tư thời gian nghiên cứu, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác để có nhiều bài giảng hay, nhiều thầy giáo giỏi, nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Hai là, cán bộ, giảng viên cần làm việc theo tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, tất cả vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện. Tiếp tục mở rộng dân chủ bảo đảm cho dân chủ ở đơn vị cơ sở thực sự được phát huy. Có vậy, mới tạo ra sự tập trung thống nhất cao với tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, qua đó mỗi cán bộ, giảng viên có cơ hội tiếp thu ý kiến đóng góp chân thành, cởi mở, thẳng thắn, trực tiếp của đồng chí, đồng đội, của tập thể đơn vị về năng lực chuyên môn, về phẩm chất lối sống, về phương pháp, tác phong làm việc..., làm cơ sở để mọi người tự xây dựng phương hướng, biện pháp điều chỉnh các quan hệ của mình theo những giá trị chuẩn mực, nhằm phát triển phong cách làm việc tốt hơn. Ngược lại, thông qua các hình thức làm việc dân chủ, sẽ là dịp cho bản thân mỗi cán bộ, giảng viên có cơ hội và điều kiện trao đổi, bộc lộ mọi khả năng, tâm tư, nguyện vọng của bản thân họ.

Ba là, cán bộ, giảng viên cần tự rèn luyện cho mình có thói quen làm việc gần gũi với tập thể, gắn sát với tình hình thực tế. Muốn vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên luôn nêu cao tinh thần tôn trọng tập thể, quan tâm, gắn bó với mọi người và luôn tự đặt mình trong tổ chức, tuân thủ nghiêm ngặt sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và chỉ huy các cấp...; đồng thời, phải hòa mình trong mọi hoạt động của tập thể, nhất là lúc khó khăn, gian khổ; không thỏa mãn dừng lại, mà phải quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực học tập, tu dưỡng về mọi mặt, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng công tác, phẩm chất, đạo đức của người cán bộ, đảng viên; xây dựng thái độ động cơ làm việc đúng đắn; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần tiếp tục đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ quân đội có đủ năng lực, phẩm chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phong cách làm việc Hồ Chí Minh là di sản quý giá, thực sự khoa học, cách mạng, tượng trưng cho tinh hoa văn hóa Việt Nam. Chính Người đã kiến tạo ra một phong cách làm việc thực sự mới mẻ của người cán bộ cách mạng mà bản thân, cuộc sống, công việc hằng ngày của Hồ Chí Minh là hiện thân của phong cách làm việc đó. Để học tập và làm theo phong cách làm việc Hồ Chí Minh trong cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân hiện nay có hiệu quả, cần tiến hành đồng bộ, toàn diện các giải pháp trên, đáp ứng với yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao công tác giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học ở Học viện hiện nay./.

Đ.V.M


Tác giả: KMLNTTHCM. Đào Văn Minh
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?