Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 762
Tháng 04 : 70.728
Tháng trước : 72.315
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao ý thức chấp hành giao thông đường bộ

Việt Nam từ một nền kinh tế quan liêu bao cấp tập trung, chuyển sang nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa đã tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế của đất nước, đời sống nhân dân được nâng lên, đi kèm với đó là giao thông đường bộ cần phải được đảm bảo. 

Để hoạt động giao thông được đảm bảo, chúng ta phải tuân thủ những nguyên tắc đã được quy định tại Điều 4, Luật Giao thông Đường bộ số 15/VBHN-VPQH ngày 05/7/2019, quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ như sau:

Khoản 1 quy định: Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường1.

Đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường

Khoản này, chúng ta cần phải:

Thứ nhất, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, hạ tầng chưa theo kịp sự phát triển của phương tiện giao thông, gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

Thứ hai, cần xóa bỏ kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ; đảm bảo các công trình, dự án lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, tỉnh lộ và quốc lộ không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông, vi phạm an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường.

Khoản 2 quy định: Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác2.

Trong thời gian qua, với quyết tâm và trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị đã phát triển hệ thống giao thông đường bộ, tạo hành lang pháp lý để phát triển kinh tế đất nước theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới. Hàng loạt các công trình, dự án giao thông đường bộ trọng điểm được triển khai hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần từng bước hiện đại đưa đất nước ngày càng phát triển và đồng bộ; phương thức vận tải đường bộ kết hợp với các phương thức vận tải khác.

Khoản 3 quy định, Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp3.

Khoản này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện việc quản lý các hoạt động giao thông đường bộ được thể hiện một cách thống nhất, toàn diện và hoàn thiện hơn.

Khoản 4 quy định: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân4.

Về khoản này:

Xác định trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức chính trị. Trong đó, một cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải đảm bảo, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người do các hành vi vi phạm pháp luật giao thông và pháp luật khác của người điều khiển phương tiện gây ra.

Lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát người tham gia giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự chịu trách nhiệm chính về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó công tác quản lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là một nội dung quan trọng, xuyên suốt có ý nghĩa then chốt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Khoản 5 quy định: Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ5.

Khoản này có nghĩa là:

- Khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông đi đúng phần đường của mình, không sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt qua đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng còi xe sai quy định, đi bộ không đúng phần đường quy định.

- Không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nếu đã uống rượu nên đi các phương tiện công cộng cho an toàn chính bản thân mình và cho những người khác. 

- Trường hợp đã vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ như: gây tai nạn giao thông cho người khác, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định,…thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đó phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật tùy theo mức độ hành vi vi phạm và hậu quả thiệt hại.

Khoản 6 quy định: Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông Đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật6.

Khoản này quy định cần phải xử lý:

- Lên án những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thông báo cho cơ quan công an khi phát hiện những trường đua xe trái phép, cản trở giao thông đường bộ,…

- Khi có những hành vi vi phạm quy định luật giao thông đường bộ phải xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ nhằm  răn đe để người vi phạm sẽ không tái phạm.

- Tuyệt đối không để người chưa đủ điều kiện như: chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe,… sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Học viện Lục quân kiểm tra người và phương tiện khi tham gia giao thông trong và ngoài doanh trại

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn giao thông, Học viện Lục quân tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân và công nhân viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng và quy định của Học viện về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ. Quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông trong và ngoài doanh trại; yêu cầu 100% quân nhân viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp quân nhân vi phạm an toàn giao thông gắn kết quả an toàn giao thông với kết quả xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”./.


Tác giả: CTD. Võ Xuân Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?